Truy tố ba blogger về hành vi chống phá Nhà nước

Truy tố ba blogger về hành vi chống phá Nhà nước
TP - Nguồn tin từ Viện KSND TPHCM, cơ quan này đã chuyển hồ sơ sang TAND TPHCM truy tố 3 đối tượng có hành vi chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

> Phá tan âm mưu của tổ chức phản động ở Phú Yên

Những đối tượng bị truy tố gồm ông Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu Cày, 60 tuổi); ông Phan Thanh Hải (43 tuổi); bà Tạ Phong Tần (44 tuổi).

Cáo trạng xác định, từ năm 2001 đến 2007, ông Lê Xuân Lập (công tác tại một tờ báo có Cơ quan đại diện tại TPHCM) đã đề nghị Hội nhà báo Việt Nam và Chính phủ cho thành lập “Hội nhà báo tự do”, song không được chấp thuận.

Qua Internet, ông Lập gặp Nguyễn Văn Hải và một số người khác và tự lập lại “Câu lạc bộ nhà báo tự do” (CLBNBTD) do ông Lập làm chủ nhiệm. Nhóm cũng thiết kế blog CLBNBTD cho các thành viên cùng sử dụng.

Tuy nhiên, sau đó ông Nguyễn Văn Hải tự thay đổi mật khẩu của blog này để quản lý, điều hành, lôi kéo bà Tạ Phong Tần và ông Phan Thanh Hải tham gia.

Kết quả điều tra xác định, từ tháng 9-2007 đến tháng 10-2010, ông Hải và đồng phạm đã có 421 bài đăng trên blog CLBNBTD, trong đó có 94 bài do các thành viên viết, 327 bài đăng lại từ các trang web của các tổ chức chống phá Nhà nước Việt Nam.

Cơ quan công tố cũng nhận định, ông Nguyễn Văn Hải còn tổ chức các cuộc biểu tình tại TPHCM để đưa tin và chỉ đạo thành viên viết bài đăng trên blog.

Ông Hải cũng trực tiếp quan hệ với các phần tử phản động ở nước ngoài và tham gia khoá huấn luyện do tổ chức khủng bố “Đảng Việt Tân” tổ chức tại Thái Lan tháng 3-2008.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG