Nghi phạm khai giết người lấy tiền trả nợ

Dẫn giải đối tượng từ Thái Bình về trụ sở CSHS Công an Hà Nội. Ảnh: Lê Dương
Dẫn giải đối tượng từ Thái Bình về trụ sở CSHS Công an Hà Nội. Ảnh: Lê Dương
TP - Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Hữu Dưỡng - nghi phạm giết người, cướp tiệm vàng khai nhận, ra tay giết người cướp vàng vì thiếu nợ.

> Hành trình phá án giết người cướp vàng

Dẫn giải đối tượng từ Thái Bình về trụ sở CSHS Công an Hà Nội. Ảnh: Lê Dương
Dẫn giải đối tượng từ Thái Bình về trụ sở CSHS Công an Hà Nội. Ảnh: Lê Dương.

Vì bí tiền trả nợ?

Thông tin ban đầu, Nguyễn Hữu Dưỡng sinh năm 1985, quê ở xã Đông Cường, huyện Đông Hưng, Thái Bình. Trước khi bị bắt, Dưỡng đang là nhân viên tiếp thị của Cty dầu ăn Tràng An. Dưỡng có vợ, chưa có con, hai vợ chồng thuê nhà ở Hà Nội để ở.

Tại CQĐT, bước đầu Dưỡng khai nhận: Năm 2011, Dưỡng nhờ bố đẻ là ông Nguyễn Hữu Rương vay ngân hàng 30 triệu đồng, và vay của bố mẹ vợ 3 cây vàng, để làm ăn. Ngày 16-2-2012, ông Rương gọi điện cho Dưỡng bảo mang tiền về để trả nợ ngân hàng. Do không có tiền, Dưỡng nảy sinh ý định cướp tiệm vàng.

Dưỡng khai đã chuẩn bị 1 dao nhọn, 1 súng bắn điện, và mua 1 nhẫn vàng mỹ ký giá 40 ngàn đồng. Sau đó, Dưỡng đi xe máy dọc QL 1A tìm địa điểm gây án.

Phù hợp video clip

Dưỡng khai: Khoảng 12 giờ ngày 16-2, khi qua tiệm vàng Vững Bắc, thấy chỉ có một người phụ nữ bán hàng, Dưỡng vòng xe đi lại thám thính nhiều lần.

Đến 16h30 cùng ngày, Dưỡng vờ vào bán chiếc nhẫn vàng giả. Bà Bắc nói vàng hiện 4,3 triệu đồng/chỉ, Dưỡng cho rằng quá rẻ, đề nghị trả cao hơn. Kỳ kèo một lúc, Dưỡng xin cho đi vệ sinh nhờ.

Trung tướng Phạm Quý Ngọ Thứ trưởng Bộ Công an và Giám đốc Công an TP Hà Nội đã quyết định khen thưởng một số đơn vị tham gia phá án.

Theo đó, Phòng PC45, PC54, Công an Hà Nội; Công an huyện Đông Hưng, Ban Công an xã Đông Cường, huyện Đông Hưng, Thái Bình mỗi đơn vị được thưởng 10 triệu đồng.

Bà Bắc dẫn Dưỡng vào phòng trong để đi vệ sinh. Chớp thời cơ, Dưỡng kề dao vào cổ bà Bắc yêu cầu đưa tiền. Bà Bắc nói gia đình liên quan đến các vụ vỡ nợ lớn vừa qua nên không có tiền.

Nghe vậy, Dưỡng dùng dao cứa cổ bà Bắc, song bà Bắc vùng chạy được. Bà Bắc ra gần đến cửa chính thì Dưỡng đuổi kịp, rồi dùng dao đâm nhiều nhát vào người bà Bắc. Những lời khai của Dưỡng phù hợp với video clip của camera tiệm vàng.

Sau đó, Dưỡng dùng tay đập tủ kính trưng bày vàng song kính không vỡ. Sợ bị phát hiện, Dưỡng chạy ra lấy xe máy tẩu thoát về Thái Bình.

Về đến nhà bố mẹ vợ, Dưỡng kể vừa gây án xong, bố vợ Dưỡng dẫn Dưỡng sang nhà bố đẻ, Dưỡng kể sơ bộ câu chuyện và đi ngủ. Sáng hôm sau, Dưỡng kể sự việc chi tiết hơn, nói không biết bà chủ tiệm vàng sống chết ra sao, người nhà Dưỡng đã khuyên Dưỡng ra đầu thú.

Xe máy và chiếc áo khoác dính máu của Nguyễn Văn Dưỡng Ảnh: CQĐT
Xe máy và chiếc áo khoác dính máu của Nguyễn Văn Dưỡng Ảnh: CQĐT.

Chiều 19-2, được phép của điều tra viên, PV Tiền Phong đã tiếp xúc với đối tượng Nguyễn Hữu Dưỡng. Khuôn mặt gầy nhưng khá sắc nét, Dưỡng trả lời các câu hỏi của điều tra viên bình tĩnh, lưu loát.

Có thể nhận xét Dưỡng thuộc loại hoạt ngôn, việc anh ta chọn nghề tiếp thị không phải vô cớ. Tuy nhiên, khi máy ảnh và camera của các PV giơ lên, Dưỡng vội cúi gằm mặt xuống…

200 cảnh sát vào cuộc

Như Tiền Phong đã thông tin, chiều 16-2, tại cửa hàng vàng Vững Bắc ở 25 Đỗ Xá, xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín, Hà Nội xảy ra vụ giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng. Nạn nhân là bà Nguyễn Thị Bắc (SN 1957, chủ hiệu vàng) đã tử vong do nhiều vết đâm.

Tại cuộc họp báo chiều qua 19-2, Công an Hà Nội cho biết sau khi nhận được tin báo, Công an Hà Nội đã huy động cán bộ chiến sỹ Phòng CSHS, Công an các huyện Thường Tín, Phú Xuyên và một số đơn vị nghiệp vụ kỹ thuật tổ chức điều tra, khám nghiệm hiện trường, đồng thời cử các tổ công tác phối hợp với Công an các tỉnh lân cận nhận diện, rà soát đối tượng.

Hình ảnh từ camera ghi lại quá trình gây án của đối tượng cũng được đăng tải kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng.

“Khoảng 200 cảnh sát và công an xã tham gia rà soát trên 29 xã, thị trấn của huyện Phú Xuyên, 24 xã, thị trấn của huyện Thường Tín, địa bàn huyện Khoái Châu (Hưng Yên) và toàn tỉnh Hà Nam" - Thượng tá Đỗ Xuân Tiến, Phó trưởng phòng CSHS Công an Hà Nội cho biết.

Biết sớm muộn sẽ bị phát hiện và được động viên của gia đình và chính quyền địa phương, lúc 22h30 ngày 18-2, hung thủ Nguyễn Hữu Dưỡng đã tới Công an huyện Đông Hưng (Thái Bình) đầu thú.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG