Khởi tố bị can, truy nã đặc biệt Lê Văn Luyện

Khởi tố bị can, truy nã đặc biệt Lê Văn Luyện
TPO - Chiều nay, 30 - 8, lãnh đạo công an tỉnh Bắc Giang cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh truy nã đặc biệt, cấm xuất cảnh đối với Lê Văn Luyện, sinh năm 1993, trú tại thôn Sơn Đình (Thanh Lâm, huyện Lục Nam, Bắc Giang).

> Chân dung nghi phạm giết người, cướp tiệm vàng

Đối tượng Lê Văn Luyện - Ảnh: Công an nhân dân
Đối tượng Lê Văn Luyện - Ảnh: Công an nhân dân.

Thông báo đã được gửi tới công an toàn quốc và các cửa khẩu đường bộ, đường hàng không, đường biển để phối hợp bắt giữ bị can Lê Văn Luyện (18 tuổi, trú tại xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam, Bắc Giang).

Theo những thông tin ban đầu, rất có thể, Lê Văn Luyện đã hành động một mình. Sau khi đột nhập tiệm vàng, thấy động nên Luyện giết vợ chồng Trịnh Thành Ngọc, chị Đinh Thị Chín và bé Trịnh Phương Thảo (mới 19 tháng tuổi), chém đứt cánh tay và gây trọng thương đối với em Trịnh Ngọc Bích (9 tuổi, con gái đầu của vợ chồng chủ tiệm vàng).

Sau khi gây án, Luyện thoát ra đằng sau và gọi điện cho người nhà đến đón. Nhận được thông tin, Trương Thanh Hồng (SN 1993), là anh họ của Luyện đã đến đón và đưa Luyện về nhà.

Sáng hôm sau, đích thân Hồng đưa Luyện ra Trạm xá xã Thanh Lâm để nhờ các cán bộ y tế tại đây vệ sinh và khâu các vết thương. Sau đó, Luyện trốn khỏi địa phương.

Hiện nay, cơ quan công an đã khởi tố Trương Thanh Hồng về tội danh “che giấu tội phạm”.

Cơ quan điều tra cũng tiến hành điều tra hành vi không tố giác, che giấu tội phạm của ông Lê Văn Miên (42 tuổi) và bà Trương Thị Thơm (38 tuổi) là bố, mẹ đẻ của bị can Lê Văn Luyện.

Thông tin từ một cơ quan trong lực lượng công an cho thấy, bố mẹ Luyện biết hành vi vi phạm pháp luật của con mình nhưng không tố giác đến cơ quan công an và có biểu hiện che giấu cho con trai mình.

Cụ thể, nguồn tin từ cơ quan này cho biết, ngày 24 - 8, Luyện về nhà trong tình trạng bị thương và sau đó đi ngay khỏi địa phương. Sau khi đi khỏi nhà, Luyện có gọi điện về cho ông Lê Văn Miên rằng mình để vàng trong tủ ở tầng 2 và nhờ ông Miên cất giấu hộ.

Ông Miên là người đào hố sau chuồng lợn để chôn giấu số vàng trên. Ông Miên cũng đã đi tìm Lê Văn Luyện tại Lạng Sơn. Về phần mình, bà Trương Thị Thơm là người giặt bộ quần áo dính máu của Lê Văn Luyện mặc hôm gây án. Cả hai do thương con nên đã không trình báo sự việc đến cơ quan công an.

Được biết, quá trình điều tra vụ việc, cơ quan công an phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường liên quan đến Lê Văn Luyện.

Thông tin từ Trạm Y tế xã Thanh Lâm cho biết, vào khoảng sáng ngày 24-8 (cùng ngày xảy ra vụ án), Lê Văn Luyện được Trương Thanh Hồng đưa đến Trạm Y tế trong tình trạng có nhiều vết thương ở tay, cần phải sơ cứu, băng bó chống nhiễm trùng. Các cán bộ y tế đã sơ cứu và khâu 7 mũi trên 2 bàn tay của Lê Văn Luyện.

Từ các thông tin này, cơ quan công an đã triệu tập Trương Thanh Hồng để thẩm vấn về vụ việc. Tập trung đầu mối xác minh các mối quan hệ, cơ quan công an nắm được Luyện đã không còn ở địa phương trước và sau khi gây án và có nghi vấn là người đứng ra tổ chức vụ cướp tiệm vàng Ngọc Bích. Thu thập bằng chứng từ nhiều nguồn khác nhau, cơ quan công an đã khám xét khẩn cấp nơi ở của Lê Văn Luyện và thu giữ được những tang vật trên.

Trước khi xảy ra vụ trọng án khoảng một tuần, Lê Văn Luyện mượn xe mô tô của chú rể là ông Trương Văn Nhị ở cùng thôn rồi mang đi cầm cố, sau đó không trở về nhà cho đến khi vụ án xảy ra.

Vào ngày 24-8, Luyện có về nhà nhưng sau đó cũng mất tích ngay, không xuất hiện tại địa phương. Hiện cơ quan công an đang tiến hành truy bắt Lê Văn Luyện và các nghi phạm khác có liên quan đến vụ án.

Được biết, Bộ Công an đã huy động lực lượng từ Bộ và Công an nhiều địa phương trên cả nước tham gia truy bắt các nghi phạm. Hiện một mũi do lãnh đạo Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm dẫn đầu đang theo dấu một nghi phạm đến Quảng Ninh. Các mũi công tác khác cũng được điều động đến Lạng Sơn, các địa phương lân cận để điều tra.

Chiều 29-8, một lực lượng điều tra hùng hậu của Ban chuyên án đã khoanh vùng khu vực Bến xe Mỹ Đình, Hà Nội, tiến hành xác minh mối quan hệ của những nghi phạm trong vụ án và rà soát xem các nghi phạm có đi qua đầu mối giao thông này hay không.

Theo Minh Quang
Tuổi Trẻ

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
TPO - Vào tối 17/4, trên địa bàn huyện Sìn Hồ (Lai Châu), do ảnh hưởng của mưa lớn kèm gió lốc lật thuyền, hai người mất tích. Mưa lớn kèm gió lốc cũng gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng đến tài sản của Nhà nước và nhân dân.