Tiếp bài “Ai chủ mưu”: Đã rõ dấu hiệu lừa đảo

Tiếp bài “Ai chủ mưu”: Đã rõ dấu hiệu lừa đảo
TP - Tiền Phong số ra hôm qua đã nêu về vụ án ở phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. Dư luận khẳng định, tác giả đích thực của Dự án “Trang trại phát triển sinh thái” khiến nhiều cán bộ chủ chốt của địa phương phải vào tù chính là Giám đốc Cty Tam Đảo Mới, ông Nguyễn Anh Quân.

> Ai chủ mưu?

Nguyễn Anh Quân là ai?

Theo hồ sơ tại Sở KH&ĐT Vĩnh Phúc, Tam Đảo Mới là Cty cổ phần có trụ sở tại TP Vĩnh Yên, thành lập ngày 11-3-2005 (trước khi xuất hiện “Dự án Trang trại” ở phường Đồng Tâm một thời gian ngắn). Ngành nghề kinh doanh bất động sản, xây dựng, khách sạn, du lịch... không có nghề nào liên quan sản xuất nông nghiệp, trong khi Dự án Trang trại lập ra để trồng lúa, trồng rau, chăn nuôi gia cầm, thủy sản... Đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Anh Quân, sinh năm 1971, quê Vĩnh Phúc, thường trú tại Hà Nội.

Một tờ báo phác thảo chân dung ông Quân: “Thường xuất hiện trước công chúng trong bộ quân phục mang quân hàm sỹ quan cao cấp, đi xe biển đỏ của quân đội”; “Có thể vỗ vai các cán bộ chủ chốt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc trước đây cũng như hiện nay”; “vườn cây cảnh của Quân thuê gần nhà thi đấu Vĩnh Yên trưng bày mấy chục cây tùng nhập ngoại, lúc nào cũng có một trung đội cảnh sát bảo vệ”...

Theo tìm hiểu của các PV Tiền Phong, nhiều người chứng kiến ông Quân đi lại khăng khít với các cán bộ chủ chốt của phường Đồng Tâm và thành phố Vĩnh Yên trước và trong khi có Dự án Trang trại; ông Quân đã đưa người, máy móc vào khu đất Dự án, rào dây kẽm gai, đổ đất san nền. Người dân Vĩnh Phúc cho rằng, CQĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc chỉ cần làm rõ ông Quân thực hiện những việc này với tư cách gì, là sẽ rõ vai trò của ông Quân trong vụ án.

Thêm nhiều “dự án” mới

Khi Công an Vĩnh Phúc đang điều tra vụ án “Trang trại phường Đồng Tâm”, Nguyễn Anh Quân lại bị tố cáo thêm hàng loạt sai phạm trong hoạt động liên quan đến các dự án bất động sản.

Điển hình là việc ngày 23-3, Nguyễn Anh Quân với tư cách Tổng giám đốc - đại diện theo pháp luật Cty Cổ phần BETA BQP (địa chỉ 33 Phạm Ngũ Lão, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã ký Hợp đồng hợp tác đầu tư với ông Đinh Hồng Long, đại diện theo pháp luật Cty Cổ phần đầu tư tổng hợp Hà Nội (tên giao dịch là HANIC, địa chỉ tòa nhà Viglacera xã Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội). Theo đó, 2 bên tham gia hợp tác đầu tư thứ phát xây dựng dự án Khu đô thị A Thanh Hà - Cienco5 (gọi tắt là Dự án Thanh Hà, thuộc địa bàn quận Hà Đông và huyện Thanh Oai, Hà Nội); BETA góp vốn bằng “quyền làm chủ đầu tư thứ phát một phần diện tích khu đất của dự án” và sau đó sẽ “chuyển nhượng dự án” cho HANIC...

Sau khi ký “Hợp đồng hợp tác đầu tư” trên, HANIC đã gọi vốn góp của nhiều cá nhân, nhóm thể nhân, đầu tư vào dự án bất động sản đầy hứa hẹn của Nguyễn Anh Quân. Rất nhiều người đã góp tiền, mãi chẳng thấy dự án này khởi động nên họ đòi tiền lại. Đòi không được, họ viết đơn gửi Công an TP Hà Nội.

Chưa khởi tố vụ án?

Nhận đơn tố cáo của rất nhiều người, Công an TP Hà Nội vào cuộc, xác minh trong thời gian khá dài. Tuy nhiên, đến nay, vụ án chưa được khởi tố, hành vi của Nguyễn Anh Quân chưa được làm rõ, gây bức xúc cho nhiều người.

Theo tìm hiểu của các PV Tiền Phong, Nguyễn Anh Quân đã có dấu hiệu rất rõ của hành vi lừa đảo. Khi Cty BETA ký “Hợp đồng hợp tác đầu tư” với Cty HANIC nhưng đến tận thời điểm này, giữa Cty BETA và Cty CIENCO 5, không hề có hợp đồng hay văn bản nào cho phép BETA là “nhà đầu tư thứ cấp”. Nguyễn Anh Quân đã mạo nhận “nhà đầu tư thứ cấp” của Dự án Thanh Hà để mời HANIC hợp tác đầu tư, thông qua HANIC thu tiền của nhiều người “góp vốn” vào một dự án ma, và không trả lại tiền khi họ yêu cầu.

“Hành vi của đối tượng vừa có yếu tố gian dối, vừa có yếu tố chiếm đoạt, đủ cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhưng do có ý kiến để Quân khắc phục hậu quả, nên vụ án chưa được khởi tố”, một cán bộ Công an TP Hà Nội nói.

Theo một nguồn tin, số tiền Nguyễn Anh Quân huy động của nhiều người lên tới hơn 500 tỷ đồng, hiện Quân mới “khắc phục” phần nhỏ con số này. Cũng theo nguồn tin này, Quân không phải là sỹ quan quân đội, còn vì sao ông ta là giám đốc Cty BETA BQP, vẫn còn là một dấu hỏi.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG