'Đại ca' vùng giáp ranh sa lưới

'Đại ca' vùng giáp ranh sa lưới
Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an (C45B) vừa bắt Đặng Anh Quốc - một “đại ca” trong giới giang hồ khét tiếng ở khu vực giáp ranh giữa Bình Dương và TP.HCM. Quốc từng nhiều lần đụng độ với băng của Vũ Đức Tuấn (tức Tuấn “chó”, đối tượng cầm đầu vụ chém trọng thương anh Nguyễn Tăng Tiên) để tranh giành lãnh địa.

'Đại ca' vùng giáp ranh sa lưới

> 'Hiệp sĩ' bắt cướp lại bị đe dọa
> Bắt khẩn cấp nghi can truy sát 'hiệp sĩ' bắt cướp
> Em trai 'hiệp sĩ' bị côn đồ trả thù cũng bị chém

Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an (C45B) vừa bắt Đặng Anh Quốc - một “đại ca” trong giới giang hồ khét tiếng ở khu vực giáp ranh giữa Bình Dương và TP.HCM. Quốc từng nhiều lần đụng độ với băng của Vũ Đức Tuấn (tức Tuấn “chó”, đối tượng cầm đầu vụ chém trọng thương anh Nguyễn Tăng Tiên) để tranh giành lãnh địa.

Đặng Anh Quốc và Đào Tuấn Thanh - đàn em của Quốc. Ảnh: H.K.
Đặng Anh Quốc và Đào Tuấn Thanh - đàn em của Quốc. Ảnh: H.K.

Theo tìm hiểu, khoảng năm 2006, Đặng Anh Quốc (28 tuổi, ngụ ở P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức, TP.HCM) nổi lên như một “thủ lĩnh” giang hồ khu vực Thủ Đức, Dĩ An (Bình Dương). Trong một lần “huyết chiến” tranh giành lãnh địa với một nhóm khác trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Quốc và đàn em đánh chết người. Sau khi bỏ trốn gần một năm, Quốc bị bắt và bị xử 2 năm tù.

Ngang nhiên đòi tiền “bảo kê”

Sáng 12-7, anh H., một chủ vựa gạo, ở P.Linh Xuân, Thủ Đức, kể cách đây khoảng một năm, anh vay mượn thuê mặt bằng mở tiệm gạo. Khai trương hôm trước thì hôm sau Quốc dẫn đàn em đến đặt vấn đề bảo kê, hằng tuần phải “cống nạp” cho Quốc 1,5 triệu đồng. Dù thu nhập từ tiệm gạo chỉ vừa đủ trang trải cuộc sống bản thân, nhưng muốn yên ổn làm ăn nên anh H. phải cắn răng quy phục.

Theo lệnh của Quốc, thứ hai hằng tuần anh H. phải gom tiền mang đến tận nhà cho Quốc (đường số 10, KP3, Linh Xuân, Thủ Đức). Theo anh H., nhiều khi chưa đến kỳ hạn đóng “hụi chết”, Quốc đã sai đàn em đến “ứng” trước nhưng năm ba bữa sau lại thấy đàn em Quốc vác mặt đến thu tiền tháng. Thỉnh thoảng Quốc còn tạt qua tiệm: “Ê, đưa tao vài chai (vài triệu đồng)”. Thậm chí khi cần tiền đi đám cưới, đám ma, sinh nhật... Quốc cũng “trấn” anh H.. Nhiều lúc buôn bán ế ẩm, anh H. phải đi vay nóng để kịp đóng “hụi” cho Quốc. Hễ giáp mặt Quốc ngoài đường là anh H. phải tự động chìa cho “đại ca” vài “xị” (vài trăm ngàn đồng) tiền cà phê. Nếu lánh mặt, bị Quốc phát hiện thì tiền “phạt” lên đến vài “chai” kèm theo vài cây dùi cui đau thấu trời.

Mỗi lần trễ hạn đóng tiền, Quốc cho đàn em qua tiệm áp giải anh H. về nhà riêng của Quốc để “dạy cho một bài học”. Tại đây, Quốc và đàn em chửi bới, dùng dùi cui đánh vào tay, đầu anh H. để “chừa cái thói lếu láo”. Anh H. cho biết: “Tiệm gạo tui một tháng phải cống nộp cho Quốc 6-8 triệu đồng, chưa tính những khoản Quốc xin đểu. Cống nạp cho Quốc được một năm thì tui không thể chịu đựng nổi, đành phải làm đơn tố cáo gửi Bộ Công an”.

Anh H. còn nói: “Trong tay của Quốc còn có hàng chục đàn em sẵn sàng đâm chém, hành hung bất cứ ai. Trước đây vì sợ bị trả thù nên tui ngậm đắng nuốt cay, không dám tố cáo. Gần đây nghe công an đang có chiến dịch trấn áp tội phạm khu vực giáp ranh Bình Dương, TP.HCM nên tui làm đơn tố cáo”.

Anh K. (ngụ P.Linh Xuân) - một nạn nhân của Quốc - cho biết anh mới khai trương quán cà phê cóc được vài hôm, Quốc cho đàn em đến gây sự, quậy tưng bừng. Sáng hôm sau Quốc đến “tìm hiểu” sự việc và ép anh K. thuê băng của Quốc bảo kê với giá 5 triệu đồng/tháng. Kinh doanh được hai tháng, không đủ tiền đóng “hụi” cho Quốc nên anh K. đành bỏ nghề.

Theo tìm hiểu, một chủ tiệm điện thoại trên quốc lộ 1K, Dĩ An, Bình Dương bị Quốc bắt “làm luật” 5 triệu đồng/tháng. Nhiều lần đóng trễ, Quốc sai đệ tử ruột là Đông đến dọa nạt, đánh đập. Bị o ép mãi nên người này thuê băng Tuấn Anh (đang nổi ở khu vực giáp ranh Dĩ An - TP.HCM) chém dằn mặt. Băng Tuấn Anh chưa kịp ra tay thì bị nhóm Quốc phục kích “dần” cho một trận nhừ tử. Ông chủ tiệm điện thoại lặng lẽ dọn đi trong đêm. Từ đó thanh thế của Quốc nổi như cồn.

“Các tang vật. Ảnh: H.K
Các tang vật thu được. Ảnh: H.K.

Sa lưới

Công an phường nói gì?

Chiều 12-7, trả lời câu hỏi vì sao băng nhóm giang hồ do Quốc cầm đầu hoạt động trong thời gian dài trên địa bàn mà không có kế hoạch trấn áp hoặc báo cáo cấp trên, ông Nguyễn Văn Phúc, trưởng Công an P.Linh Xuân, cho biết: “Có nắm thông tin về băng nhóm này nhưng chờ thời điểm chín muồi mới làm được”. Ông Phúc còn nói sau khi Quốc ra tù, Công an P.Linh Xuân đều có biện pháp giám sát, quản lý tại địa phương. “Có quản lý hồ sơ theo quy định và bắt buộc trình diện định kỳ” - ông Phúc nhấn mạnh.

Sau khi “tái xuất giang hồ”, Quốc quy tụ lực lượng, hình thành băng nhóm chuyên hoạt động bảo kê, đâm thuê chém mướn, cưỡng đoạt tài sản... Đối tượng của băng giang hồ này là các cơ sở hớt tóc thanh nữ, matxa, cửa hàng kinh doanh trên địa bàn Q.Thủ Đức (TP.HCM), Dĩ An (Bình Dương) và các tuyến đường, khu vực giáp ranh Bình Dương. Dưới “trướng” của Quốc có hàng chục đàn em sẵn sàng sử dụng “hàng nóng” khi có “lệnh” của “đại ca”. Trong số đó, giúp sức tích cực cho hoạt động bảo kê, đâm thuê chém mướn của Quốc là Đông, Thanh, Bi...

Công việc hằng ngày của Quốc là chỉ đạo đàn em “quản lý” các cơ sở hớt tóc, matxa, cửa hàng, đại lý kinh doanh... Thấy có cơ sở nào mới khai trương, Quốc cho đàn em đến gây sự, quậy phá. Sau đó, Quốc xuất hiện với tư cách người hòa giải và yêu cầu các cơ sở kinh doanh muốn được yên thân làm ăn thì phải “cống nạp” tiền bảo kê hằng tuần, hằng tháng.

Để gây thanh thế và tranh giành địa bàn hoạt động, băng nhóm của Quốc đã nhiều lần đụng độ với băng của Tuấn “chó” (đã bị bắt ngày 28-6). Trong đó, một lần đàn em của Quốc đã chém Tuấn “chó” bị thương. Hồ sơ của Quốc cho thấy đối tượng này từng chỉ đạo đàn em cướp sòng bài ở Q.Thủ Đức do Tùng “ngọng” tổ chức, từng gây hàng loạt vụ đâm chém, gây rối trật tự công cộng trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Cách đây ba tháng, băng của Quốc chạm trán với băng của Tuấn Anh vì tranh giành lãnh địa làm ăn. Theo các nhân chứng, vụ hỗn chiến diễn ra tại khu vực Dĩ An, hai bên dàn quân chém nhau túi bụi và có cả tiếng súng nổ.

Sau khi có đơn tố cáo của người dân, các hoạt động phạm pháp của Quốc và đám tay chân được đặt vào tầm ngắm của lực lượng cảnh sát hình sự Bộ Công an. Ngày 7-7, Quốc chỉ đạo đàn em thân tín là Đào Tuấn Thanh chuẩn bị đi cưỡng đoạt tài sản và có ý định sẽ chém dằn mặt anh Nguyễn Minh Hải vì trước đó có mâu thuẫn cá nhân. Nắm được thông tin, lực lượng cảnh sát hình sự Bộ Công an phối hợp với Công an Q.Thủ Đức bám sát và bắt quả tang Thanh đang cưỡng đoạt của anh Hải 3 triệu đồng trước một nhà hàng trên đường Kha Vạn Cân (Thủ Đức).

Cùng lúc đó, một mũi trinh sát khác ập vào căn nhà ở P.Linh Xuân bắt khẩn cấp Quốc. Khám xét nơi ở của Quốc, cơ quan điều tra thu giữ ba khẩu súng bút tự chế, bảy viên đạn, một thanh kiếm Nhật, một còng số 8, một gậy cao su và một số dụng cụ để sử dụng ma túy.

Tại cơ quan công an, Thanh khai theo chỉ đạo của Quốc, Thanh và đồng bọn đã nhiều lần cưỡng đoạt tiền của một số cơ sở kinh doanh trên địa bàn Dĩ An và Thủ Đức. Quốc, Thanh và Đông đã nhiều lần bắt, khống chế các nạn nhân đưa về nhà Quốc đánh đập và yêu cầu phải nộp tiền hằng tháng. Vì quá sợ, hầu hết các nạn nhân phải chấp nhận “cống nạp” tiền bảo kê cho băng của Quốc. Hiện Cục Cảnh sát hình sự đang phối hợp với Công an Q.Thủ Đức truy bắt các đối tượng có liên quan để mở rộng vụ án.

Theo Hoàng Khương
Tuổi Trẻ

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.