Chủ tiệm vàng 'dựng cảnh cướp' nợ hơn năm tỷ

Chủ tiệm vàng 'dựng cảnh cướp' nợ hơn năm tỷ
Ông Nguyễn Văn Đức, chồng bà Thúy (chủ tiệm vàng Tín Huy, Quảng Ngãi) cho biết, hiện nợ khoảng hơn năm tỷ đồng. Gia đình đủ khả năng trả nợ gốc, nhưng không thể thanh toán được tiền lãi.

 > Thu hồi tiền sau vỡ nợ rất khó
 > Dựng kịch thôi miên cướp vàng để chạy nợ

Nguyễn Thị Thúy - Ảnh: Thành Sự - Tuổi Trẻ
Nguyễn Thị Thúy - Ảnh: Thành Sự - Tuổi Trẻ.

Tuy nhiên, theo một điều tra viên của cơ quan điều tra, bà chủ tiệm vàng Tín Huy có thể thiếu nợ lớn hơn nhiều so với con số 5 tỉ đồng. Tính đến chiều 25-10, cơ quan Công an huyện Bình Sơn nhận 10 lá đơn trình bày về việc cho Tín Huy vay tổng cộng gần 3,5 tỉ đồng, trong đó người ít nhất vài chục triệu đồng, nhiều nhất là 1,2 tỷ đồng. "Có thể vài ngày tới, số chủ nợ này sẽ tăng lên", đại diện công an huyện cho biết.

Ông Sô, một chủ nợ của tiệm vàng Tín Huy cho hay, vài tháng trước, vợ ông gửi tiệm vàng Tín Huy khoảng một tỷ đồng để lấy lãi làm ăn. Do cần vốn thu mua mực, vợ ông đã yêu cầu bà Thúy trả 400 triệu đồng. "Giờ còn 600 triệu đồng không biết có lấy lại được sau vụ vỡ nợ này hay không", ông Sô nói.

Bà Đỗ Thị Trọng (70 tuổi) ở thôn Bình An Nội, xã Bình Chánh gửi ở tiệm vàng Tín Huy tám cây vàng và 100 triệu đồng, trung bình mỗi tháng một chỉ vàng lãi 7.000 đồng, còn tiền thì cứ một triệu đồng lời khoảng 15.000 đồng. Hai bên vay mượn số tiền vàng lớn nhưng chỉ có những mảnh giấy biên nhận viết tay nhàu nát. "Gia đình tôi định tết năm nay lấy hết tiền về làm nhà, ai ngờ bà Thúy vỡ nợ", bà cụ ưu tư nói.

Tuổi đã 70, suốt hai ngày qua, bà Đỗ Thị Trọng ở thôn Bình An Nội, xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, nhận hàng chục cuộc điện thoại của những đứa con làm ăn xa điện về lo lắng sau vụ vỡ nợ của tiệm vàng Tín Huy. Ảnh: Trí Tín - Vnexpress
Tuổi đã 70, suốt hai ngày qua, bà Đỗ Thị Trọng ở thôn Bình An Nội, xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, nhận hàng chục cuộc điện thoại của những đứa con làm ăn xa điện về lo lắng sau vụ vỡ nợ của tiệm vàng Tín Huy. Ảnh: Trí Tín - Vnexpress.

Một nạn nhân khác là chị Phạm Thị Nở than thở: “Tôi tích cóp năm năm nay được 4,1 cây vàng, đem gửi tiệm Tín Huy để hưởng lãi suất, dự định năm tới sẽ lấy về để làm nhà. Nay không biết vàng của mình đang ở đâu”.

Theo ông Huỳnh Tấn Thinh, cán bộ Hội Nông dân xã Bình Chánh, trong xã có khoảng 40 ngư dân, nông dân có gửi vàng, tiền tại Tín Huy. “Từ lâu nay, tiệm vàng này có tiếng là uy tín nên người dân rất tin tưởng. Sau khi sự việc xảy ra, họ chạy đến xã để hỏi thăm nhưng chúng tôi đành chịu”.

Một tờ biên nhận nát nhàu có chữ ký của bà Nguyễn Thị Thúy chủ tiệm vàng Tín Huy xác nhận số vàng vay của con bà Đỗ Thị Trọng. Ảnh: Trí Tín - Vnexpress
Một tờ biên nhận nát nhàu có chữ ký của bà Nguyễn Thị Thúy chủ tiệm vàng Tín Huy xác nhận số vàng vay của con bà Đỗ Thị Trọng. Ảnh: Trí Tín - Vnexpress.

Ngoài ra, bà Thúy còn vay một tỷ đồng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bình Sơn.

Ông Trịnh Văn Đức, Giám đốc Phòng giao dịch Châu Ổ, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bình Sơn cho biết: "Cách đây bốn tháng, bà Thúy vay một tỷ đồng trong thời hạn 12 tháng tại phòng giao dịch chúng tôi, để kinh doanh buôn bán. Bà Thúy đã bốn lần trả lãi suất. Kể từ đó đến nay, bà Thúy không vay thêm lần nào nữa".

Báo Tuổi Trẻ TP HCM dẫn lời luật sư Đỗ Pháp (trưởng văn phòng luật sư Đỗ Pháp, TP Đà Nẵng), cho rằng, đến thời điểm này, chưa thể xác định được dấu hiệu tội hình sự nào liên quan đến một số người đã đóng vai trong vụ “thôi miên” cướp tiệm vàng Tín Huy.

Theo ông Pháp, trong trường hợp này rất khó buộc tội hình sự đối với chủ tiệm vàng vì chưa có dấu hiệu gì để chứng minh người ta có tội”.

Thứ hai, quan hệ giữa bà chủ tiệm vàng với các chủ nợ. Nếu các chủ nợ có giấy tờ chứng minh đã cho bà chủ tiệm vàng vay nợ thì có thể kiện ra tòa.

“Còn việc bà chủ tiệm vàng có dấu hiệu lừa đảo hay lạm dụng tín nhiệm không, cơ quan điều tra cần làm rõ” - ông Pháp nhấn mạnh.

Tương tự, báo Tuổi trẻ cũng nêu ý kiến của luật sư Trương Xuân Tám (phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng, hành vi của bà Thúy và người thân đã gây ảnh hường lớn đến trật tự - trị an xã hội, nhưng vi phạm này chưa đến mức xử lý hình sự bởi không gây thiệt hại trên thực tế.

Căn cứ theo quy định hiện hành, bà Thúy có thể bị xử phạt hành chính vì báo thông tin giả cho các cơ quan chức năng - Thông tin trên báo Tuổi Trẻ.

P.V Tổng hợp

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG