Tướng Nhanh không can thiệp vào việc xử lý vi phạm giao thông

Tướng Nhanh không can thiệp vào việc xử lý vi phạm giao thông
TPO –'Với các trường hợp tự xưng là con cháu cán bộ công an, quan điểm của tôi cũng như của Bộ Công an là không can thiệp vào việc xử lý vi phạm giao thông'–Giám đốc CATP Hà Nội Nguyễn Đức Nhanh cho biết.

> Tướng Nhanh yêu cầu xử lý nghiêm vụ đi BMW X6 không biển

Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh - Giám đốc Công an TP Hà Nội. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh - Giám đốc Công an TP Hà Nội. Ảnh: Tuấn Nguyễn.
 

Trong cuộc họp báo tổng kết công tác đảm bảo ANTT năm 2011 và công tác bảo vệ Tết Nguyên Đán Nhâm Thìn 2012 của Công an TP Hà Nội diễn ra sáng nay (26-12), Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh - Giám đốc CA TP Hà Nội, cho biết, kết quả triển khai thực hiện kế hoạch 141/KH-CAHN đã tạo bước đột phá trong đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, mang tính răn đe, giáo dục cao đối với tội phạm và người vi phạm.

Tình trạng đối tượng càn quấy, mang theo hung khí, vũ khí khi tham gia giao thông, chống người thi hành công vụ trên địa bàn thành phố đã giảm đáng kể; trật tự an toàn giao thông từng bước được thiết lập, mang lại niềm tin, sự tín nhiệm và ủng hộ của nhân dân Thủ đô.

Đặc biệt, đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an đã gửi thư khen Công an TP Hà Nội về sáng kiến triển khai thực hiện phương thức phối hợp mới trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn Thủ đô và chỉ đạo nhân rộng sáng kiến, kinh nghiệm của Công an TP Hà Nội cho Công an các địa phương khác thực hiện.

Khi được hỏi về các trường hợp bị lực lượng 141 bắt, tự xưng là con cháu của Tướng Nhanh, quan điểm của Trung tướng như thế nào thì Trung tướng cho biết: “Tình trạng một số đối tượng ở ngoài xã hội mạo danh người này, người kia. Không chỉ mạo danh tôi mà còn mạo danh con em của nhiều lãnh đạo không phải hiếm”.

Theo Tướng Nhanh, mới đây, đang công tác ở nước ngoài, ông có nhận được thông tin một số người đi trên chiếc xe BMW X6 vi phạm luật giao thông còn xưng "cháu bác Nhanh" và quen chú Chung (Đại tá Nguyễn Đức Chung, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội). “Tôi đã gọi điện ngay về yêu cầu bắt giữ và xử lý nghiêm” – Tướng Nhanh cho biết.

Người đứng đầu Công an TP Hà Nội khẳng định: “Quan điểm của Bộ Công an đến Công an TP là không can thiệp vào xử lý vi phạm vi phạm giao thông". Ông cũng nhấn mạnh rằng cần phải xử lý nghiêm các trường hợp này mới đảm bảo trật tự xã hội và trật tự an toàn giao thông, nhất là hạn chế vi phạm giao thông. Đồng thời, Giám đốc Công an TP Hà Nội cũng tin tưởng tuyệt đối con cháu ông không bao giờ cư xử như thế.

Giải thích thêm về trường hợp đi xe BMW X6, Thượng tá Đào Thanh Hải, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm trật tự xã hội (PC45-Công an TP Hà Nội) cho biết, cơ quan này đã triệu tập những người liên quan trong vụ đi xe BMW X6 vi phạm luật giao thông ngày 13-12 vừa qua.

Theo Thượng tá Hải, chiếc xe BMW X6 vi phạm là của Giám đốc Công ty PLA ở phố Mai Hắc Đế (quận Hai Bà Trưng-Hà Nội) và những người có mặt trên chiếc xe hôm đó (13-12) đều thừa nhận đã mạo danh và doạ tổ công tác đặc biệt Y5/141 của Công an TP Hà Nội.

"Tuy nhiên, hành vi nhổ nước bọt là nhổ xuống đất, trước mặt một số người và cách khoảng 2-3m", Thượng tá Hải cho hay.

Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh cho biết, Bí thư Thành ủy Hà Nội (ông Phạm Quang Nghị - PV) cũng đã có ý kiến về vụ đi xe BMW X6 thách thức lực lượng chức năng và yêu cầu xử lý nghiêm túc, đúng pháp luật vụ việc này.

Trước đó, như báo Tiền Phong đưa tin, vào lúc 15h ngày 13-12, tại nút giao thông Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội, tổ công tác Y4/KH141 của Công an Hà Nội do đồng chí Vũ Văn Ngoại, Đội phó Đội CSGT số 4, Phòng CSGT làm tổ trưởng, trong khi tuần tra đã phát hiện một chiếc xe ô tô BMW X6 không có biển kiểm soát đang lưu thông.

Nguyễn Thanh Quang - người điều khiển xe BMW X6 tự xưng là
Nguyễn Thanh Quang - người điều khiển xe BMW X6 tự xưng là "Cháu chú Nhanh" thách thức CSGT.
 

Tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Trên xe có 4 người, gồm nam thanh niên lái xe là Nguyễn Thanh Quang (SN 1984), nhân viên Công ty CP Công nghệ truyền thông PLA, trụ sở tại phố Mai Hắc Đế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; và 3 phụ nữ là Nguyễn Lan Anh (SN 1969), Giám đốc Công ty CP Công nghệ truyền thông PLA; Nguyễn Hồng Vân (SN 1983) và Nguyễn Thị Hương (SN 1979), đều là nhân viên của Công ty CP Công nghệ truyền thông PLA.

Lực lượng làm nhiệm vụ yêu cầu những người trên xe xuống để xuất trình giấy tờ, nhưng cả 4 người đều không chấp hành. Một cán bộ trong tổ công tác Y4/KH141 nghe thấy tiếng một phụ nữ ngồi trên xe nói: “Để tôi gọi bác Nhanh và anh Chung, “sếp” của các anh”. Trước thái độ của số người trên, lực lượng làm nhiệm vụ vẫn kiên quyết yêu cầu lái xe chấp hành lệnh kiểm tra.

Chừng 5 phút sau, cả 4 người mới chịu xuống xe. Khi kiểm tra, lái xe Nguyễn Thanh Quang không xuất trình được giấy phép lái xe. Chiếc xe ô tô không có giấy tờ, không có biển kiểm soát.

Với những lỗi vi phạm nêu trên, lực lượng làm nhiệm vụ đã tiến hành lập biên bản vi phạm. Lúc này, lái xe Nguyễn Thanh Quang đã nhổ nước bọt rất khiếm nhã xuống đất trước đầu xe ô tô, rồi cùng 3 phụ nữ bỏ đi, khoảng 30 phút sau mới quay lại.

Bà Nguyễn Lan Anh đã dùng điện thoại di động gọi cho một người quen nhờ giúp đỡ. Người quen này bảo Nguyễn Lan Anh liên hệ với một người quen khác là cán bộ làm trong ngành công an. Tuy nhiên, đồng chí cán bộ này đã không can thiệp vụ việc trên. Tổ công tác Y4/KH141 đã lập biên bản về việc lái xe Nguyễn Thanh Quang vi phạm và tạm giữ chiếc xe BMW X6 để xử lý.

Tại cơ quan công an, Nguyễn Thanh Quang đã thừa nhận hành vi của mình là vi phạm pháp luật: không có giấy phép lái xe, không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng. Việc Quang nhổ nước bọt là vô tình, không nhằm vào ai. Chiếc xe ô tô BMW X6 là của Nguyễn Lan Anh mới mua, nhờ Quang lái xe đưa về công ty.

Số người ngồi trên xe ô tô không thừa nhận có lời nói về việc gọi cho đồng chí Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an TP Hà Nội và đồng chí Nguyễn Đức Chung, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội để nhờ can thiệp việc giải quyết vi phạm, và khẳng định không quen biết với đồng chí Nguyễn Đức Nhanh và đồng chí Nguyễn Đức Chung.

Căn cứ vào tài liệu điều tra thu thập được, CQĐT bước đầu xác định hành vi của lái xe Nguyễn Thanh Quang có dấu hiệu cản trở người thi hành công vụ. Phòng CSHS - CATP Hà Nội đã tạm giữ 2 tháng chiếc xe ô tô BMW X6, và đang tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Tỉnh Isfahan của Iran. (Ảnh: Getty)
Iran bác tin bị tấn công tên lửa
TPO - Tiếng nổ được nghe thấy ở Isfahan là do Iran kích hoạt các hệ thống phòng không, một quan chức Iran nói với Reuters, đồng thời khẳng định không có cuộc tấn công tên lửa nào nhằm vào nước này như báo chí vừa đưa tin.