Chuyển tiền thuê rồi 'cuỗm' hàng tỷ đồng

Chuyển tiền thuê rồi 'cuỗm' hàng tỷ đồng
TPO - Nhận thấy dịch vụ chuyển tiền thuê mang về nhiều lợi lộc, trùm lừa mua chung cư mở trụ sở giao dịch rồi cuỗm hàng tỷ đồng của khách hàng...
trong phiên tòa
Đặng Thị Ba trong phiên tòa.

Vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản vừa được TAND TP Hà Nội xét xử hôm nay (28-2). Đặng Thị Ba (SN 1953, quê Lạng Sơn) là bị cáo trong vụ án.

Theo cáo buộc, từ năm 1994, Đặng Thị Ba hành nghề buôn bán tự do ở thành phố Lạng Sơn, kiêm nhận chuyển tiền thuê, lấy tiền cước và cho vay lãi. Nhận thấy đây là một nghề có thể đem lại nhiều bổng lộc, Ba tính chuyện chuyển sang làm ăn chuyên nghiệp. Để thuận lợi, Ba mua căn hộ chung cư ở quận 1, TP. Hồ Chí Minh làm trụ sở giao dịch, đồng thời giao cho chị gái Đặng Thị Loan quản lý.

Để tạo dựng lòng tin, thời gian đầu, trùm lừa luôn “chơi đẹp” bằng những lần thanh toán sòng phẳng, đúng hẹn. Sau khi được tin tưởng, Ba ủ mưu làm một mẻ lớn, với việc biển thủ 3,9 tỷ đồng của khách hàng rồi cao chạy xa bay.

Đơn cử như trường hợp của chị Trần Kim Liên (SN 1956, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6-1994, chị Liên đã nhiều lần gửi tiền cho Đặng Thị Ba thông qua hệ thống ngân hàng, các tiệm vàng uy tín số tiền hơn 2,9 tỷ đồng. Khi nhận được số tiền trên, Ba không chuyển đế khách hàng như hợp đồng với chị Liên mà “đút túi” tiêu xài rồi bỏ trốn.

Đối với trường hợp Đặng Thị Loan (chị gái Ba), cơ quan điều tra xác định, thực chất, Loan chỉ là người làm thuê cho em gái mình, bảo sao làm vậy, do đó, về cơ bản, Loan không là đồng phạm trong vụ án. Tuy nhiên, sau khi Ba bỏ trốn và bị truy nã, Loan vẫn tiếp tục nhận thêm 50 triệu đồng của một khách hàng rồi chiếm đoạt.

Với hành vi này, Loan đã phạm vào tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Nhưng, trong quá trình điều tra, Loan tỏ rõ sự thành khẩn, nhân thân tốt, chưa từng có tiền án tiền sự, và đã khắc phục toàn bộ hậu quả nên được miễn xử lý hình sự.

Trước phiên xử hôm nay, bị cáo Đặng Thị Ba đã khắc phục hậu quả hơn 250 triệu đồng. Sau khi xem xét toàn diện vụ án, Toà tuyên phạt bị cáo 16 năm tù.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.