Những vụ án gây chấn động dư luận

Những vụ án gây chấn động dư luận
Dưới sự chỉ đạo của tên Đắc, băng nhóm tội phạm đã gây ra bốn vụ giết người, đốt xác phi tang nhằm cướp tài sản của nạn nhân và đánh lạc hướng điều tra của cơ quan điều tra...

> Phần 2: Hơn 100 ngày truy bắt băng nhóm giết người cướp của 
> Phần 3: Phá án từ vỏ đạn sót lại hiện trường
> Phần 4: Nữ sinh viên bị hãm hiếp, đâm chết tại nhà

Ngã ba đường Trần Quốc Toản, gần nơi xảy ra vụ đốt xác do tên Đắc gây ra
Ngã ba đường Trần Quốc Toản, gần nơi xảy ra vụ đốt xác do tên Đắc gây ra.

Vụ giết người đốt xác phi tang thứ nhất, nhóm của Đắc đã cướp được của bị hại 2 dây chuyền, 2 nhẫn hạt xoàn và một vòng cẩm thạch. Vụ thứ 2 đã xác định được bị hại là chị Nguyễn Thị Đức, SN 1950, ở Huỳnh Quang Tiên, do các tên Đắc, Hổ, Thành, Trí thực hiện đã cướp của chị Đức một đồng hồ, một vòng cẩm thạch, một nhẫn vàng, một dây chuyền bạc có hột cẩm thạch.

Tài liệu của cơ quan CA, từ tháng 7 đến tháng 12-1976, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ giết người cướp tài sản. Các đối tượng trên thường tìm cách đốt xác các nạn nhân trong mỗi vụ án, khiến công tác tổ chức điều tra gặp rất nhiều khó khăn.

Qua thu thập tài liệu của CA cấp cơ sở cho thấy, những vụ án nổi cộm trên xảy ra trong thời gian rất ngắn, thể hiện tính manh động của đối tượng.

Vụ thứ nhất xảy ra vào rạng ngày 9-7-1976, khi người dân trong khu vực phát hiện một xác chết trong bao tải đã bị đốt tại bãi rác gần ngã ba đường Trần Quốc Toản, giao nhau với đường Nguyễn Thị Minh Khai, thuộc địa bàn quận 3, TP Hồ Chí Minh.

Sau đó ít tháng, vào đêm 14-9, người dân lại phát hiện một xác người bị đốt cháy đen tại xa lộ Đại Hàn, thuộc ấp Tây Linh, xã Linh Xuân, huyện Thủ Đức. Đến ngày 3-11-1976, vụ một nạn nhân bị đốt cháy tại bãi rác ngã ba Cày Thi, phường 11, quận Bình Thạnh lại được phát hiện.

Để khám phá nhanh những vụ án trên, lực lượng CSHS CA đến CA các quận, huyện cử nhiều trinh sát giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ “tung” vào trận truy tìm thủ phạm.

Qua khai thác những nghi can và khoanh vùng đối tượng có những biểu hiện bất thường trong sinh hoạt, các đối tượng khả nghi liên quan đến vụ án dần dần hé lộ.

Ngày 18-1-1977, cơ quan CA đã quyết định triệu tập rồi ra quyết định bắt khẩn cấp đối với Bùi Văn Đắc, SN 1948, trú tại phố Lê Quan Định, quận Bình Thạnh, Nguyễn Vĩnh Lâm, SN 1958, trú tại 29/11, đường Hoàng Hoa Thám, quận Bình Thạnh, Đặng Ngọc Huy, SN 1961, trú tại 9B phố Gia Long, quận Gò Vấp, Tạ Thanh Sơn, SN 1951, trú 35/5 phố Bùi Viện, quận 1.

Ngay sau đó, ngày 19-1-1977, cơ quan CA tiếp tục bắt 5 đối tượng khác có liên quan đến vụ án gồm Vũ Phi Hổ, SN 1956, trú tại 659 đường Xô Viết, Nghệ Tĩnh, Lê Phong Nghiệp, SN 1952, trú tại 134/5 đường Cách mạng Tháng Tám, Phạm Quang Lợi, SN 1953, Đỗ Quang Đẩu, Định Công Thành, SN 1947, trú tại 646 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Nguyễn Ngọc Trí, SN 1956, trú 87 Hương Lộ 14, quận Bình Thạnh. Đó là những đối tượng có liên quan trực tiếp đến những vụ giết người, đốt xác phi tang.

Trước những chứng cứ của cơ quan CA, những đối tượng trên đã cúi đầu khai nhận dưới sự chỉ đạo của tên Đắc, băng nhóm tội phạm trên đã gây ra bốn vụ giết người, đốt xác phi tang. Những vụ án đặc biệt nghiêm trọng trên đều do tên Đắc chủ mưu.

Vụ giết người đốt xác phi tang thứ nhất, nhóm của Đắc đã cướp được của bị hại 2 dây chuyền, 2 nhẫn hạt xoàn và một vòng cẩm thạch.

Vụ thứ 2 đã xác định được bị hại là chị Nguyễn Thị Đức, SN 1950, ở Huỳnh Quang Tiên, do các tên Đắc, Hổ, Thành, Trí thực hiện đã cướp của chị Đức một đồng hồ, một vòng cẩm thạch, một nhẫn vàng, một dây chuyền bạc có hột cẩm thạch.

Bị hại trong vụ án thứ ba được xác định là chị Nguyễn Thu Nguyệt, SN 1959, trú tại 396 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Thực hiện vụ giết chị Nguyệt là các tên Đắc, Lâm, Cường, Nghiệp. Sau khi giết chị Nguyệt, nhóm sát thủ máu lạnh trên đã đưa chị Nguyệt ra bãi rác ngã ba Cày Thi đốt rồi cướp tài sản của chị Nguyệt như đồng hồ, vòng cẩm thạch, nhẫn hột xoàn.

Với nghiệp vụ và trách nhiệm, cơ quan CA đã xác định được thủ phạm là tên Đắc và tên Lâm gây ra cái chết cho chị Lê Thị Tuyết, SN 1951, ở 531 phố Lê Quang Định, quận Gò Vấp cướp đi nhiều tài sản quý giá như vòng cẩm thạch, nhẫn hột xoàn…

Liên quan đến vụ án, cơ quan CA TP Hồ Chí Minh thu giữ bốn khẩu súng ngắn tại nhà tên Thành, một xe Fortup 1925 do tên Đức mượn để chở xác chị Tuyết đem đốt cháy bên đường gần cầu Suối Cái. Cùng với đó, cơ quan CA thu nhiều phương tiện khác và tài sản liên quan đến vụ án.

Sự manh động, liều lĩnh đã bị ngăn chặn và băng nhóm giết người, đốt xác phi tang đã phải đền tội, nhận những mức án đích đáng cho những tội ác mà bọn chúng gây ra.

Kẻ cầm đầu là tên Bùi Văn Đắc đã nhận mức án tử hình, các tên còn lại đều ở mức án tù từ 15 năm đến chung thân.

(Còn nữa)

Theo Trần Đại
Pháp luật&Xã hội

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG