Từ bị hại thành bị cáo?

Từ bị hại thành bị cáo?
TP - Cho rằng mình chỉ là bị hại trong vụ tai nạn, nhưng sau gần một năm điều tra, Hoà lại bị cáo buộc chính là thủ phạm. Vụ án đang gây xôn xao một vùng quê huyện Can Lộc, Hà Tĩnh.

Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Can Lộc, khoảng 20 giờ 10 phút ngày 11-7-2011, anh Nguyễn Xuân Hòa (SN 1988, ở xã Khánh Lộc) đi xe máy 38Z1-1346 chạy trên tỉnh lộ 6, hướng Trung Lộc - thị trấn Nghèn.

Khi đi đến xã Khánh Lộc, do không giữ khoảng cách an toàn, không làm chủ được tốc độ, xe Hóa vượt lên, đâm vào bên trái xe máy 60H-7212, do anh Nguyễn Duy Võ (SN 1976, ở thị trấn Nghèn) điều khiển cùng chiều.

Hậu quả, anh Võ tử vong do chấn thương sọ não, Hòa bị thương, 2 xe máy hư hỏng nặng. Hòa bị truy tố về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Kêu oan

Từ khi vụ tai nạn xảy ra đến nay, Hoà một mực kêu oan. Theo lời kể của Hoà, khoảng 19 giờ ngày 11-7-2011, sau khi chia tay một người bạn tại thị trấn Nghèn, anh điều khiển xe máy chạy về xã Trung Lộc.

“Khi đến địa bàn xã Khánh Lộc, có 2 chiếc xe máy chạy cùng chiều, trong đó có một xe kéo xe bò lốp. Chạy được một lúc, một chiếc xe máy vượt bật xi nhan trái xin sang đường.

Đúng lúc đó, chiếc xe máy kéo xe bò lốp cũng vượt lên, va phải xe của Hoà khiến anh ngã xuống đường. “Khi tỉnh dậy, tôi ú ớ nhờ một người đàn ông giữ chiếc xe máy kéo xe bò lốp lại, sau đó tôi lịm đi không biết gì nữa” - Hoà kể.

Lời kể của Hoà trùng hợp với lời khai của nhiều nhân chứng và người dân địa phương. Chị Nguyễn Thị Thảo (ở xã Khánh Lộc) kể: Tối 11-7, chị đang ngồi hóng mát trước cổng nhà, thấy 3 chiếc xe máy chạy cùng chiều hướng thị trấn Nghèn - Trung Lộc, trong đó có một chiếc kéo xe bò lốp.

“Khi một chiếc xe máy chạy trước bật xi nhan trái quay trở lại (xe của nạn nhân Võ – PV), tôi nghe tiếng rầm, một lúc sau thấy 2 chiếc xe máy ngã xuống, còn chiếc xe máy kéo xe bò lốp quay đầu bỏ chạy”- chị Thảo nói.

Rất nhiều người dân xã Khánh Lộc cũng kể lại sự việc như chị Thảo trình bày. Hai cháu Nguyễn Thế Chiến và Nguyễn Thế Công khẳng định, thời điểm đó 2 cháu ngồi hóng mát, nhìn thấy chiếc xe máy kéo xe bò lốp tông vào hai chiếc xe máy rồi bỏ chạy.

Ông Nguyễn Thế Hội và ông Nguyễn Xuân Niêm kể, khi nghe mọi người hô có tai nạn, 2 ông chạy ra thì thấy Hoà mở mắt, kêu: “Bác Niêm ơi cứu cháu với, chiếc xe máy kéo xe bò lốp tông vào cháu giờ bỏ chạy rồi”.

Hồ sơ mâu thuẫn

Sau vụ tai nạn, anh Hoà cũng bị chấn thương sọ não, đứt dây chằng khớp gối, phải điều trị mấy tháng liền. Đến ngày 8-12, vừa xuất viện, Hòa bị Công an Can Lộc gọi lên làm việc, sau đó bị khởi tố.

Luật sư Phan Sỹ Quế (Đoàn Luật sư Hà Tĩnh), người được Trung tâm Trợ giúp pháp lý Hà Tĩnh giới thiệu làm luật sư bảo vệ miễn phí cho Nguyễn Xuân Hòa, cho rằng: Trong vụ án này, cơ quan điều tra có nhiều vi phạm tố tụng và Hòa có dấu hiệu bị truy tố oan.

Cụ thể, theo luật sư Quế, tất cả lời khai trước và sau khi bị khởi tố, Hoà đều khẳng định đi xe từ thị trấn Nghèn về xã Trung Lộc, lời khai của nhân chứng cũng vậy.

Tuy nhiên, Công an huyện Can Lộc lại kết luận Hoà đi theo hướng ngược lại. Hoà và nhiều nhân chứng khẳng định chiếc xe máy kéo xe bò lốp gây ra vụ tai nạn, song cơ quan điều tra lại không đề cập chiếc xe này.

Một mâu thuẫn khác, biên bản hiện trường ghi xe của Hoà nằm bên phải đường, trong khi đó kết luận điều tra lại ghi xe Hoà nằm bên trái đường. “Kết luận điều tra có quá nhiều mâu thuẫn.

Kết luận cho rằng, Hoà vượt bên trái Võ, giảm xóc bên phải xe Hoà thúc vào giá để chân trái từ phía sau bên trái xe Võ. Nếu đúng như vậy, tại sao xe Võ lại ngã bên trái được. Điều này trái với thực tế khách quan” - luật sư Quế phân tích.

Dự kiến, ngày 15-5, TAND huyện Can Lộc sẽ xét xử sơ thẩm vụ án.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG