Điều tra vụ giao cấu với... xác chết

Công trình đang xây dựng dở dang của gia đình ông Nguyễn Văn Phúc và xác chết của người phụ nữ
Công trình đang xây dựng dở dang của gia đình ông Nguyễn Văn Phúc và xác chết của người phụ nữ
TPO – Ông Nguyễn Đức Tuyên - Trưởng CA xã Hoa Sơn (Ứng Hòa, Hà Nội) cho biết: “Xác chết là một phụ nữ tóc ngắn, mặc chiếc áo sơ mi hoa đã bị vén lên đến ngực, không mặc quần, nằm ngửa...

> Hà Nội: Bắt giữ kẻ bệnh hoạn giao cấu với xác chết

Công trình đang xây dựng dở dang của gia đình ông Nguyễn Văn Phúc và xác chết của người phụ nữ
Công trình đang xây dựng dở dang của gia đình ông Nguyễn Văn Phúc và xác chết của người phụ nữ.

Hôm qua (2-2), trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Tuyên - Trưởng CA xã Hoa Sơn, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội cho biết, sáng 27-1, sau khi nhận được tin báo của quần chúng về việc phát hiện ra xác chết tại công trình xây dựng của gia đình ông Nguyễn Văn Phúc (SN 1958, trú tại thôn Miêng Thượng, xã Hoa Sơn, Ứng Hòa, Hà Nội), lực lượng CA đã có mặt, phong tỏa, bảo vệ hiện trường để cấp báo lên CA huyện Ứng Hòa đến giải quyết.

Nhận được tin báo, CA huyện Ứng Hòa xuống hiện trường tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc. Qua xác minh, lực lượng CA huyện Ứng Hòa nắm được thông tin, cô gái này đã lang thang ở khu vực xã Hoa Sơn từ ngày 27 Tết. Qua khám nghiệm sơ bộ, lực lượng CA huyện Ứng Hòa xác định đây không phải là cái chết bình thường. Thông tin được chuyển về Phòng Cảnh sát Hình sự CATP Hà Nội.

Nhận được sự chỉ đạo của lãnh đạo CA TP, Đội trọng án 2 PC 45, CATP Hà Nội phối hợp với CA huyện Ứng Hòa; Phòng Kỹ thuật Hình sự CATP tiến hành điều tra, nguyên nhân cái chết của nạn nhân.

“Xác chết là một người phụ nữ tóc ngắn, mặc chiếc áo sơ mi hoa đã bị vén lên đến ngực, không mặc quần, trong tư thế nằm ngửa, chân trái gập, chân phải duỗi thẳng nằm trên tấm bạt phủ xi măng. Trên người nạn nhân, không thấy có thương tích và không có giấy tờ tùy thân” – ông Tuyên cho biết.

Nghi vấn về một vụ án mạng, cơ quan công an đã mở rộng điều tra và triệu tập gần 40 thanh niên từng có tiền án, tiền sự, đối tượng chơi bời trong khu vực để phục vụ cho công tác điều tra. Quá trình sàng lọc, tất cả những đối tượng trên đều có bằng chứng ngoại phạm.

Tiến hành thông báo để xác định danh tính nạn nhân nhưng đến hết ngày 27-1, vẫn không có thân nhân nạn nhân đến nhận diện. Sau khi hoàn thành các thủ tục, lực lượng CA xã đã phối hợp với người dân tiến hành mai táng cho nạn nhân theo đúng với phong tục của địa phương.

Kết quả khám nghiệm bước đầu của cơ quan công an cho thấy: Nạn nhân được xác định là một phụ nữ khoảng 25 - 35 tuổi, cao 1,58m, thể trạng trung bình, tóc đen cắt ngắn, nốt ruồi có lông đen ở dưới mép phải khoảng 2,2 cm; nạn nhân mặc quần bò màu xanh, áo véc màu nâu, bên trong mặc áo phông dài tay, cổ bèo, thân áo màu đen, cổ và hai cánh tay có hoa văn không rõ hình màu trắng đen. Trên người nạn nhân không có dấu vết thâm tím. Nhưng "vùng kín" của nạn nhân đã bị xâm hại tình dục.

Sau hơn một ngày sàng lọc, gọi hỏi những đối tượng nghi vấn, các trinh sát của Đội trọng án 2 CATP Hà Nội và CA huyện Ứng Hòa thấy Nguyễn Văn Phong có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến cái chết của nạn nhân. Sáng 29-1-2012, Nguyễn Văn Phong được triệu tập đến CQCA.

