Gia đình nạn nhân sẽ kháng cáo

Lê Văn Luyện cùng các bị cáo đứng nghe tuyên án
Lê Văn Luyện cùng các bị cáo đứng nghe tuyên án
TP - 18 năm tù giam là hình phạt được TAND tỉnh Bắc Giang tuyên với bị cáo Lê Văn Luyện. Nhiều người dân chưa hẳn đã đồng tình, song đó đã là bản án nghiêm khắc nhất pháp luật có thể dành cho Luyện.

> Tòa tuyên phạt Lê Văn Luyện 18 năm tù

Lê Văn Luyện cùng các bị cáo đứng nghe tuyên án
Lê Văn Luyện cùng các bị cáo đứng nghe tuyên án.

Không khí ngày xét xử 11-1 có vẻ lạnh hơn hôm trước, không hẳn vì có cơn mưa bất chợt trong tiết giá rét mà còn bởi an ninh tiếp tục được tăng cường. Hầu hết các ngả đường dẫn đến trụ sở Toà án tỉnh với khoảng cách 500 mét đều được bố trí cảnh sát, phân luồng, hạn chế phương tiện giao thông kể cả người đi bộ.

Lê Văn Luyện với chiếc áo màu xanh nhạt như hôm trước cùng các bị cáo được áp giải đến Tòa từ khoảng hơn 7 giờ. Để tránh sự phẫn nộ của người nhà bị hại, Luyện được đưa vào phòng nhỏ trước giờ khai tòa để đảm bảo an toàn. Trông vẻ mặt, ánh mắt Luyện, ít ai có thể thấy được chút ăn năn, hối cải.

Diễn biến căng thẳng

Phiên toà buổi sáng bắt đầu từ khoảng 7 giờ 45 phút nhưng phải kéo dài đến gần 13 giờ mới kết thúc trong không khí căng thẳng. Sau phần xét hỏi, kiểm sát viên giữ quyền công tố tại toà tiếp tục bảo vệ quan điểm truy tố Luyện về 3 tội danh giết người, cướp và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo công tố viên, hành vi của Luyện rất man rợ, số vàng cướp được có giá trị rất lớn, do đó bị cáo phải chịu hình phạt cao nhất theo quy định pháp luật.

Phần lớn các luật sư tham gia phiên tòa cũng đều cho rằng, tổng hợp hình phạt đối với Luyện là 18 năm tù giam, mức án cao nhất dành cho người chưa thành niên phạm tội. Đáng chú ý, luật sư Trần Văn An (bảo vệ quyền lợi cho vợ chồng cô ruột Luyện) còn đề nghị cơ quan lập pháp sớm có biện pháp sửa đổi luật theo hướng tăng mức hình phạt đối với người chưa thành niên phạm tội, nhằm tăng tính răn đe.

Tranh luận về vấn đề này, luật sư Nguyễn Bá Ngọc (bảo vệ quyền lợi cho Luyện) cho rằng, việc xử Luyện 18 năm tù đã thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật; bên cạnh đó ông Ngọc nhấn mạnh đến trách nhiệm của gia đình, xã hội đối với những trường hợp này. Lúc này, người nhà phía nạn nhân đã phản ứng gay gắt, nhiều người gào to đòi xử tử hình bị cáo…

Luyện có đồng phạm?

Phiên tòa sôi động hẳn với phần tranh luận. Ông Trịnh Văn Tín (bố nạn nhân Trịnh Thành Ngọc), trước đây, thường ngày vợ chồng anh Ngọc chị Chín thường cho tất cả tiền, USD tiền hàng vào một chiếc túi, cất trong nhà.

Trong chiếc túi đó thường có khoảng hơn 3 tỷ đồng, song cơ quan điều tra không tìm thấy chiếc túi. “Con tôi là người buôn bán, không có lý nào trong nhà lại không tìm thấy đồng tiền nào, chỉ tìm thấy vàng” - ông Tín nói.

Ông Tín cũng cho rằng, chị Chín có một vết đâm hình móng ngựa, trong khi các hung khí Luyện khai chỉ là dao nhọn và phớ thì không thể gây ra vết thương này. Từ đó, ông Tín khẳng định Luyện có đồng phạm.

Các luật sư bên phía nạn nhân cũng cho rằng, trong các lời khai của cháu Bích được công khai tại Toà cũng khẳng định có 2 người tham gia. “Luyện và Bích đều là trẻ con, sao lại coi trọng lời khai của Luyện hơn của Bích?”- luật sư Trần Trí Thanh nói.

Ông Thanh cũng cho rằng, cơ quan điều tra không mời luật sư và người nhà nạn nhân tham dự buổi thực nghiệm điều tra đã ảnh hưởng đến tính chân thực của kết quả… Các luật sư đề nghị Tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung, song không được HĐXX chấp nhận.

“Xin nhận hình phạt cao nhất”

Gia đình nạn nhân tại phiên xử hôm qua
Gia đình nạn nhân tại phiên xử hôm qua.
 

Lời nói sau cùng, Lê Văn Luyện và các bị cáo đều xin lỗi gia đình nạn nhân. Luyện cho rằng vì mình mà gia đình khổ cực, mong HĐXX giảm án cho những người thân trong gia đình, còn Luyện xin nhận hình phạt cao nhất.

Đến hơn 16 giờ, sau hơn 3 giờ nghỉ nghị án, thẩm phán Thân Quốc Hùng đã thay mặt HĐXX tuyên phạt Lê Văn Luyện mức án tổng hợp 18 năm tù giam cho 3 tội danh. Đây cũng là mức án đề nghị của vị đại diện Viện KSND tại tòa. HĐXX cũng tuyên buộc Luyện cùng bố mẹ phải bồi thường cho gia đình nạn nhân hơn 310 triệu đồng.

Các chi phí khác gia đình bị hại chưa cung cấp được các giấy tờ cần thiết nên Toà không chấp nhận. Luyện còn phải có trách nhiệm cấp dưỡng cho cháu Trịnh Thị Ngọc Bích mỗi tháng 1,5 triệu đồng cho tới khi cháu 18 tuổi. Ngay sau khi Toà tuyên án, người thân của gia đình nạn nhân tiếp tục phản ứng gay gắt.

Ngay sau đó, Luyện cùng các bị cáo bị dẫn giải ra xe thùng về lại trại tạm giam. Trở về sau cùng với người nhà nạn nhân, luật sư Phạm Văn Huỳnh chia sẻ với Tiền Phong, ông đồng ý với mức án dành cho Luyện nhưng không đồng ý với phiên toà. Gia đình nạn nhân cũng cho biết, họ sẽ kháng cáo.

Bốn người che giấu tội phạm gồm Lê Văn Miên (bố Luyện) lĩnh 48 tháng tù giam; Trương Thanh Hồng (anh họ Luyện) lĩnh 30 tháng tù giam; Lê Thị Định (cô ruột Luyện) 15 tháng tù giam và Lê Thành Nghi (chồng Định) lĩnh 15 tháng tù. Trương Văn Hợp (bố Hồng) và Dương Thị Lược (mẹ Hồng) bị tuyên lần lượt 12 và 9 tháng tù giam về hành vi không tố giác tội phạm.
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG