Ông Đoàn Văn Vươn chỉ là “khổ chủ” đầu tiên?

Vợ con ông Vươn, ông Quý dựng lều ở trên nền nhà đã bị san phẳng. Ảnh: Lam Khê
Vợ con ông Vươn, ông Quý dựng lều ở trên nền nhà đã bị san phẳng. Ảnh: Lam Khê
TP - Mong muốn ngàn đời của nông dân là có được mảnh ruộng, đầm nước ổn định để phát triển trồng trọt, chăn nuôi, dân giàu, nước mạnh. Pháp luật Nhà nước ta về đất đai, nông nghiệp, nông thôn cũng luôn hướng tới mục tiêu này. Và đó cũng chính là mong muốn, là đề xuất cụ thể của những người nuôi trồng thủy sản ở huyện Tiên Lãng...

> Ông Đoàn Văn Vươn từng được bồi thường

Đá ném ao bèo

Vẫn theo Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ (LCHNTTSNL) huyện Tiên Lãng, trong việc thu hồi đất của những người nuôi trồng thủy sản mà điển hình là hai chi hội viên Đoàn Văn Vươn và Vũ Văn Luân, UBND huyện thực hiện triệt để ba nguyên tắc: Thu hồi không giao lại; thu hồi không bồi thường; thu hồi giao về cho UBND xã quản lý.

LCHNTTSNL huyện Tiên Lãng khẳng định cả ba nguyên tắc trên không phù hợp các quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành; theo luật thì khi hết thời hạn giao đất, về cơ bản người nuôi trồng thủy sản sẽ được Nhà nước tiếp tục giao đất, cho thuê đất; những trường hợp đặc biệt, Nhà nước buộc phải thu hồi đất, ngư dân sẽ được bồi thường tài sản trên đất; việc giao đất nông nghiệp về cho UBND xã quản lý là trái Luật Đất đai... (Một số chuyên gia pháp luật được PV Tiền Phong tham khảo ý kiến đều đồng ý với quan điểm của LCHNTTSNL huyện Tiên Lãng).

Tổ chức xã hội nghề nghiệp của các ngư dân Tiên Lãng khẳng định họ đã rất nhiều lần gửi văn bản tới UBND huyện, đề nghị cơ quan này thu hồi lại các văn bản trái pháp luật (vào những năm 1993, 2004, 2008, 2009), nhưng đều không được giải quyết.

Khiếu nại của cá nhân ngư dân cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Riêng trường hợp hai ông Đoàn Văn Vươn và Vũ Văn Luân, sau thời gian dài không giải quyết, năm 2009, UBND huyện Tiên Lãng đã ra văn bản bác đơn khiếu nại của họ.

“Lùi một bước để... tiến hai bước”?!

Khiếu nại hành chính bế tắc, ông Vươn, ông Luân tìm hướng đi mới: khởi kiện ra Toà hành chính. Như tiền lệ các vụ án hành chính khác, đơn của họ đã bị cấp toà sơ thẩm là TAND huyện Tiên Lãng bác bỏ.

Hai ngư dân chống án lên cấp phúc thẩm. Ngày 9-4-2010, tại trụ sở TAND TP Hải Phòng, trước nguy cơ thua kiện, đại diện theo ủy quyền của UBND huyện Tiên Lãng đã ký vào một văn bản thỏa thuận với hai ngư dân, khẳng định “tiếp tục cho ông Vươn và ông Luân thuê đất theo quy định của pháp luật”.

LCHNTTSNL huyện Tiên Lãng phản ánh một tình tiết cho thấy không phải toàn thể ban lãnh đạo UBND huyện Tiên Lãng nhất trí cưỡng chế thu hồi đầm tôm của ông Vươn, ông Luân, và không cho hai ông thuê tiếp.

Cụ thể, ngày 18-10-2010, tại trụ sở UBND huyện, một phó chủ tịch huyện đã tiếp ông Vươn, ông Luân, hướng dẫn hai ông làm thủ tục thuê đất theo Đề án 30 của Chính phủ và gửi Chủ tịch UBND huyện để được giải quyết...

Tiếc rằng, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng không tuân thủ chính điều người đại diện của mình đã cam kết trước toà án, cũng như cấp phó của mình nói với dân. Việc cưỡng chế đầm nuôi trồng thuỷ sản của gia đình ông Vươn đã diễn ra.

Nếu công việc thuận lợi, người tiếp theo bị cưỡng chế sẽ là gia đình ông Luân, và rất có thể đến lượt nhiều hộ ngư dân khác...

Ngư dân Tiên Lãng mong muốn gì?

Văn bản của LCHNTTSNL huyện Tiên Lãng nêu hai đề xuất: 1/ UBND huyện Tiên Lãng thu hồi hai quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với hai hộ nuôi trồng thuỷ sản Đoàn Văn Vươn và Vũ Văn Luân, cũng như thu hồi nhiều quyết định thu hồi đất khác theo phương thức tương tự, giao lại đất cho ngư dân để bà con yên tâm đầu tư, sản xuất, làm giàu cho bản thân và đóng thuế cho Nhà nước; 2/UBND huyện Tiên Lãng bồi thường thiệt hại cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn, do Đoàn cưỡng chế đã gây ra.

Với đề xuất thứ nhất, hy vọng các đoàn kiểm tra liên ngành đang kiểm tra, xem xét lại quá trình giao đất, thu hồi đất của ngư dân Tiên Lãng sẽ sớm có kết luận; từ đó có những quyết định phù hợp.

Về đề xuất thứ hai, đây chính là phần dân sự trong vụ án hình sự “hủy hoại hoặc làm hư hỏng tài sản”, mà một số chuyên gia pháp luật khẳng định là phải khởi tố, nó sẽ được giải quyết triệt để khi những đối tượng hủy hoại tài sản phải ra trước vành móng ngựa.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.