Quan chức thua cờ tiền tỷ:  Suy sụp khi hết cửa 'lách'

Quan chức thua cờ tiền tỷ:  Suy sụp khi hết cửa 'lách'
TP - Người thua cờ tiền tỷ, PGĐ Sở GT-VT tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Thanh Lèo có quá trình thăng tiến quanh co và giàu lên nhanh chóng, nay suy sụp khi hết cửa lách.

> Khởi tố vụ án quan chức đánh cờ tiền tỉ
> Quan chức thắng cờ tiền tỷ 'chiếu bí' cả chính quyền

Quan chức thua cờ tiền tỷ:  Suy sụp khi hết cửa 'lách' ảnh 1
Dự án cao ốc văn phòng bên đường Trần Hưng Đạo của ông Lèo vắng lặng Ảnh: Thanh Ngọc .

Giàu xổi

Khi thua cờ 22 tỷ đồng, trả được 5 tỷ, còn 17 tỷ bị ông Tân thuê “xã hội đen” đến đe dọa để đòi, ông Lèo hoảng sợ nhờ đến công an và vụ đánh cờ tiền tỷ bể ra đêm 22-12. Nhưng thực ra, ông Lèo đã suy sụp từ cuối năm 2010, khi các dự án lớn mở ra bị thiếu vốn, lại phải vay mượn để trả nợ tiền thua cờ.

Một nhân viên ở Cty TNHH Phú Lộc của ông Lèo (tại thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên) cho biết, gần Tết năm ngoái, ông Lèo phải chạy đôn đáo vay mượn mới lo được tiền Tết cho công nhân. Ông Lèo mở nhiều cơ sở sản xuất ống cống, gạch lót vỉa hè ở nhiều tỉnh trong vùng như Hậu Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, hầu hết không thu được hiệu quả như ý muốn trong tình hình khủng hoảng kinh tế và cắt giảm đầu tư công. Tại Sở GTVT Sóc Trăng, ông Lèo cũng nợ tiền của nhiều người, có người tới 400 triệu đồng.

Cty TNHH Phú Lộc được ông Lèo thành lập khi làm Trưởng BQL các dự án xây dựng thị xã (nay là thành phố) Sóc Trăng, để độc quyền cung cấp cống, gờ bó vỉa hè, gạch lát, cột điện cho các công trình giao thông. Năm 1998, Cty cung cấp gờ bó vỉa hè công trình cải tạo đường ở thị xã Sóc Trăng, trị giá hàng chục tỉ đồng, nhưng gờ bó quá cao nên phải đập bỏ, thay bằng loại khác thấp hơn như hiện nay.

Ông Lèo mở dự án khu dân cư ở khóm 2, phường 7 (TP Sóc Trăng), rộng khoảng một héc-ta, xây nhà ở từ khoảng một năm trước và đã bán được gần 10 căn, mỗi căn trên 250 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay, khu này chỉ có mấy căn nhà mà chưa có cơ sở hạ tầng, đất bỏ hoang còn nhiều. Về khu dân cư này, cán bộ quản lý đô thị TP Sóc Trăng nói “không thuộc quản lý của thành phố”, còn Sở Xây dựng nói “không biết gì”.

Trong nhiều công trình của ông Lèo, đáng kể nhất là dự án cao ốc văn phòng Thiên Ngọc trên diện tích 4.000 m2 bên đường Trần Hưng Đạo, cạnh Sở GT-VT tỉnh Sóc Trăng. Theo quảng cáo, cao ốc hơn chục tầng, trị giá khoảng 200 tỷ đồng. Khởi công cách nay 3 tháng, nay vắng lặng.

Nhiều người ở Sóc Trăng cho rằng, ông Lèo giàu xổi nên không đứng vững được trước khó khăn, nhất là lại sa lầy vào cờ bạc tiền tỷ.

Biệt thự lạnh lẽo

Những ngày này, ngôi biệt thự trên khu đất hơn 1.000 m2, mặt tiền Quốc lộ 1A chừng 30 m, mang số 72A, ở phường 2 (TP Sóc Trăng) lạnh lẽo. Vợ ông Lèo vốn người cao to, khỏe mạnh, nay gầy rộc đi. Theo người thân của ông Lèo thì khi bà con đến thăm, bà chỉ khóc và ngồi nhìn, không nói được tiếng nào.

Anh vợ ông Lèo là ông NCH cho biết: “Hầu như mọi người hai bên nội ngoại không biết được thông tin gì về dượng (ông Lèo) cả. Nghe mấy người bạn điện thoại hỏi thăm mới biết dượng bị bắt về tội đánh bạc ăn thua tiền tỷ. Nghe tin này, ai cũng ngạc nhiên vì hồi nào tới giờ đâu có thấy dượng đánh bài bạc gì đâu, vả lại nếu có đánh thì cũng chỉ ăn thua chầu cà phê, độ nhậu hoặc vài trăm ngàn thôi”.

Vợ chồng ông Lèo có 3 người con, trai lớn theo nghề ông, cô con gái giữa đang học đại học ở TPHCM, con trai út học lớp 9. Ông NCH cho biết: “Tin dượng Lèo bị bắt khiến cho mấy đứa nhỏ bị sốc, nhất là đứa cháu đang học ở TPHCM và học lớp 9 vì đúng thời điểm thi hết môn”. Từ ngày ông Lèo bị bắt, ngôi biệt thự trở nên quá rộng rãi, “ngày nào cũng có người thân trong họ hàng đến thăm, động viên vợ con dượng”, ông NCH nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
TPHCM 24/7: Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị tịch thu bao tiền? Thuận An nói về 2 gói thầu ở TPHCM
TPHCM 24/7: Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị tịch thu bao tiền? Thuận An nói về 2 gói thầu ở TPHCM
TPO - Người tự nhận có thể cầu mưa cho TPHCM nhận lỗi; Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn phải nộp thêm 400.000 USD và 100 triệu đồng; Nam thanh niên trộm chó trong tích tắc; Siêu tàu cao tốc từ TPHCM - Côn Đảo chính thức hoạt động; Đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2,... là những tin tức đáng chú ý tại TPHCM tuần qua.