Chuyển hồ sơ sang CQĐT vụ '2.000 bằng thạc sĩ, cử nhân'

Chuyển hồ sơ sang CQĐT vụ '2.000 bằng thạc sĩ, cử nhân'
TP - Đề nghị không công nhận 2.000 bằng cử nhân, thạc sỹ do đối tác nước ngoài liên kết đào tạo với Trung tâm Công nghệ đào tạo và hệ thống việc làm (ETC, thuộc ĐHQG Hà Nội) cấp cho học viên; chuyển hồ sơ sang Cục CSĐT tội phạm tham nhũng, Bộ Công an điều tra.

> Khai giảng lớp đào tạo thạc sĩ quản trị kinh doanh

Đó là kiến nghị của Thanh tra Chính phủ (TTCP) sau quá trình thanh tra công tác quản lý nhà nước trong việc liên doanh, liên kết đào tạo đại học và sau đại học của Bộ GD&ĐT và ĐH Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) giai đoạn 2006-2010.

Một buổi lễ trao bằng tốt nghiệp thạc sĩ Chương trình liên kết giữa Khoa sau ĐH và Trung tâm ETC với ĐH Griggs, năm 2009. Ảnh: vn.edu.vn
Một buổi lễ trao bằng tốt nghiệp thạc sĩ Chương trình liên kết giữa Khoa sau ĐH và Trung tâm ETC với ĐH Griggs, năm 2009. Ảnh: vn.edu.vn.

Đề nghị không công nhận hàng nghìn bằng thạc sỹ

Kiểm tra hồ sơ tài liệu của 20 chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài của ĐHQGHN, TTCP phát hiện có 16 chương trình không có thủ tục xác nhận tư cách pháp nhân của đối tác; 12 chương trình nội dung đề án không đầy đủ theo quy định, vi phạm các quy định của Bộ GD&ĐT và Nghị định số 18/2001/NĐ-CP của Chính phủ.

Cũng theo TTCP, việc ĐHQGHN cho phép ETC liên kết đào tạo hệ cử nhân (159 sinh viên) và thạc sỹ quản trị kinh doanh (2.035 học viên) với 2 đối tác nước ngoài là Đại học Griggs và ĐH Delaware đã vi phạm quy định về “cơ sở giáo dục có chức năng đào tạo đại học và sau đại học” theo Điều 42 Luật Giáo dục và Quy chế tổ chức hoạt động của ĐHQG.

TTCP còn phát hiện có 9 chương trình liên kết (1 tiến sỹ và 8 thạc sỹ) của ĐHQG HN không tổ chức thi tuyển.

Đối tượng tuyển sinh các chương trình liên kết đào tạo thạc sỹ chỉ yêu cầu tốt nghiệp đại học, không yêu cầu cùng khối, ngành nhưng không yêu cầu học chuyển đổi, chương trình xét tuyển đào tạo thạc sỹ cũng không yêu cầu trình độ ngoại ngữ…

TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GD&ĐT xem xét, quyết định không công nhận bằng cử nhân, thạc sỹ do đối tác nước ngoài liên kết đào tạo với ETC đã cấp cho học viên; bằng thạc sỹ do trường ĐH Kinh tế cấp cho học viên không bảo vệ luận văn tốt nghiệp; đình chỉ, chấm dứt hoạt động giảng dạy đối với các lớp đào tạo hệ đại học, sau đại học do ETC liên kết với đối tác trái quy định.

Lập sân sau rút tiền Nhà nước?

TTCP cũng phát hiện các hóa đơn chuyển tiền cho ĐH Griggs không có chữ ký của người có thẩm quyền; ETC chi trả cho ĐH Griggs 177,8 tỷ đồng tương đương 70% giá trị khối lượng công việc thực hiện, trong khi ĐH này chỉ thực hiện khoảng 30-40% khối lượng hợp đồng.

Đáng chú ý, ETC không chuyển tiền cho ĐH Griggs (Hoa Kỳ) mà lại chuyển về một tài khoản trung gian không rõ ràng ở Singapore, bước đầu xác định tài khoản này có liên quan đến lãnh đạo của ETC.

Mặt khác, ETC vừa tổ chức tuyển sinh, quản lý lớp học, vừa liên kết với 6 đơn vị để thực hiện các công việc, trong đó có 2 Cty (Cty cổ phần đầu tư phát triển giáo dục-Vietedu và Cty cổ phần Giáo dục tiến bộ toàn cầu) có thành phần lãnh đạo là cán bộ của ETC.

TTCP kết luận, ETC đã thanh toán nhiều phần việc dù 2 Cty trên không thực hiện với tổng số tiền trên 25 tỷ đồng.

Kiểm tra tại trường ĐH Kinh tế thuộc ĐHQGHN, TTCP phát hiện tại 2 lớp đào thạc sỹ chuyên ngành quản lý công (thuộc Chương trình 135 giai đoạn II của dự án dành cho cán bộ là người dân tộc thiểu số đang làm công tác dân tộc ở các cơ quan) có 15 học viên không thuộc đối tượng được học và hưởng học bổng 9.900 USD/học viên.

TTCP kiến nghị Ủy ban Dân tộc thu hồi kinh phí đã thanh toán cho 15 học viên không đúng đối tượng nêu trên; đồng thời yêu cầu Giám đốc ĐHQGHN có trách nhiệm nộp 21,373 tỷ đồng do đã yêu cầu các đơn vị trích nộp trái quy định về tài khoản tạm giữ của TTCP.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG