Khi hiệu trưởng tiêu tiền chùa

Khi hiệu trưởng tiêu tiền chùa
TP - Bên cạnh việc xác nhận vào các chứng từ khống của một số cán bộ, ông Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang Nguyễn Minh Chiến còn thể hiện khả năng bòn rút tiền từ quỹ của nhà trường.

> Đề nghị kỷ luật hiệu trưởng trường chính trị

Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang
Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang.

Quỹ trường như két trong nhà

Chỉ trong khoảng một năm rưỡi kể từ khi về nhậm chức Hiệu trưởng tại Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang, ông Nguyễn Minh Chiến đã cùng một số đối tượng trong trường lập quỹ, để ngoài sổ sách và không thực hiện việc hạch toán kế toán theo quy định số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Với tư cách Hiệu trưởng, ông Chiến đã tùy tiện lấy tiền từ quỹ của nhà trường, ít là 1-2 triệu đồng, nhiều lên đến hàng chục triệu đồng/lần và tiền này đều không được hạch toán trong sổ sách. Đặc biệt, trong dịp Tết năm 2011, quỹ của Trường Chính trị tỉnh luôn trong tình trạng nóng do ông Hiệu trưởng liên tục lấy tiền đi chúc tết nhiều nơi.

Thống kê cho thấy, số tiền ông Chiến đi chúc Tết các học viện, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành trong tỉnh Bắc Giang tính sơ sơ cũng đến hơn… 200 triệu đồng. Nhân ngày nhà giáo Việt Nam, số tiền chúc mừng mà quỹ nhà trường bỏ ra cũng ngót nghét gần… 80 triệu đồng. Mỗi lần ông Chiến đi công cán xa hoặc đi học, số tiền ông vay của quỹ cũng khoảng vài chục triệu đồng. Ngoài ra, lúc nào cần tiền thì ông lấy, chả cần thông báo mục đích làm gì.

Bòn tiền học viên

Lấy lý do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh không cung cấp kịp thời số giáo trình cho việc đào tạo tại trường, ông Chiến đã đồng ý cho mua thêm ở các nhà sách bên ngoài. Đây là một chiêu bài của ông Chiến và bộ sậu bởi nếu mua sách tại Học viện thì nhà trường chỉ được trích lại 5%, trong đó đã bao gồm cả chi phí vận chuyển. Mua bên ngoài, nhà trường được hưởng chênh lệch 6% đồng thời các nhà sách phải chịu chi phí vận chuyển.

Thực hiện chủ trương này, Trường Chính trị đã ký hợp đồng mua sách với giá trị gần 262 triệu đồng với một nhà sách tại Hà Nội. Toàn bộ số sách mua bên ngoài này đều là sách lậu, không rõ nguồn gốc, chất lượng kém hơn giáo trình của Học viện cung cấp.

Không những thế, Trường chính trị còn yêu cầu thu thêm của mỗi học viên 17.000 đồng/bộ giáo trình với lý do chi phí cho việc vận chuyển, bù vào số giáo trình bị thất lạc trong quá trình vận chuyển (?!). Số lượng học viên trong hai năm 2009, 2010 là khoảng 1.300 người, số tiền thu tăng thêm cũng không nhỏ.

Ăn xăng…

Chiếc xe biển xanh của Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang mang BKS 98A-3547 được cho là siêu xe với khả năng chạy gần như… suốt tháng, kể cả ngày lễ, Tết, chủ nhật nếu như chỉ dựa vào nhật trình sử dụng xe, lệnh điều xe và phiếu lấy xăng.

Theo các tài liệu này, mỗi ngày chiếc xe trên đi khoảng 300 km. Tuy nhiên, thực tế kiểm tra cho thấy, một mặt các đối tượng thanh toán khống khối lượng xăng cho đơn vị cung cấp xăng, mặt khác, sử dụng các phiếu lấy xăng để trừ dần.

Bằng cách này, từ tháng 4-2010 đến hết tháng 12-2010, lái xe của Trường Chính trị đã lấy khống so với dung tích chứa của bình xăng ô tô hơn 4,3 nghìn lít. Số tiền này, lái xe quy đổi ra tiền để lấy lại từ đơn vị cung cấp xăng dầu là hơn 71 triệu đồng.

Ngoài ra, căn cứ vào định mức sử dụng xe bình quân, tổ kiểm tra của UBKT Tỉnh ủy Bắc Giang đã xác định số kilômét khai khống là khoảng 19.600 kilômét, tương ứng khoảng 41 triệu đồng. Tổng hợp số tiền quyết toán khống việc sử dụng phương tiện để rút số tiền xăng là 112 triệu đồng.

Trong một năm rưỡi làm Hiệu trưởng, ông Nguyễn Minh Chiến, đã thể hiện rõ khả năng biến của công thành của tư. Dư luận đang đặt câu hỏi rằng, nếu còn tiếp tục tại vị, ông Chiến sẽ đưa Trường Chính trị Bắc Giang đến đâu?

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.