Thụt két gần chục tỷ, giám đốc quỹ tín dụng lĩnh 25 năm tù

Thụt két gần chục tỷ, giám đốc quỹ tín dụng lĩnh 25 năm tù
TPO - Do hám lợi, Giám đốc quỹ tín dụng đã bắt tay thủ quỹ lập khống 81 bộ hồ sơ, cùng nhau chia chác gần chục tỷ đồng. Sau nhiều ngày xét xử, hôm qua, vị giám đốc này đã bị Toà tuyên phạt 25 năm tù.

> Giám đốc 'bắt tay' thủ quỹ thụt két gần chục tỷ đồng

Thụt két gần chục tỷ, giám đốc quỹ tín dụng lĩnh 25 năm tù ảnh 1
Giám đốc và Thủ quỹ (đứng ở hàng ghế đầu) trong phiên xét xử. 

So với đề nghị của cơ quan công tố, vị giám đốc đã được giảm án từ chung thân xuống 25 năm tù

Theo cáo buộc, Quỹ tín dụng nhân dân Phương Tú (ở xã Phương Tú, huyện Ứng Hoà, Hà Nội) được thành lập từ năm 1997, với các nguồn vốn: Tiền của Quỹ tín dụng Trung ương (chi nhánh Hà Tây cũ); tiền của quỹ bảo hiểm tiền gửi; vốn huy động trong dân cư và các nguồn vốn khác. Quá trình hoạt động, lãnh đạo Quỹ đã nhận thấy dấu hiệu thâm hụt quỹ hơn 14 tỷ đồng, do vậy, giữa tháng 9 năm 2009 đã gửi đơn tố cáo lên cơ quan điều tra.

Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã phát hiện 208 món vay có danh sách người vay trên bảng sao kê khế ước tiền vay không có hồ sơ tín dụng vay vốn lưu tại Quỹ. Trong đó, 125 hồ sơ mất toàn bộ, 83 hồ sơ chỉ còn lại phiếu chi và giấy nhận nợ.

Nhận thấy dấu hiệu sai phạm rõ ràng, hai chức sắc quan trọng trong Quỹ gồm Phạm Thị Hiền (Giám đốc Quỹ) và Lê Thanh Uyển (Thủ quỹ của Quỹ) đã bị bắt giữ, điều tra.

Quá trình điều tra, cơ quan công an phát hiện vị Giám đốc Phạm Thị Hiền đã ký vào 81 bộ hồ sơ khống, giả tên khách hàng, qua đó chiếm đoạt số tiền hơn 5,2 tỷ đồng.

Với vị trí thủ quỹ, Lê Thanh Uyển đã lập 4 hồ sơ giả, qua đó chiếm đoạt 795 triệu đồng. Với hành vi này, Hiền và Uyển phải chịu trách nhiệm về số tiền hơn 14 tỷ đồng do thụt quỹ. Trong vụ án còn có sự tham gia của nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Hoàng Văn Dâng.

Kết quả điều tra thể hiện, ông Dâng đã có hành vi lập 10 hồ sơ giả, không đúng theo quy định để rút quỹ hơn 500 triệu đồng sử dụng mục đích cá nhân. Với cương vị Chủ tịch HĐQT, ông Dâng đã không làm đúng trọng trách được giao, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, do vậy, sẽ cùng một số chức sắc khác trong Quỹ phải chịu trách nhiệm liên đới khi để thâm hụt quỹ hơn 14 tỷ đồng.

Trong quá trình xét xử, các bị cáo Hiền, Dâng đã khai nhận toàn bộ nội dung như cơ quan công tố đã cáo buộc.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt nguyên Giám đốc Quỹ tín dụng Phạm Thị Hiền 25 năm tù về các hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Các bị cáo còn lại nhận mức án từ 3 năm đến 18 năm 6 tháng tù.

Theo Viết
MỚI - NÓNG