Ban đầu, Phong quanh co chối tội. Đến rạng sáng 30-1-2012, Phong đã cúi đầu nhận tội và khai nhận: Vào khoảng 22h ngày 26-1-2012, Phong phát hiện có một phụ nữ đang ngủ tại ngôi nhà đang xây dựng của gia đình. Hắn ta liền đến gần sờ vào người nhưng không thấy phản ứng gì nên Phong đã thực hiện hành vi giao cấu với người phụ nữ này. Thực hiện xong, Phong bỏ vào nhà rồi đi ngủ. Đến sáng hôm sau, tỉnh dậy vẫn thấy cô gái ở đó nhưng đã chết nên Phong vội chạy đến CQCA trình báo có xác chết tại nhà.

Theo ông Tuyên, từ trước đến nay, Phong là người hiền lành, chưa có tiền án tiền sự nào. Hiện anh ta đã có vợ và một đứa con gái ba tuổi.

Bà Nguyễn Thị Lịch (SN 1959, mẹ ruột của Phong) cho biết, khoảng 7h30 ngày 27-1, khi cả gia đình đang chuẩn bị ăn cơm sáng, Phong vừa thức dậy được một lúc và đang cười đùa cùng con rồi đi lên căn nhà đang xây dựng của gia đình.

“Khi vừa bước lên cầu thang, thì tôi nghe thấy tiếng la hét của Phong rằng có một người phụ nữ, không mặc quần áo, đang nằm giữa nền nhà. Chạy lên xem sự việc thế nào, thì quả nhiên trông thấy một người phụ nữ đang nằm ngửa giữa nền nhà, trên người không mặc quần, chỉ còn chiếc áo đã bị vén lên đến ngực” – bà Lịch hoảng sợ kể lại.

Theo như lời gia đình Phong, thì không hề quen biết người phụ nữ này, và nạn nhân cũng không phải là người dân địa phương.

Hiện CQCA đang tích cực điều tra, làm rõ nguyên nhân sự việc.

Cần xác định rõ thời điểm tử vong

TPO - Theo pháp luật hình sự, việc giao cấu với một tử thi (xác chết) không thể cấu thành tội hiếp dâm. Bởi một yếu tố cơ bản để cấu thành tội danh trên chính là hành vi “giao cấu trái ý muốn”, điều này có nghĩa, phải chứng minh được ý thức chủ quan của nạn nhân khi đồng tình hoặc không đồng tình cho người khác giao cấu.

Hiện, pháp luật hiện hành chưa quy định cụ thể hành vi giao cấu với tử thi, tuy nhiên, khi không thể xem xét cấu thành tội hiếp dâm, các cơ quan tố tụng hoàn toàn có thể nghĩ đến hành vi xâm hại thi thể, mồ mả quy định tại Điều 246 Bộ luật hình sự.

Tuy vậy, do vụ việc đang trong quá trình điều tra, do đó, nếu căn cứ vào hành vi trên, điều quan trọng nhất chính là việc xác định thời điểm, nguyên nhân tử vong của nạn nhân.

Nếu nạn nhân tử vong trong quá trình giao cấu, có tác động ngoại lực, có thể nghĩ đến hành vi giết người, hiếp dâm; nếu nạn nhân tử vong trước khi giao cấu, có thể xem xét hành vi xâm hại thi thể; nếu nạn nhân tử vong sau khi giao cấu, có thể xem xét hành vi hiếp dâm, cố ý gây thương tích với tình tiết tăng nặng “dẫn đến chết người”...

(Luật sư Đỗ Viết Hải – Trưởng văn phòng luật sư Sự Thật, Hà Nội).

Bảo Thắng
(thực hiện)

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Cụ bà 102 tuổi vẫn ‘hít đất’ hằng ngày, đi xe máy hàng chục cây số
Cụ bà 102 tuổi vẫn ‘hít đất’ hằng ngày, đi xe máy hàng chục cây số
TPO - Ở cái tuổi xưa nay hiếm, cụ Nguyễn Thị Kết, 102 tuổi, ở xã Long Hà (huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước) vẫn vô cùng khỏe mạnh, ngồi xe máy đi hàng chục cây số, tập thể dục hít đất mỗi ngày, chinh phục được tòa nhà cao nhất Việt Nam. Cụ vẫn nhớ được hết tên cùng tính cách của toàn bộ con, cháu trong gia đình.
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.