Khởi tố vụ án cố ý làm trái ở Sabeco

Khởi tố vụ án cố ý làm trái ở Sabeco
TP - Ngày 22-12, Cục cảnh sát điều tra tội phạm tham nhũng (C48) khởi tố vụ án, điều tra hành vi cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng tại Tổng Cty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

> Thanh tra Chính phủ vào cuộc vụ Sabeco

Trước đó, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã thanh tra tại Sabeco và xác định có sai phạm tại Tổng Cty này. Trong những năm 2008-2009, Bộ Công thương cũng đã hai lần ban hành quyết định thành lập đoàn thanh tra xung quanh các vấn đề như thay đổi nhãn bia; việc mua, bán nguyên vật liệu đầu vào (Malt, Houblon và vỏ lon bia 333 từ năm 2008 đến thời điểm thanh tra); xác minh thông tin Tổng Giám đốc Sabeco có tài khoản ngoại tệ ở Vietcombank do người nhà đứng tên; tính suất đầu tư xây dựng các nhà máy bia. Song, những lần thanh tra này đều có những kết luận trái chiều khiến “sức nóng” trong nội bộ lẫn dư luận tăng cao.

Sau đó, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã giao cho TTCP (Thông báo số 19/TB-VPBCĐ ngày 7-11-2010) thực hiện thanh tra Sabeco và TTCP đã tiến hành thanh tra việc mua lon bia 333 rỗng và thanh tra việc mua cổ phần Cty CP Bia Sài Gòn - Hà Nội của Sabeco. Ngoài ra, 5 nội dung khác trong vụ việc của Sabeco được giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra của Bộ Công an.

Một trong những nội dung vụ việc được xem là có vấn đề tại Sabeco khi Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Minh ký hợp đồng mua phụ tùng với Hãng Krones trước, sau đó mới báo cáo Hội đồng quản trị. Ngoài ra, trong việc mua nguyên liệu Malt, Houblon, ông Minh đã tự ý ký, chốt giá. Hàng loạt hành vi được cho là cố ý làm trái này của ông Minh đã gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.