Trấn cướp trắng trợn trên chuyến xe 'tù'

Trấn cướp trắng trợn trên chuyến xe 'tù'
TP - Hàng chục hành khách trên một chuyến xe khách hành trình Bắc - Nam đã bị trấn cướp, đánh đập, bỏ đói... gần một ngày đêm trước khi xuất bến tại một bến cóc ở Hà Nội.

Giữa lòng Thủ đô, hàng chục hành khách trên một chuyến xe khách hành trình Bắc - Nam đã bị trấn cướp, đánh đập, bỏ đói... gần một ngày đêm trước khi xuất bến tại một bến cóc.

Sáng 15-10, PV Tiền Phong ở miền Trung nhận được điện thoại kêu cứu của một người, xưng tên Cường, là hành khách bất đắc dĩ của một chuyến xe hành trình Bắc-Nam. Theo anh Cường, anh và nhiều người khác đang bị giam lỏng trên chiếc xe khách Bắc - Nam, BKS 53N-4536, có tên Thu Khuyên, từ 19 giờ tối 14 đến trưa 15-10. Bản thân anh và nhiều hành khách khác bị người của nhà xe lấy nhiều lần tiền cho một chuyến đi, có mấy người bị đánh đập không thương tiếc vì dám cãi lại họ.

Trong khi PV đang tìm cách liên hệ với cơ quan chức năng của Hà Nội để xác minh thông tin này, thì nhận được tin báo từ anh Cường: xe bắt đầu chuyển bánh lúc 13 giờ cùng ngày. Lập tức PV thông tin sự việc cho phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh. Đến gần 24 giờ cùng ngày, tổ tuần tra gồm 3 cán bộ, chiến sỹ CSGT của Công an Hà Tĩnh đón lõng được chiếc xe này ở vị trí phía Nam thị xã Hồng Lĩnh.

Gặp PV tại hiện trường, anh Cường (48 tuổi, quê Quảng Bình) khóc nức nở, kể: Anh đến bến xe Nước Ngầm (Hà Nội) lúc 4 giờ sáng ngày 15-10 để bắt xe về Quảng Bình. Vừa đến cổng bến xe, gặp một người đàn ông chạy xe máy tới, nói là người của nhà xe và xe chuẩn bị chạy, hiện đang đổ xăng phía trong một chút.

Thỏa thuận giá 300 ngàn đồng xong, người này chở anh Cường đến bến xe tải Đoàn 8 và chỉ vào chiếc xe khách đang đỗ ở đây. Thấy trên xe có khách, anh Cường yên tâm đặt hành lí vào xe, thì người này đẩy anh về phía cuối xe, yêu cầu đưa tiền.

Vì không có tiền lẻ, anh đưa cho người này tờ 500 ngàn đồng, chờ thối lại tiền. Không những không thối lại, người này còn đòi thêm 280 ngàn đồng nữa. Anh Cường thắc mắc, người này xòe tờ tiền 20 ngàn đồng ra, nói là anh mới chỉ đưa chừng ấy. Anh Cường cãi lại, thì ngay lập tức bị anh ta xông vào đánh túi bụi. Một số người ở dưới bến cũng xông lên xe đòi đánh, nếu không đưa đủ tiền. Thấy thế, anh Cường sợ quá, tiếp tục đưa ra tờ 500 ngàn đồng khác và bọn chúng cầm luôn không thối lại.

Không chỉ anh Cường, hành khách Nguyễn Văn Nam (SN 1993, quê ở Phú Thọ) đi Lâm Đồng, bị bọn người xấu nhét lên xe này lúc 19 giờ tối 14-10, với giá 750 ngàn đồng. Mặc dù đã đưa đủ tiền, bọn chúng vẫn với chiêu thức cũ, tráo tờ 500 ngàn thành 20 ngàn và yêu cầu đưa tiếp.

“Chúng quá hung hãn, em đành phải đưa tiếp 480 ngàn. Khi chúng quay sang một bác bên cạnh đòi đưa thêm tiền theo kiểu đó, thấy bác ấy già cả tội nghiệp, em liền nói: “Tôi thấy bác ấy đưa đủ cho các anh rồi”. Ngay lập tức hai đối tượng xông vào đấm đá em túi bụi”.

Nhiều hành khách viết đơn tố cáo ngay trên nắp ca bô của xe CSGT
Nhiều hành khách viết đơn tố cáo ngay trên nắp ca bô của xe CSGT.

Thông đồng giữa nhà xe với ?

Theo đơn tố cáo gửi CSGT, có 14 người đi trên chuyến xe này hôm đó là nạn nhân theo kiểu cưỡng đoạt nói trên như Nguyễn Xuân Hùng (Lào Cai) mất thêm 450 ngàn; hai mẹ con Nguyễn Đình Xuân (Quảng Ninh - 900 ngàn đồng); Nguyễn Xuân Lợi (Vĩnh Phúc - 480 ngàn; Vũ Chí Công (Bắc Giang - 900 ngàn đồng), Nguyễn Thị Hiền (Hà Giang - 950 ngàn)...

Chủ xe Nguyễn Văn Chiến một mực cho rằng mình không hề hay biết những chuyện xảy ra nói trên. Nhà xe lấy tiền từ người nhà (cò vạc) của các hành khách (thực chất là cò dẫn khách - PV) chứ không có chuyện lấy tiền trực tiếp từ các hành khách. Còn việc dấu xuất hành đóng ở bến xe Nước Ngầm nhưng đậu đỗ ở bến xe tải Đoàn 8, ông Chiến cho rằng do ít khách nên nán lại để bắt khách.

Tuy nhiên, các nạn nhân cho rằng khi thu tiền xảy ra cãi vã và đánh đập các hành khách trên xe đều có mặt người của nhà xe. "Thậm chí, ông Chiến còn dọa rằng: Không được cãi vã, đôi co, nếu không sẽ bị đánh chết đó. Đây là địa bàn của bọn chúng, không làm gì được đâu” - một hành khách thuật lại.

Chủ xe Nguyễn Văn Chiến
Chủ xe Nguyễn Văn Chiến.

Hành khách cũng tố cáo, có 2 đối tượng thường trực trên xe, không cho khách xuống xe đi ra ngoài, mọi người bị giam đói cho đến khi xe lăn bánh ra khỏi Hà Nội. Ai đòi tiền lại để đi xe khác, lập tức bị đánh. Có 2 sinh viên do bị lấy hết tiền nên xin không đi chuyến xe này nữa, liền bị đánh đập dã man. Mãi đến khi chiếc xe này lăn bánh đến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, chúng mới đạp hai sinh viên này xuống đường, nhưng không trả lại tiền, và hai tên cò dẫn khách cũng xuống xe tại đây.

Sau hơn 1 giờ đồng hồ tạm giữ xe, lấy lời khai của một số nạn nhân, tổ CSGT ra quyết định xử phạt về hành vi chở hàng trên khoang chở người, và tiếp tục cho chiếc xe này lăn bánh, vì không thể giữ xe với các lí do nói trên. Tổ CSGT hứa sẽ xác minh sự việc và hẹn các nạn nhân 10 ngày nữa đến giải quyết.

Quyết định trên của tổ CSGT đã bị nhiều hành khách phản ứng, họ cho rằng nếu đi tiếp rất có thể bị người nhà xe trả thù vì đã tố cáo. Nguyễn Thị Nguyệt (SN 1989, quê ở Phú Thọ) thút thít khóc khi trong người không con một xu dính túi. Nhà nghèo, Nguyệt vào Bình Phước để tìm việc làm. Cũng được bọn chúng chở đến chiếc xe này, đẩy lên xe với giá 750 ngàn đồng, được ăn uống cùng nhà xe theo thỏa thuận.

“Em đưa đủ tiền, bọn chúng nói còn thiếu 480 ngàn đồng. Em móc hết ví chỉ còn 250 ngàn đồng, bị bọn chúng lấy luôn. Em năn nỉ xin lại ít đồng để tiêu vặt trên đường, bọn chúng nói đã được ăn uống với nhà xe còn cần tiền làm gì. Nhưng trên đường vào đây nhà xe không cho em ăn cùng, may có mấy anh thấy hoàn cảnh của em nên cho ăn. Từ đây vào đến Bình Phước em không biết phải làm sao?” - Nguyệt nói trong nức nở.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.
Đối tượng Thành tại cơ quan công an.
Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh trên phố
TPO - Ngày 19/4, Công an thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng cho biết, vừa ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Phạm Trung Thành (SN 2000, trú tại phường Hợp Giang, TP Cao Bằng) về hành vi “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.