Nhiều sai phạm tại dự án Thủy điện Đồng Nai 4

Nhiều sai phạm tại dự án Thủy điện Đồng Nai 4
TP - Kết thúc thanh tra dự án Thủy điện Đồng Nai 4, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra nhiều sai phạm từ khâu lựa chọn nhà thầu, quản lý thi công cho đến nghiệm thu. Đáng chú ý, một số hạng mục vừa thi công đã hư hỏng.

> EVN cũng dính 'quả đắng' nhà thầu Trung Quốc

Một nhà thầu không đủ năng lực

Dự án Thủy điện Đồng Nai 4 được xây dựng trên sông Đồng Nai, nằm giữa 2 tỉnh Lâm Đồng và Đăk Nông, tổng mức đầu tư 6.720 tỷ đồng. Đây là một dự án quan trọng, nhằm tăng cường nguồn cung cho hệ thống điện quốc gia. Tuy nhiên, ngay từ khâu lập, thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự toán xây dựng một số hạng mục công trình đã để xảy ra sai sót, làm tăng giá trị tổng dự toán lên hơn 13 tỷ đồng.

Cũng theo Thanh tra Bộ Xây dựng, Ban QLDA còn bộc lộ nhiều yếu kém, hạn chế, khi chỉ định nhà thầu không đủ năng lực thi công gói thầu trọng yếu. Cụ thể, Tổng Cty Xây dựng đường thủy được chỉ định thi công một phần đập chính nhưng đơn vị này không có đủ khả năng cũng như máy móc thiết bị để triển khai, phải chuyển gói thầu cho một đơn vị khác thi công.

Thanh tra còn phát hiện việc sử dụng chuyên gia tư vấn chưa có chứng chỉ hành nghề; lượng máy móc không được bố trí đủ theo yêu cầu… Một số vật liệu sắt, thép, xi măng không có giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất.

Vừa thi công đã hỏng

Đáng chú ý, nhiều hạng mục vừa thi công xong đã bị hư hỏng một phần hoặc hỏng hoàn toàn. Điển hình, đoạn km7 - km9 thuộc gói thầu số 10 mặt đường bê tông nhựa bị rạn nứt, xuất hiện ổ gà; 2 bên gia cố lề, mặt đường láng nhựa nhiều đoạn bị bong bật và hư hỏng hoàn toàn.

Đoàn thanh tra cũng phát hiện Ban QLDA đã thanh toán vượt giá trị thực hơn 9 tỷ đồng; áp dụng đơn giá máy đào không đúng thực tế (thanh toán đơn giá loại máy đào mà đơn vị thi công không có); áp dụng sai định mức bê tông, cốt thép hạng mục mũi phóng và thân đập, dẫn đến thanh toán sai hơn 2 tỷ đồng; tính sai đơn giá vận chuyển đá sau nổ mìn, dẫn đến thanh toán sai hơn 4 tỷ đồng…

Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Ban QLDA có trách nhiệm giảm trừ khi thanh toán 11,7 tỷ đồng và thu hồi lại hơn 8 tỷ đồng thanh toán không đúng cho nhà thầu. Đồng thời, đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với chủ đầu tư, các cơ quan, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG