Cuộc đào thoát ngoạn mục của Nguyễn Anh Quân

Cuộc đào thoát ngoạn mục của Nguyễn Anh Quân
TP - Cuối năm 2011, Tiền Phong có loạt bài về vụ án “Trang trại sinh thái” thuộc phường Đồng Tâm (TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), đối tượng chủ mưu là Nguyễn Anh Quân. Hàng trăm hộ dân bị chính quyền TP Vĩnh Yên thu hồi đất với giá đền bù rẻ mạt, rồi đem giao cho UBND phường Đồng Tâm. Phường hoàn toàn không làm “dự án phát triển kinh tế”, mà đem giao lại cho một số cá nhân…

Tiếp loạt bài đối tượng bị tố cáo chiếm đoạt 500 tỷ đồng:

Cuộc đào thoát ngoạn mục của Nguyễn Anh Quân

Ai tiếp sức Nguyễn Anh Quân?
> Tiếp bài “Ai chủ mưu”: Đã rõ dấu hiệu lừa đảo

Bí thư, chủ tịch thành bị can

Trong vụ án này, có 8 bị can đều bị khởi tố về hành vi “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, theo Khoản 3 Điều 281 Bộ luật Hình sự, trong đó có các ông: Nguyễn Ngọc Quyền (nguyên Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc kiêm Bí thư Thành ủy TP Vĩnh Yên), Lại Hữu Lân (nguyên Chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên); Nguyễn Xuân Trường (nguyên Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm).

Theo kết luận của CQĐT, các ông Quyền, Lân, Trường đã có hàng loạt hành vi làm trái quy định quản lý đất đai, giúp cho Nguyễn Anh Quân (quê Vĩnh Phúc, thường trú tại Hà Nội) thực hiện dự án ma “Trang trại phát triển kinh tế phường Đồng Tâm” (gọi tắt là Dự án Đồng Tâm). Thực chất dự án này không nhằm phát triển kinh tế trang trại, mà là lấy quỹ đất của địa phương (chủ yếu đất sản xuất nông nghiệp) sau khi hợp thức cho một số cá nhân sẽ chuyển thành dự án phát triển khu đô thị.

Bằng cách thu hồi đất của dân đền bù rẻ mạt, lại bàn nhau trốn làm nghĩa vụ với địa phương lấy tiền chia chác, tổng thiệt hại Nguyễn Anh Quân và các bị can gây ra cho Nhà nước và nhân dân, CQĐT tính sơ sơ khoảng 35 tỷ đồng.

Tác giả kịch bản kiêm đạo diễn

Theo kết luận của CQĐT (công bố khi Nguyễn Anh Quân chưa bị khởi tố), trong vụ án này, Nguyễn Anh Quân đã có hành vi đồng phạm với 8 bị can về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn: Quân chính là tác giả kịch bản kiêm đạo diễn “Dự án Đồng Tâm”, từ nghĩ ra ý tưởng, đến móc nối quan hệ, chi tiền… Quân còn có dấu hiệu “đưa hối lộ”. CQĐT bước đầu làm rõ Quân hào phóng “tặng” cho Lại Hữu Lân 1 xe ô tô Toyota Camry nhập khẩu (đăng ký tên Lân) trị giá 1,1 tỷ đồng, và khi đổ đất san nền đã “tiện thể” đắp hộ bờ kè ao cho Nguyễn Xuân Trường, trị giá hơn 18 triệu đồng.

Chưa hết. Quân còn có dấu hiệu “lừa đảo”. Khi “Dự án Đồng Tâm” chưa được phê duyệt, đất chưa đền bù xong, Quân đã “chuyển chủ đầu tư” để chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng. Ngoài ra, còn thêm hành vi “vi phạm các quy định về sử dụng đất đai”: Quân cho san gạt, đóng cọc gỗ, rào dây thép gai, đắp bờ bao xung quanh diện tích hơn 25 ha đất, giá trị sản phẩm nông nghiệp mà nhân dân không thu được trên diện tích đất bị thu hồi trái phép (tạm tính đến 2010) gần 5 tỷ đồng.

Không khởi tố?

Kết luận điều tra Công an Vĩnh Phúc ban hành tháng 8-2011 hầu như không nhắc đến Nguyễn Anh Quân. Theo đó, Quân chỉ là người được anh Nguyễn Đình Tâm (bạn học cùng Quân thời phổ thông, lúc này Tâm chưa bị khởi tố) nhờ vả đôi chút, do Quân có sẵn quan hệ với Lại Hữu Lân.

Kết luận điều tra tháng 10-2011 (Nguyễn Đình Tâm đã bị khởi tố) mới bước đầu nhắc đến những hành vi vi phạm pháp luật của Quân như đã nêu trên đây. Tuy nhiên, CQĐT không xử lý đối tượng này, vì “Đã tiến hành xác minh và triệu tập nhiều lần tại nơi ở, nơi làm việc của Quân, nhưng chưa xác định được hiện Quân đang làm gì và ở đâu. Mặt khác, Quân không ký vào bất kỳ văn bản, thủ tục gì liên quan đến dự án trang trại phường Đồng Tâm nên chưa làm rõ được vai trò của Quân trong vụ án”.

Nhiều chuyên gia pháp luật theo dõi vụ án nhận định, hành vi mang dấu hiệu “đưa hối lộ” của Quân đã rõ (CQĐT đã tạm giữ chiếc xe ô tô Quân tặng cho Lại Hữu Lân). Vấn đề đặt ra là Công an Vĩnh Phúc đã không kịp thời khởi tố Quân, và tối thiểu phải áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú với đối tượng này.

Truy nã

Sau khi Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung, ngày 20-12-2011, CQĐT đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Anh Quân về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn… Do Quân bỏ trốn, ngày 24-12-2011, CQĐT ra quyết định truy nã Quân. Theo quyết định truy nã, Nguyễn Anh Quân sinh ngày 13-10-1970, tại TP Việt Trì, Phú Thọ; đăng ký thường trú tại phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội; chỗ ở trước khi trốn: Khu đô thị The Manor Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội.

Suốt thời gian dài vụ án ở Vĩnh Phúc được bóc gỡ, Nguyễn Anh Quân đã ở đâu, làm gì? Qua loạt bài trên Tiền Phong, bạn đọc đã biết trong thời gian Công an Vĩnh Phúc xác định “không biết Quân đang làm gì, ở đâu”, đối tượng này đã tham gia vào một vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, với số tiền chiếm đoạt lên tới hơn 500 tỷ đồng.

Điều 281 BLHS: “Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ (…) thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm, hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm”; “Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm: a) Có tổ chức; b) Phạm tội nhiều lần; c) Gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.