Xét xử vụ 'xe điên' cán chết người trên phố Lý Thường Kiệt

Thực nghiệm hiện trường vụ tai nạn
Thực nghiệm hiện trường vụ tai nạn
TPO - Ngày 19-5, TAND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) xét xử Nguyễn Minh Trí về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” dẫn tới cái chết của anh Cao Xuân Thắng (17 tuổi) tại ngã tư Hàng Bài - Lý Thường Kiệt.

Đây là lần thứ 3 Nguyễn Minh Trí (28 tuổi, kỹ sư cơ khí) bị đưa ra trước vành móng ngựa. Gần đây nhất, vào cuối tháng 4, phiên tòa đã phải hoãn do vắng hai giám định viên của Bộ Công an.

Thực nghiệm hiện trường vụ tai nạn
Thực nghiệm hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Minh Đức
 

Gây tai nạn rồi tẩu thoát

Ngay từ sáng sớm, rất nhiều người dân đã có mặt tại cổng TAND quận Hoàn Kiếm mong muốn được theo dõi phiên tòa. Tuy nhiên, an ninh nơi đây được thắt chặt, đa số phóng viên không được vào tác nghiệp tại phiên tòa, mặc dù đây là phiên xét xử công khai. Bên cạnh đó, rất ít người thân của nạn nhân được phép vào khán phòng theo dõi phiên xử.

Nguyễn Minh Trí, SN 1983, trú tại 841 đường Giải Phóng, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội, bị cáo trong vụ “xe điên” cán chết người cho rằng lỗi cho nạn nhân đã vượt đèn đỏ.

Theo truy tố, khoảng 22 giờ 30 phút ngày 18-9-2010, Nguyễn Minh Trí điều khiển xe ôtô hiệu Captiva BKS 30N - 1380 chạy trên phố Hàng Bài, trên xe có bốn người bạn. Khi xe chạy đến ngã tư Hàng Bài - Lý Thường Kiệt, Trí cho xe chạy bên trái đường vào ngã tư thì phát hiện xe Liberty màu trắng mang BKS 30L6 – 9373, do anh Cao Xuân Thắng, SN 1993, trú tại đường Bạch Đằng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội điều khiển chạy theo hướng Lý Thường Kiệt đi Ngô Quyền.

Sau xe anh Thắng có chở thêm anh Nguyễn Trường Giang, SN 1992, trú tại phố Lò Đúc, Hà Nội.

Phát hiện chiếc ôtô cùng vào ngã tư, nạn nhân Thắng đã không làm chủ được tay lái khiến xe bị đổ nghiêng bên trái xuống đường và trượt rê vài mét, hướng thẳng vào ngã tư đúng phần đường của xe ôtô đi tới. Lúc này, do không làm chủ được tốc độ, Trí đã đạp phanh nhưng không kịp. Bánh trước xe ôtô chồm lên và chèn qua người khiến Thắng tử vong sau khi đưa vào viện cấp cứu.

Sau vụ tai nạn, Trí nhìn qua gương chiếu hậu thấy xe máy đổ và nạn nhân nằm trên đường nhưng anh ta không cho dừng lại mà lái xe bỏ chạy theo hướng Hàng Bài rồi rẽ sang phố Hai Bà Trưng – Bà Triệu – Lý Thường Kiệt và quay lại chỗ ngã tư vừa gây tai nạn. Tới gần ngã tư thấy có nhiều người tập trung, chưa thấy có lực lượng công an đến và thấy một số người đi xe máy đuổi theo đập vào ô tô khiến Trí sợ hãi cho xe quay lại chạy theo hướng Bà Triệu – Trần Hưng Đạo – Lê Duẩn - Khâm Thiên.

Khi chạy đến đầu phố Khâm Thiên, xe ôtô của Trí tiếp tục va chạm và đâm vào chiếc xe Wave màu đỏ mang BKS 29U – 0889 do một đôi nam nữ điều khiển khiến xe của họ bị đổ xuống đường. Do chiếc xe máy của hai nạn nhân nằm gọn trong gầm nên Trí và hai người bạn là Tô Trọng Tấn và Nguyễn Hoài Nam xuống xe, rồi gọi taxi về nhà, còn Đặng Thanh Tùng và Nguyễn Văn Hiếu bị người dân đưa vào công an phường Khâm Thiên.

Đến 1 giờ sáng hôm sau, Trí cùng hai người bạn đã đến công an phường Khâm Thiên đầu thú. Sau khi xảy ra tai nạn anh Cao Xuân Thắng được người dân và gia đình đưa vào Bệnh viện Việt Đức cấp cứu nhưng do bị thương quá nặng nên đã tử vong, còn đôi nam nữ đi xe Wave chỉ bị thương nhẹ.

Vô ý hay cố tình?

Di ảnh nạn nhân Cao Xuân Thắng tại phiên tòa
Di ảnh nạn nhân Cao Xuân Thắng tại phiên tòa.

Tại phần xét hỏi, Nguyễn Minh Trí cho rằng, nội dung của bản cáo trạng truy tố là đúng với hoàn cảnh, bản chất của vụ tai nạn, tuy nhiên một số tình tiết chưa chính xác. Theo Trí thì tối hôm 18-9-2010, Trí có cùng với bốn người bạn dự bữa tiệc ở nhà người bạn. Đến 22 giờ cùng ngày, bữa tiệc kết thúc, Trí cùng với nhóm bạn định lên hồ Hoàn Kiếm chơi và mật độ tham gia giao thông trên đường vào giờ trên vẫn đông.

Khi điều khiển xe ô tô hướng Hàng Bài về bờ hồ Hoàn Kiếm, đến ngã tư Hàng Bài – Lý Thường Kiệt, cậu ta có dừng đèn đỏ và khi có tín hiệu đèn xanh mới nhấn ga chạy tiếp, với tốc độ khoảng 30 đến 35 km/h. Và Trí khẳng định phía nạn nhân đã vượt đèn đỏ dẫn đến vụ va chạm trên.

Tuy nhiên, nhiều nhân chứng có mặt hiện trường và tại tòa hôm (19-5) đã khẳng định, Trí vượt đèn đỏ và phóng với tốc độ khá nhanh trên đường dẫn tới việc không xử lý được tình huống trên đường. Bên cạnh đó, khi va chạm với xe máy lần thứ nhất, Trí đã không dừng lại mà tiếp tục cho xe lùi lại và đánh lái sang phải rồi chồm lên người nạn nhân Thắng.

Điều bất cập trong lời khai của Trí nữa là từ vạch dừng đèn đỏ hướng Hàng Bài – Lý Thường Kiệt đến vị trí tai nạn chỉ cách nhau khoảng 3 mét. Nếu Trí dừng đèn đỏ thì tốc độ nhấn ga ban đầu tới vị trí tai nạn không thể lên ngay tới 35 km/h! Tại tòa, Trí viện lý do gây tai nạn xong bỏ chạy và không đưa nạn nhân đi cấp cứu là để bảo toàn tính mạng cho chính mình và những người bạn đi cùng.

Ngày mai 20-5, phiên tòa sẽ bắt đầu phần tranh luận.

Điều 202 Bộ luật hình sự: Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ
...
2. Phạm tội một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt từ từ ba năm đến mười năm:

a. Không có giấy phép lái xe hoặc bằng lái xe theo quy định;

c. Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn.

Minh Đức

Theo Viết
MỚI - NÓNG