Hành trình 20 năm trốn trại của tên giết người

Hành trình 20 năm trốn trại của tên giết người
Đang cải tạo trong trại giam với án chung thân về tội giết người, Nguyễn Sỹ Hùng giả vờ đau bụng rồi trèo tường bỏ trốn. Sau hơn 20 năm trốn chui lủi, thay hình đổi dạng, lấy vợ sinh con, xây cất nhà cửa... hắn vẫn phải tra tay vào còng trả giá cho tội ác mình đã gây ra.

Đang cải tạo trong trại giam với án chung thân về tội giết người, Nguyễn Sỹ Hùng giả vờ đau bụng rồi trèo tường bỏ trốn. Sau hơn 20 năm trốn chui lủi, thay hình đổi dạng, lấy vợ sinh con, xây cất nhà cửa... hắn vẫn phải tra tay vào còng trả giá cho tội ác mình đã gây ra.

Sau 20 năm vượt ngục, Nguyễn Sỹ Hùng lại phải về chịu án giết người
Sau 20 năm vượt ngục, Nguyễn Sỹ Hùng lại phải về chịu án giết người. Ảnh: Công anh Nghệ An

Đêm 4-3-1982 tại sân vận động giáp ranh giữa xã Nghi Ân và Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, đoàn chiếu phim lưu động về phục vụ bà con bộ phim “Đến hẹn lại lên” trong sự nô nức chào đón của làng trên, xóm dưới bởi đây là bộ phim nổi tiếng thời bấy giờ.

Khi bộ phim đang ở giai đoạn cao trào, hàng trăm người dân đang chăm chú theo dõi thì vô tình, một thanh niên nào đó hút thuốc lá làm cháy áo của một cô gái. Cãi vã xảy ra khi hai nhóm thanh niên xã Nghi Ân và xã Nghi Phong đổ tội cho nhau.

Hàng trăm người dân đang chăm chú xem phim giờ xúm lại quanh nhóm thanh niên. Như bị kích động, nhóm thanh niên của xã Nghi Ân có Nguyễn Sỹ Hùng và nhóm của xã Nghi Phong có Hoàng Văn Lam (sinh năm 1960) lao vào ẩu đả. Trong một phút nóng giận, Nguyễn Sỹ Hùng cầm con dao bất ngờ đâm nhiều nhát vào ngực Hoàng Văn Lam khiến nạn nhân chết tại chỗ.

Tháng 6-1983, vụ án giết người dã man trên được Tòa án nhân dân tối cao đưa ra xét xử lưu động, Nguyễn Sỹ Hùng nhận án chung thân vì tội giết người và sau đó thi hành án tại trại giam số 3. Năm 1989, Nguyễn Sỹ Hùng được giảm án từ chung thân xuống 20 năm tù giam.

Năm 1991, khi đang yên tâm cải tạo thì Nguyễn Sỹ Hùng được hai người bạn tù bàn cách bỏ trốn. Nguyễn Sỹ Hùng nhớ lại: Lần đó, khi đang nằm điều trị tại khu y tế của trại giam, Nguyễn Sỹ Hùng và 2 bạn tù chui qua cửa sổ rồi cắm đầu cắm cổ chạy.

Vượt khỏi trại tù được 500 mét thì bị quản giáo và bảo vệ phát hiện, cả 3 chia làm 3 hướng khác nhau, riêng Nguyễn Sỹ Hùng băng theo bìa rừng chạy sang huyện Anh Sơn, xuống huyện Đô Lương rồi mò xuống Thành phố Vinh. Sau khi xin được một ít tiền, Hùng bắt xe thẳng vào Tây Nguyên.

Tại đây, Hùng lấy tên là Nguyễn Hữu Vinh sống chui lủi và tìm mọi cách để thay hình đổi dạng. Sau một thời gian làm thuê, Hùng tích cóp được một ít tiền rồi dần dần mua đất, lập trang trại trồng cà phê.

Để thay hình đổi dạng, trốn lệnh truy nã, Hùng đã tự nhổ hai chiếc răng vẩu, thay vào đó là 2 chiếc răng giả, để tóc dài xõa nhằm che đi khuôn mặt quen thuộc của mình… Hùng nhanh chóng hòa nhập cuộc sống ở Tây Nguyên rồi lấy vợ và sinh con cái tại xã Eatoh, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk.

Sau đó, gã thanh niên năm nào còn được người dân tín nhiệm bầu làm xóm trưởng. Thấm thoắt gần 20 năm chạy trốn, cứ tưởng mọi việc đều đã rơi vào lãng quên, Nguyễn Sỹ Hùng tìm đường về thăm quê ở xã Nghi Ân. Từ manh mối này, cảnh sát đã phát hiện ra tung tích của Hùng.

Tháng 12-2010, một tổ công tác của Công an tỉnh Nghệ An bí mật hành quân vào Tây Nguyên để tìm tung tích của Hùng. Sau khi nhờ lực lượng cảnh sát dò tìm danh sách những người dân Nghệ An vào Tây Nguyên làm kinh tế mới nhưng không có ai tên là Nguyễn Sỹ Hùng, lực lượng trinh sát đóng vai những thương nhân đi thu mua cà phê, lùng sục khắp các ngõ ngách để tìm hiểu.

Tại ngôi nhà khang trang của xóm trưởng Nguyễn Hữu Vinh, chủ nhà đi vắng, chỉ có vợ và 4 con ở nhà, người vợ của ông xóm trưởng tỉ tê kể chuyện gia đình, khoe rằng chồng mình cũng là người từ Nghệ An vào lập nghiệp. Qua những bức ảnh treo trên tường, các trinh sát xác định Nguyễn Hữu Vinh chắc chắn là tên tù trốn trại Nguyễn Sỹ Hùng.

Thấy những thương lái cà phê từ Nghệ An vào có vẻ cởi mở, thật thà, người vợ mời mọi người ở lại và đi gọi chồng về nói chuyện. Sau một hồi hàn huyên, tâm sự, bất ngờ, một trinh sát sang vỗ vai ông xóm trưởng rồi hỏi “Nguyễn Sỹ Hùng, anh vẫn khỏe chứ?”.

Chỉ nghe có vậy, ông xóm trưởng bật dậy để chạy nhưng đã bị các trinh sát chặn lại và phải ngoan ngoãn tra tay vào còng. Trên suốt đường dẫn giải từ Tây Nguyên về Nghệ An, Nguyễn Sỹ Hùng luôn tìm cách tự tử bằng cách đập đầu vào thành xe chở phạm.

Ngày 21-7, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đưa vụ án trốn khỏi nơi giam giữ ra xét xử. Nguyễn Sỹ Hùng lúc này tiều tụy như tàu lá chuối khô, thành khẩn kể lại quá trình vượt ngục của mình trong sự ân hận muộn màng.

“Thực ra, ngày đó bị cáo cũng không có ý định trốn trại nhưng vì bị bạn tù rủ rê và quá bồng bột, nông nổi nên đã vượt ngục. Đâm lao thì phải theo lao, trong suốt những năm sống chui lủi với tên giả, bị cáo luôn phải sống trong lo sợ. Nhiều đêm ngủ còn gặp ác mộng, cứ nghĩ là mình sẽ bị bắt.

Bị bắt rồi, bị cáo chỉ muốn chết đi cho xong vì quá thương vợ, thương các con nhỏ dại. Nếu ngày đó bị cáo không bỏ trốn thì bây giờ đã có thể đàng hoàng ra tù, sống cuộc sống của một người lương thiện”, Nguyễn Sỹ Hùng nói lời nói sau cùng trước phiên tòa.

Với thái độ thành khẩn, ăn năn hối lỗi cũng như quá trình làm xóm trưởng có nhiều thành tích trong công tác bảo vệ an ninh trật tự, Nguyễn Sỹ Hùng đã được hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, tuyên phạt 10 tháng tù giam về tội trốn khỏi nơi giam giữ đồng thời Hùng tiếp tục phải chấp hành nốt 18 năm tù giam của bản án giết người cách đây 20 năm.

Theo Nguyễn Thuỳ Linh
Công an Nghệ An

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG