Bi hài vụ yêu vội, cưới gấp, ly hôn sớm

Bi hài vụ yêu vội, cưới gấp, ly hôn sớm
Vụ ly hôn của cặp vợ chồng tuổi teen này khiến người ta phải trăn trở về tình yêu và hôn nhân trong gia đình hiện đại, về cách cư xử của những người trong cuộc và cả tấm lòng của những người giữ cán cân pháp luật trước khi đưa ra phán quyết về số phận một cuộc hôn nhân.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa..

Tình "chín ép"

Trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm ấy, do cùng họ cùng tên nên chàng thanh niên Nguyễn Thành Tâm (19 tuổi, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) và thiếu nữ Nguyễn Thanh Tâm (18 tuổi, trú tại Phú Xuyên, Hà Nội) được xếp ngồi cùng một bàn. 3 ngày thi ngắn ngủi nhanh chóng trôi qua nhưng đã để lại cho hai người những dư âm thật khó quên vì họ đã trúng mũi tên của thần tình ái.

Sau cuộc thi, họ đã trao đổi số điện thoại, địa chỉ hộp thư điện tử và lưu luyến hẹn ngày gặp nhau ở cổng trường đại học. Tuy nhiên, cuộc đời thì không đẹp như mơ khi cả hai đều “cập bến tình trường” nhưng không người nào đủ điểm để bước chân vào giảng đường đại học.

Cuối năm 2010, theo gợi ý của người yêu, chị Tâm khăn gói lên Hà Nội ôn thi đại học tiếp và được anh Tâm tìm chỗ thuê trọ ở gần nhà anh này để tiện việc hẹn hò yêu đương và... trao đổi học hành. Lửa gần rơm, vài tháng sau thì giấc mơ đèn sách của hai người tan tành vì cái tin như sét đánh ngang tai: Chị Tâm lỡ dính bầu. Bố mẹ anh Tâm phản đối chuyện cưới xin vì cậu con trai duy nhất chưa có chút công danh gì đã bị vướng vào... bẫy tình. Còn gia đình chị Tâm thì lu loa rằng anh Tâm đã “hại đời” con gái họ nên không thể phủi trách nhiệm.

Mặc dù còn lắm chuyện thị phi, đám cưới cuối cùng vẫn được tiến hành cấp tập. Người già ngán ngẩm lắc đầu chê bai anh chị yêu vội, cưới gấp. Một số người trẻ ca ngợi anh Tâm tân tiến, hiện đại, yêu là cưới mà “không cần biết em là ai, không cần biết em từ đâu”...

Khi hai nhà thông gia mâu thuẫn

Ghét con dâu, bực con trai cứng đầu cứng cổ không nghe lời, bố mẹ anh Tâm không cho đôi vợ chồng trẻ ở cùng nhà nên cặp đôi Tâm - Tâm phải thuê một căn hộ gần đó để sinh hoạt riêng rẽ và không được gia đình viện trợ. Từ một “công tử bột”, anh Tâm đã phải tự xoay xỏa kiếm tiền nuôi vợ, trang trải gia đình. 3 tháng sau ngày cưới, chị Tâm sinh con gái.

Cuộc sống đôi vợ chồng trẻ đã khó khăn lại thêm căng thẳng vì mâu thuẫn giữa hai bà mẹ. Mẹ chị Tâm lên chăm con gái đẻ, xót con bị nhà chồng ghẻ lạnh nên đã lời ra tiếng vào với bà thông gia. Còn mẹ anh Tâm cũng không bỏ lỡ cơ hội này để buông lời mát mẻ chuyện chị Tâm mang bầu khiến quý tử của bà đường công danh lỡ dở. Bất hòa giữa hai bà mẹ rồi cũng khiến đôi vợ chồng trẻ sinh bất hòa.

Vì tự ái và sĩ diện nên đôi vợ chồng trẻ con đã cùng nhau ký đơn thuận tình ly hôn gửi ra TAND quận Hoàng Mai (Hà Nội), khi cô con gái bé bỏng chưa đầy 1 tuổi. Hai bên gia đình biết chuyện nhưng cũng không chịu “xuống nước” khuyên ngăn các con hàn gắn hôn nhân mà mặc kệ cho đôi trẻ không thích ở chung nhà thì ra Tòa “cắt” cho rảnh!

Thẩm phán Nguyễn Thị Thủy (TAND quận Hoàng Mai, Hà Nội) là người được giao trực tiếp thụ lý, giải quyết vụ án ly hôn này. Mấy chục năm trong nghề, Thẩm phán Thủy không nhớ chính xác đã xét xử bao nhiêu vụ án hôn nhân gia đình, mỗi vụ là một hoàn cảnh, một phận đời với những tình tiết éo le riêng. Vụ ly hôn của đôi vợ chồng tuổi teen cùng tên Tâm khiến Thẩm phán Thủy phải băn khoăn trăn trở rất nhiều.

Theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình, Tòa không giải quyết ly hôn trong trường hợp người phụ nữ đang nuôi con dưới 18 tháng tuổi, trừ trường hợp người vợ có nguyện vọng ly hôn. Vị Thẩm phán đã giải thích rất rõ quy định đó với chị Tâm, và khuyên chị Tâm hãy vì con mà bỏ qua tự ái. Nhưng cô vợ trẻ con nhất quyết không nghe, dù thừa nhận rằng giữa vợ chồng họ vẫn con tình yêu. Sau ba lần hòa giải không thành, Tòa đã ấn định ngày xét xử ly hôn.

Xử ly hôn bằng hòa giải thông gia

Phiên xử ly hôn hôm đó, cả hai bà thông gia đều được triệu tập đến Tòa, dù họ không phải đương sự, cũng chẳng phải người có quyền lợi liên quan. Thái độ của hai bà thông gia có vẻ căng thẳng, lo lắng, cứ thấp thỏm không yên, ý chừng như muốn xin phép phát biểu này nọ nhưng lại ngại không dám nói. Bằng kinh nghiệm và sự nhạy cảm của người nhiều năm xử án hôn nhân gia đình, vị Chủ tọa phiên tòa tạm dừng phiên tòa, mời mọi người ra ngoài, chỉ để hai bà thông gia ở lại phòng xử.

Vị Thẩm phán phân tích: “Cả hai bà đều có phần lỗi trong vụ này, đã không giáo dục con về sức khỏe sinh sản, khi xảy ra chuyện các con bất hòa lại trốn trách nhiệm. Giờ vẫn chưa muộn để nhà trai đón con dâu và cháu nội về nhà. Nhà gái cũng không được gây khó dễ, mà phải dạy dỗ con gái làm vợ, làm mẹ tốt, làm dâu hiếu thảo. Đặc biệt, hai bà phải động viên các con đi làm nuôi cháu, xây dựng gia đình hạnh phúc. Không ai được xúi giục đôi trẻ bỏ nhau, làm như thế là vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình, các bà nhớ cho!”

Mẹ anh Tâm băn khoăn, muốn đề nghị bà thông gia san sẻ với mình trách nhiệm kinh tế vì đã phải nuôi dâu, nuôi cháu, lại còn thêm người giúp việc chăm cháu nữa chứ, gia đình bà làm sao “gánh” nổi?. Vị Thẩm phán ngắt lời: “Sao lại phải thuê người trông cháu, khi hai bà đều còn trẻ khỏe, thừa sức “đổi ca” nhau chăm cháu cho con đi làm. Chẳng gì tốt bằng bà chăm cháu! Thôi cứ quyết định vậy ha?” - bà Thẩm phán kết luận. Hai bà thông gia nhìn nhau, không có phản ứng gì.

Mà Tòa án cũng chẳng đợi các bà phản ứng, vị Chủ tọa kết luận luôn: Vậy là ổn đôi đường, mời các đương sự ký vào biên bản hòa giải thành để Tòa quyết định đình chỉ vụ án.

Theo Nguyễn Lê
Pháp luật Việt Nam

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Bản tin Hình sự: Ông Lê Tùng Vân có quan hệ loạn luân với con ruột
Bản tin Hình sự: Ông Lê Tùng Vân có quan hệ loạn luân với con ruột
TPO - TIN NÓNG ngày 19/4: Chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của nhà đầu tư, hai lãnh đạo Công ty CP tập đoàn Tâm Lộc Phát bị bắt giữ; Cơ quan chức năng vào cuộc xác minh vụ thất thoát hơn 53 tỷ đồng quỹ di tích làng Đồng Kỵ; Biến tướng chiêu trò lừa đảo liên quan giải chạy marathon; Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh trên phố...