Cấp bộ sẽ không được ra VBQPPL?

Cấp bộ sẽ không được ra VBQPPL?
TP - Ngày 15-6, ông Nguyễn Hồng Tuyến, Phó vụ trưởng Vụ các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp cho biết, sẽ xem xét bỏ thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) của HĐND, UBND cấp huyện và xã, khi xây dựng Luật Ban hành VBQPPL mới.

Theo ông Tuyến, mặc dù Luật Ban hành VBQPPL năm 2008 đã thu gọn một bước các loại văn bản do các cơ quan nhà nước ở trung ương ban hành, nhưng hệ thống văn bản pháp luật nước ta còn phức tạp, cồng kềnh, nhiều tầng nấc, với quá nhiều chủ thể ban hành.

Nhằm khắc phục tình trạng này, Ban soạn thảo dự luật đề xuất không quy định nghị quyết của UBTV Quốc hội là VBQPPL, bỏ hình thức VBQPPL liên tịch giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, bỏ hình thức chỉ thị của UBND các cấp...

“Quá trình xây dựng Luật, ngoài cấp huyện và xã, sẽ xem xét bỏ cả thẩm quyền ban hành VBQPPL đối với Chánh án TAND tố cao, Viện trưởng VKSND tối cao, chỉ giữ lại thẩm quyền ban hành VBQPPL của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao. “Các cơ quan này không nên ban hành VBQPPL, mà nên tập trung vào việc thực thi pháp luật” - ông Tuyến cho biết.

Đánh giá về tính dân chủ trong quá trình xây dựng pháp luật, ông Tuyến cho rằng, nhiều cơ quan chưa coi trọng đúng mức việc thăm dò, lấy ý kiến, tổng hợp, xử lý và giải trình đầy đủ ý kiến của nhân dân - đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của VBQPPL.

Trong quá trình thi hành pháp luật, cũng hiếm khi cơ quan có trách nhiệm lấy ý kiến của người dân về giải pháp, cơ chế thi hành pháp luật...

Nhiều cá nhân, tổ chức nhận thức chưa đầy đủ về trách nhiệm của mình trong công tác xây dựng pháp luật, giám sát và phản biện xã hội đối với việc thực thi các chính sách, pháp luật của Nhà nước.

“Luật Ban hành VBQPPL mới cần mở rộng cơ chế dân chủ, quy định cụ thể, theo hướng tăng cường sự phản biện của các cá nhân, tổ chức đối với các dự thảo VBQPPL, xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong việc cung cấp đầy đủ thông tin để tạo điều kiện phản biện. Đồng thời xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại của các cơ quan nhà nước trong trường hợp văn bản ban hành trái thẩm quyền gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân” - ông Tuyến nhấn mạnh.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG