'Sát thủ' hàng loạt và hành trình 22 năm lẩn trốn

'Sát thủ' hàng loạt và hành trình 22 năm lẩn trốn
Bị bắt về công an xã do gây rối sau khi uống rượu, Tuấn lợi dụng lúc sơ hở đã trộm khẩu súng AK báng xếp siết cò ria đạn tứ tung khiến hai người chết ba người trọng thương...
Lê Thanh Tuấn - Kẻ bán chết hai người sau 22 năn lẩn trốn
Lê Thanh Tuấn - Kẻ bán chết hai người sau 22 năn lẩn trốn.

Ngày 21-3-2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết đã kết thúc điều tra vụ án bắn năm người chết và bị thương tại xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

Hung thủ sau khi gây án lẻn xuống sông Cổ Chiên (một nhánh của sông Tiền) rồi theo những chiếc ghe tải mua bán hàng ở tỉnh An Giang trốn sang Campuchia.

Lưới trời lồng lộng, sau 22 năm lẩn trốn trên đất khách quê người, Lê Thanh Tuấn (Tâm, SN 1963, ngụ xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) đã sa lưới pháp luật.

Theo kết luận điều tra, khoảng 11 giờ ngày 13-5-1989, sau khi nhậu ở một quán rượu thuộc địa phận xã Thanh Đức, trên đường về nhà, Tuấn ghé vào quán nước của bà Nguyễn Thị Bé mua thuốc hút và xảy ra cự cãi. Do có rượu trong người, Tuấn đập bể tủ thuốc lá của bà Bé. Vụ việc được trình báo với chính quyền địa phương.

Đồng chí Bùi Văn Hải - nhân viên Ban chỉ huy quân sự xã Thanh Đức - đến mời Tuấn về trụ sở công an xã làm việc. Khoảng 15 giờ cùng ngày, Tuấn đập đồ đạc và phá tung cửa sổ nơi đây nên công an đã còng hai chân Tuấn tại hành lang phía sau trụ sở.

Khoảng 18 giờ, vợ chồng ông Nguyễn Công Phu và bà Đẹp đến bảo lãnh vì Tuấn là người làm công. Do liên quan đến tài sản của bà Bé nên công an xã mời đúng 19 giờ đến giải quyết.

Tới giờ hẹn, vợ chồng ông Phu - bà Đẹp và bà Bé có mặt tại công an xã. Ngoài ra còn có những người đến xem là Nguyễn Hoàng Giang, Nguyễn Thị Ngọc Tám. Đồng thời cùng lúc này có anh Nguyễn Bá Mãi và Đặng Văn Sĩ đến để mời đám cưới.

Công an xã mở còng chân và dẫn Tuấn ra phòng làm việc. Khi đi ngang phòng phía sau, Tuấn nhìn thấy khẩu súng AK báng xếp, liền chạy vào lấy rồi lên đạn.

Vừa đến hành lang phía trước, Tuấn thấy có nhiều người nên siết cò ria đạn tứ tung làm năm người đứng trước trụ sở công an bị trúng đạn, trong đó hai người chết là Nguyễn Bá Mãi (SN 1963, ngụ ấp Sơn Đông, xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) và Đặng Văn Sĩ (SN 1961, ngụ P2, thị xã Vĩnh Long, tỉnh Cửu Long, nay là tỉnh Vĩnh Long). Ba người khác bị thương rất nặng. Riêng bà Đẹp đến năm 2002 chết do di chứng vết thương.

Trong số hai người bị bắn chết thì anh Nguyễn Bá Mãi có hoàn cảnh rất đặc biệt. Anh là trung úy bộ đội phục viên, tham gia chiến trường Campuchia. Hôm đó anh Mãi ghé phường 2, thị xã Vĩnh Long rủ anh Sĩ xuống nhà chơi. Khi về ngang Công an xã Thanh Đức, cả hai từ ngoài cổng vào định mời các anh công an xã tối xuống nhà lai rai chuẩn bị ngày mai rước dâu.

Qua thu thập chứng cứ, Công an Cửu Long đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can Lê Thanh Tuấn vào ngày 13-5-1989 nhưng bị can đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Cơ quan chức năng ra quyết định truy nã trong thời gian dài nhưng không bắt được bị can. Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án và tạm đình chỉ điều tra bị can.

Đến ngày 10-9-2011, Công an TP. Vĩnh Long đã bắt được bị can Lê Thanh Tuấn theo lệnh truy nã tại nhà của ông Võ Văn Hải (ấp Tân Hưng, xã Tân Hòa, TP. Vĩnh Long).

Theo lời khai ban đầu, sau khi gây án Tuấn đã trốn sang Campuchia bằng đường sông. Sau ba ngày quá giang ghe tải chở hàng đến tỉnh An Giang, Tuấn đã vượt biên qua Campuchia. Sống ở đất khách quê người, Tuấn thay tên đổi họ, làm rất nhiều việc để mưu sinh, trong đó chủ yếu là nghề bán bánh mì.

Tưởng mọi chuyện đã qua đi, sau hơn 22 năm lẩn trốn, Tuấn trở về thăm nhà và đã bị bắt giữ, chờ ngày ra tòa lãnh án.

Theo Ngọc Quảng-Bá Dũng
Công an TP.HCM

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG