Thế trận “thiên la địa võng” phá vụ thảm án tiệm vàng

Thế trận “thiên la địa võng” phá vụ thảm án tiệm vàng
Một kế hoạch táo bạo đã được Đại tá Hồ Sỹ Tiến và Đại tá Bùi Văn Điển đề xuất với Ban chỉ đạo chuyên án: Vận động, buộc Lê Văn Nghi phải sang đưa đối tượng Lê Văn Luyện từ nơi trốn bên kia Trung Quốc trở về. Đại tá Điển hứa với Ban chỉ đạo chuyên án: "Chắc chắn sẽ thành công vì hoàn toàn có đủ căn cứ và niềm tin".

> Gặp tổ công tác Biên phòng trực tiếp bắt Lê Văn Luyện
> Nhiệt huyết của những người lính phá vụ thảm án ở tiệm vàng

Vụ giết người, cướp tài sản tại hiệu vàng Ngọc Bích đã gây sự chú ý đặc biệt trong dư luận. Là những người theo sát vụ án, chúng tôi cảm nhận sâu sắc được sự căm ghét cái ác, ý thức trách nhiệm của rất nhiều người dân trong việc phối hợp với cơ quan điều tra. Thêm vào đó là sự phối hợp của các lực lượng chức năng, trong đó có Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn. Tất cả tạo thành một thế trận nhân dân, cùng với sự nỗ lực và nghiệp vụ tinh thông của lực lượng Công an lập lên chiến công xuất sắc.

Tổ công tác Đồn Biên phòng Na Hình bắt giữ đối tượng Lê Văn Luyện.
Tổ công tác Đồn Biên phòng Na Hình bắt giữ đối tượng Lê Văn Luyện..

Hàng trăm người dân cung cấp thông tin cho Ban chuyên án

Khi biết chúng tôi muốn viết về chiến công của lực lượng tham gia điều tra chuyên án hiệu vàng Ngọc Bích, Thiếu tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Trưởng ban chỉ đạo chuyên án đã rất xúc động khi nói đến vai trò của quần chúng nhân dân. Bởi trong quá trình điều tra, không chỉ ông, mà các cán bộ trong Ban chỉ đạo, Ban chuyên án đã nhận được rất nhiều điện thoại của người dân thông báo những tin tức liên quan đến vụ án.

Dẫu lúc đó, đối tượng gây án vẫn đang trong bóng tối, nó lại thể hiện là kẻ cực kỳ dã man, tàn độc, sẵn sàng giết chết từ những đứa bé vô tội mới 18 tháng tuổi như cháu Trịnh Phương Thảo. Nhưng rất nhiều người dân đã rất dũng cảm, sẵn sàng xưng danh để tố giác những thông tin liên quan.

Có những thông tin liên quan trực tiếp đến vụ án, cũng có những thông tin sau khi sàng lọc không liên quan nhưng Ban chỉ đạo, Ban chuyên án vô cùng trân trọng sự đóng góp của mỗi người dân.

Ngay chiều 29-8, đường dây nóng của Báo CAND cũng nhận được điện thoại của một bác trú tại quận Hoàn Kiếm. Bác nói rằng, sau khi đắn đo đã quyết định gọi điện cho Báo CAND báo tin về việc một đứa cháu gần nhà mới công tác ở khu vực gần phố Sàn, nơi xảy ra án mạng về cho biết, cách thời điểm xảy ra vụ án mấy hôm, đứa cháu đã nghe thấy mấy đứa bạn cùng làm bàn nhau việc đi cướp tiệm vàng Ngọc Bích.

Ngay lập tức, người phụ trách đường dây nóng của Báo CAND đã chuyển đến cho chúng tôi, những phóng viên đang ở Công an huyện Lục Nam, "trung tâm làm việc" của Ban chỉ đạo, Ban chuyên án thông tin trên và số điện thoại của người cung cấp tin.

