'Bó tay' với luật sư rởm?

'Bó tay' với luật sư rởm?
TP - Ông Lê Văn Tình, ở phường Vĩnh Hòa (TP Nha Trang, Khánh Hòa) khoe, từng bảo vệ cho nhiều người trước tòa, kể cả ở một số nước châu Âu.

Theo lời mách, chị Nguyễn Thị Phương Thủy ở xã Vĩnh Trung (TP Nha Trang) tìm gặp ông Tình tại nơi ông thường “làm việc”, là quán cà phê vỉa hè, đối diện trụ sở TAND TP Nha Trang.

Bảng hiệu “Văn phòng Luật sư Văn Trường” trước TAND thị xã Ninh Hòa
Bảng hiệu “Văn phòng Luật sư Văn Trường” trước TAND thị xã Ninh Hòa.

Lòi đuôi luật sư rởm

Chị Thủy ký hợp đồng dịch vụ pháp lý (DVPL), ủy quyền cho ông Tình tham gia tố tụng vụ kiện tranh chấp hợp đồng đặt cọc sang nhượng đất. Sau đó, chị Thủy thấy ông Tình hay viết sai chính tả, thiếu hiểu biết…, nên nghi ngờ ông không phải là luật sư. Chị rút ủy quyền đối với ông Tình, chấp nhận trả cho ông một số tiền lớn. Tuy nhiên, ông Tình đòi chị Thủy phải bồi thường cho ông 27,54 triệu đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 22-9-2011, ông Tình thừa nhận chưa được đào tạo nghề luật, không có chứng chỉ hành nghề luật sư, không phải là tư vấn viên pháp luật.

Theo TAND TP Nha Trang, ông Tình chưa đủ điều kiện để hành nghề luật sư, nhưng đã hành nghề luật sư, vi phạm quy định của Luật Luật sư. Tòa tuyên hợp đồng DVPL giữa ông Tình và chị Thủy vô hiệu, bác yêu cầu khởi kiện của “luật sư” Tình.

Cùng ngày 22-9-2011 đó, có tới hai “văn phòng luật sư” rởm bị lật tẩy, là “Văn phòng Luật sư Văn Trường” và “Văn phòng Luật sư Tam Đình”, đều đặt… đối diện trụ sở TAND TX Ninh Hòa.

Bảng hiệu của “Văn phòng Luật sư Văn Trường”, ghi: “Bào chữa bị can, bị cáo trong các vụ án hình sự; Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các tổ chức, cá nhân trong các tranh chấp dân sự, hành chính, kinh tế lao động; Nhận ủy quyền trong các tranh chấp dân sự; Dịch vụ pháp lý...”.

Tuy nhiên, khi Sở Tư pháp phối hợp với Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa kiểm tra, hai văn phòng này đều không có đăng ký hoạt động, các cá nhân mở văn phòng là ông Phạm Hưởng và ông Trần Đức Quân đều không có chứng chỉ hành nghề luật sư, họ mạo danh Văn phòng Luật sư Văn Trường và Văn phòng Luật sư Tam Đình ở TP Nha Trang.

Chưa bị xử phạt?

Tám tháng sau khi bị lập biên bản sai phạm, ông Hưởng, ông Quân vẫn chưa bị Sở Tư pháp Khánh Hòa xử phạt. Theo luật sư Nguyễn Hồng Hà, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa, Nghị định số 60/2009/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp quy định xử phạt cá nhân vi phạm 5 đến 10 triệu đồng.

Tuy nhiên, hành vi bị xử phạt là “vi phạm quy định trong hoạt động hành nghề của luật sư”, nhiều người cho rằng quy định này không thể áp dụng để xử phạt người giả mạo luật sư.

Ngày 10-5, Bộ Tư pháp có công văn, đề nghị Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật của ông Hưởng và ông Quân. Hành vi tự đặt biển “văn phòng luật sư” của họ đã vi phạm các quy định về hình thức quảng cáo, theo Nghị định số 75/2010/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa. Thanh tra tư pháp có thẩm quyền xử phạt đối với hành vi này.

Ngày 16-5, ông Trần Quang Bình, Phó GĐ, người phát ngôn của Sở Tư pháp Khánh Hòa nói, chưa biết về công văn trên của Bộ Tư pháp. Còn tại thị xã Ninh Hòa, ở cửa căn nhà đối diện trụ sở TAND thị xã Ninh Hòa vẫn có tấm bảng “Văn phòng Luật sư Văn Trường”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG