Thưởng nóng đội phá vụ án giết cụ già cướp xe máy

Thưởng nóng đội phá vụ án giết cụ già cướp xe máy
TPO –Chưa đầy 42 giờ, với sự vào cuộc ráo riết của lực lượng công an, pháp luật và gia đình, hai hung thủ giết bà Nguyễn Thị Yên (phố Lạc Trung, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) phải ra đầu thú.

> Hung thủ sát hại cụ bà, cướp xe máy ra đầu thú

Đại tá Nguyễn Đức Chung trao bằng khen cho các cá nhân, tập thể xuất sắc phá án. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Đại tá Nguyễn Đức Chung trao bằng khen cho các cá nhân, tập thể xuất sắc phá án. Ảnh: Tuấn Nguyễn.
 

Chiều nay (25-12), Ban chỉ đạo 197 TP Hà Nội và Giám đốc Công an TP Hà Nội đã quyết định thưởng nóng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác điều tra, khám phá phanh vụ trọng án giết người cướp tài sản xảy ra vào ngày 22-12-2011 tại số nhà 69B2 Lạc Trung (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Đại tá, Phó GĐ Công an thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị phòng PC45 công an TP tiếp nhận toàn bộ hồ sơ tố tụng ban đầu, hoàn thành hồ sơ vụ án trước ngày 5-1-2012.

Thông qua vụ trọng án này, Đại tá Nguyễn Đức Chung cho biết: Mới chỉ chưa đầy một tháng đầu năm 2012, Hà Nội đã xảy ra ba vụ án giết người cướp tài sản nghiêm trọng, nguyên nhân đều bắt nguồn từ mâu thuẫn trong gia đình. Đại tá Chung giao Công an quận Hai Bà Trưng tiếp tục chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các phường tiếp tục thực hiện các giải pháp phòng ngừa tội phạm. Tuyên truyền các phương thức thủ đoạn, các loại tội phạm mới để nhân dân biết rõ và phòng ngừa.

Thực tế thời gian vừa qua cho thấy, các đối tượng nghiện cần tiền thường lợi dụng sơ hở của bất cứ người dân nào, kể cả người thân để gây án.

Theo Đại tá Chung, tổng kết bốn năm vừa qua cho thấy, năm nào thành phố Hà Nội cũng xử lý từ 8 – 13 vụ từ con giết bố, bố giết con, đến cháu giết bà.

Ngoài ra, như mọi năm, các vụ án giết người thường xảy ra ở các quán bar, nhà hàng, do đó cần phải tiếp tục chú tâm đến các khu vực này. Đại tá Chung chỉ đạo lực lượng 113, công an các phường thường xuyên tuần tra, kiểm soát không để tình trạng cờ bạc trên vỉa hè tái diễn. Bởi từ cờ bạc có thể xảy ra các vụ cướp vàng, đâm chém, bắn nhau.

Trước diễn biến của nạn trộm cắp ban đêm dịp cuối năm có xu hướng tái diễn mạnh, Đại tá Nguyễn Đức Chung chỉ đạo công an các quận, huyện trên địa bàn thành phố phải tăng cường tuần tra, kiểm soát vào ban đêm. “Thực tế, hiện nay, sau 12h đêm chỉ còn lực lượng CSCĐ và trực ban Công an phường làm việc. Vì thế, Đại tá Chung cho biết, sắp tới sẽ đề xuất một nửa lực lượng công an sang làm việc đêm để hạn chế tội phạm về đêm.

Vấn đề pháo nổ cuối năm luôn là vấn đề nhức nhối. Từ giờ đến Tết chỉ còn 20 ngày nữa, vì thế Đại tá Chung đề nghị Công an quận Hai Bà Trưng nói riêng và Công an các quận nói chung nhanh chóng kết thúc, đưa xét xử điểm các vụ buôn bán, tàng trữ pháo lậu trong khoảng hai ba ngày tới.

Trước đó, ngày 24-12, sau 42 giờ gây án, được sự tác động của cơ quan pháp luật và gia đình, hai đối tượng Nguyễn Duy Hà (SN 1990, HKTT tại số 505 C6B khu tập thể Quỳnh Mai, phường Quỳnh Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội), chỗ ở hiện nay: 36 Cao Bá Quát, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội và Vũ Ngọc Lương (SN 1986, trú tại số P1A2 khu tập thể Nhà máy cơ khí cầu đường, phường Văn Chương, Đống Đa, Hà Nội), chỗ ở hiện nay ở đường Trần Quý Cáp, cũng thuộc phường Văn Chương đã đến Công an quận Hai Bà Trưng để đầu thú.

Hiện trường vụ án mạng và hai hung thủ máu lạnh Nguyễn Duy Hà và Vũ Ngọc Lương
Hiện trường vụ án mạng và hai hung thủ máu lạnh
Nguyễn Duy Hà và Vũ Ngọc Lương.
 

Tại cơ quan điều tra, hai đối tượng khai nhận hành vi tội phạm như sau: Vào khoảng 14h ngày 22-12-2011, do cần tiền để ăn chơi nên Hà và Lương đã đến nhà bà Yên vay tiền của chị Hiền (Hà là cháu gọi bà Yên bằng bác ruột). Tuy nhiên, khi đó chị Hiền không có ở nhà mà chỉ có bà Yên đang chuẩn bị nhóm bếp than.

Tại đây, giữa Hà và bà Yên đã xảy ra mâu thuẫn, Hà đã dùng chày đập tỏi, dao của gia đình bà Yên để sát hại bà, sau đó hai đối tượng đã lấy chiếc xe máy trên, thuê xe ba bánh đưa về nhà của Lương tại số 23/88 Trần Quý Cáp (phường Văn Chương, Đống Đa) để thay ổ khóa rồi mang xe lên Thái Nguyên bán cho đối tượng Đặng Hoàng Sơn (SN 1984, trú tại tổ 5, phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) với giá 4 triệu đồng. Số tiền trên hai đối tượng đã ăn, tiêu hết.

Công an quận Hai Bà Trưng tiếp tục phối hợp với PC45 – CATP Hà Nội và CATP Thái Nguyên thu giữ chiếc xe tang vật tại nhà đối tượng Sơn, đồng thời triệu tập Sơn đến Cơ quan điều tra để làm rõ hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có của Sơn để xử lý. Toàn bộ hồ sơ vụ án, đối tượng và tang vật của vụ án, Công an quận Hai Bà Trưng đã bàn giao cho Phòng PC45 – CATP Hà Nội để tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.