Thiếu tướng Phan Văn Vĩnh, Trưởng Ban chỉ đạo, gọi điện đến ngay theo số điện thoại trên và hứa sẽ bảo đảm bí mật cho người cung cấp thông tin. Tuy sau này nguồn tin nói trên không liên quan đến vụ cướp tiệm vàng Ngọc Bích và tên Luyện, thế nhưng, chúng tôi cảm nhận được sự quan tâm đến vụ án cũng như ý thức phòng chống tội phạm của người dân. Mọi người theo sát tiến trình của vụ án và sẵn sàng cộng tác với cơ quan Công an.

Thượng tá Phạm Đình Độ, Trưởng Công an huyện Lục Nam cho biết, sự đóng góp tin tức của người dân cũng là một kênh quan trọng, giúp vụ án thành công. Ngay nguồn tin về việc tên Lê Văn Luyện có sự bất minh, nghi vấn về kinh tế (lừa cắm xe của chú rể lấy 5 triệu đồng và ngay sáng 25-8, 1 ngày sau khi vụ cướp hiệu vàng Ngọc Bích xảy ra, mẹ Luyện đã một mình đi lấy xe mà Luyện cắm) mà Công an huyện Lục Nam nhận được cũng do quần chúng cung cấp. Đây là một nguồn tin quan trọng giúp cơ quan Công an càng có niềm tin vững chắc rằng Lê Văn Luyện là đối tượng gây án.

Khi tên hung thủ Lê Văn Luyện bị bắt giữ, rất nhiều người dân đã đến chúc mừng và động viên lực lượng Công an. Họ đến bằng tấm lòng của những người "yêu cái thiện, căm ghét cái ác", dù chỉ với một bó hoa hay một phần lương hưu nhỏ bé nhưng đã khiến các CBCS tham gia điều tra vụ án vô cùng xúc động và phấn chấn hơn trên con đường diệt trừ cái ác, vì sự bình yên của nhân dân.

Thượng tá Phạm Văn Hát, Phó trưởng Phòng 5 Cục CSĐT tội phạm về TTXH, người có số điện thoại di động đưa lên đường dây nóng của Ban chuyên án, kể rằng, mấy ngày sau khi tên Luyện bị bắt, anh còn nhận được cả điện thoại của kiều bào ta ở Mỹ, ở Anh hỏi thăm và chúc mừng chiến công của lực lượng Công an Việt Nam.

Sự phối hợp nhịp nhàng của lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng

Ngay chiều 29-8, khi xác định được thông tin Lê Văn Luyện có khả năng trốn tại nhà cô ruột là Lê Thị Định ở xã Trùng Khánh (Văn Lãng, Lạng Sơn), Ban chỉ đạo chuyên án đã chỉ đạo ngay Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp, truy lùng tên sát thủ.

Khi biết trực tiếp Đại tá Bùi Văn Điển, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Lạng Sơn cầm quân xuống truy lùng tên Luyện tại huyện Văn Lãng, từ trung tâm chỉ huy là Công an huyện Lục Nam, Thiếu tướng Phan Văn Vĩnh, Trưởng ban chỉ đạo chuyên án đã nói: "Có Điển trực tiếp cầm quân là tôi yên tâm rồi".

Đại tá Bùi Văn Điển đang yêu cầu đối tượng Lê Văn Luyện viết tường trình.
Đại tá Bùi Văn Điển đang yêu cầu đối tượng Lê Văn Luyện viết tường trình..

Đại tá Bùi Văn Điển kể rằng, ngay sau khi có sự chỉ đạo, anh đã trực tiếp chỉ huy một cánh quân ập đến nhà của vợ chồng Lê Thị Định và Lê Văn Nghi nhưng không phát hiện tên Luyện. Khi rút ra đến trung tâm xã Trùng Khánh thì gặp cánh quân từ Bắc Giang lên tiếp ứng do Đại tá Hồ Sỹ Tiến, Cục phó Cục CSĐT tội phạm về TTXH chỉ huy. Hai vị chỉ huy dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực điều tra hình sự đã túc trực tại địa bàn nóng bỏng này để bàn các biện pháp truy bắt đối tượng.

Khi xác định tên Luyện đã được chú rể và đối tượng Hoàng Văn Trai (cùng quê) đưa trốn sang bên kia bên giới, Đại tá Điển đã có 2 công hàm gửi Công an Trung Quốc đề nghị phối hợp bắt giữ đối tượng. Đồng thời, các anh đã phối hợp với Công an huyện Văn Lãng, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn rà soát, tuần tra dọc các tuyến biên giới. Hai vợ chồng Định - Nghi cũng đã được đưa về Công an huyện Văn Lãng để đấu tranh về hành vi che giấu cho tội phạm.

Một kế hoạch táo bạo đã được Đại tá Hồ Sỹ Tiến và Đại tá Bùi Văn Điển đề xuất với Ban chỉ đạo chuyên án: đó là vận động, buộc Lê Văn Nghi phải lập công chuộc tội, sang đưa đối tượng Lê Văn Luyện từ nơi trốn bên kia Trung Quốc trở về. Lúc này, việc làm này quả thực cũng mạo hiểm, nhưng Đại tá Điển đã hứa với Ban chỉ đạo chuyên án "Chắc chắn sẽ thành công vì hoàn toàn có đủ căn cứ và niềm tin".

Buổi sáng 31-8, theo kế hoạch của cơ quan Công an, Lê Văn Nghi và Hoàng Văn Trai xuất cảnh sang Trung Quốc để đưa Lê Văn Luyện về Việt Nam. Chính vì thế, trong buổi sáng cùng ngày, chúng tôi đã nhận được thông tin từ Ban chuyên án: chắc chắn hôm nay sẽ bắt được đối tượng, chuẩn bị tư thế lên đường khi có thông tin bắt giữ.

Vì đối tượng sang bên kia biên giới hứa sẽ về vào chiều tối, nhưng chưa liên lạc được để thông báo sẽ về theo đường tiểu mạch nào nên Đại tá Bùi Văn Điển đã thông báo tình tình đến Đồn biên phòng cửa khẩu Na Hình và cả cửa khẩu Tân Thanh và một số cửa khẩu khác kiểm soát việc đối tượng Lê Văn Luyện trở về.

Địa điểm chốt chặt vẫn là khu vực thuộc Đồn biên phòng Na Hình thuộc huyện Văn Lãng. Lực lượng Biên phòng có nhiệm vụ kiểm soát ở đường biên, còn các tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Lạng Sơn, Công an huyện Văn Lãng, tổ công tác đặc biệt của Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Công an tỉnh Bắc Giang chia nhau phục kích vành đai phía trong.

Đại tá Bùi Văn Điển (giữa) cùng đại diện lực lượng Biên phòng ký biên bản bàn giao đối tượng Lê Văn Luyện.
Đại tá Bùi Văn Điển (giữa) cùng đại diện lực lượng Biên phòng ký biên bản bàn giao đối tượng Lê Văn Luyện..

Và tất yếu, đến 16 giờ cùng ngày, khi Lê Văn Luyện, Lê Văn Nghi và Hoàng Văn Trai về đến cột mốc 1057 Đồn biên phòng Na Hình thì bị tổ công tác của Đồn phục kích tại đó, bắt giữ. Đại tá Bùi Văn Điển có mặt ngay tại Đồn biên phòng, cùng phối hợp hỏi cung đối tượng, dẫn giải đối tượng đi thu tang vật là 6 dây chuyền, 4 nhẫn vàng, 4 nhẫn tròn, 2 lắc tay hắn cất giấu tại nhà cô chú và nhận bàn giao đối tượng di lý Công an tỉnh Bắc Giang.

Chuyên án bắt đối tượng giết người, cướp tài sản tại hiệu vàng Ngọc Bích thắng lợi.

Thêm một lần nữa, những chiến sỹ Công an cảm nhận được rằng, trong cuộc chiến chống lại cái ác, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân, họ luôn có sự ủng hộ của người dân, sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng khác. Đó chính là động lực giúp lực lượng Công an hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó

Theo T. Hòa - P. Thủy
Công an nhân dân

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG