'Ác quỷ' buôn người ở xứ Nghệ

'Ác quỷ' buôn người ở xứ Nghệ
Thời gian gần đây, Công an Nghệ An liên tục triệt phá các ổ nhóm, bắt giữ nhiều đối tượng tổ chức mua bán người. Đã có hàng trăm phụ nữ ở các vùng miền núi xứ Nghệ sập bẫy , bị bán ra nước ngoài...

'Ác quỷ' buôn người ở xứ Nghệ

“Bà trùm” Lữ Thị Quan, Đối tượng Trần Đăng Bình, Đối tượng Phạm Văn Bình.
“Bà trùm” Lữ Thị Quan, Đối tượng Trần Đăng Bình, Đối tượng Phạm Văn Bình. .

Thủ phạm từng là nạn nhân

Nhìn bề ngoài, Lữ Thị Quan (SN 1971, trú ở bản Kẻ Bọn, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) là người hiền lành, dễ nhìn. Song ẩn sau vẻ hiền lành ấy là một tâm hồn của quỷ dữ. Điều trớ trêu là trước khi trở thành kẻ buôn bán người, Quan đã từng là nạn nhân của bọn buôn người. Năm 20 tuổi, Quan lấy chồng và sinh được 2 mặt con.

Do cuộc sống nghèo đói và mâu thuẫn vợ chồng nên đến năm 2009, Quan ly hôn rồi về nhà mẹ đẻ sinh sống. Tại đây, Quan gặp Lữ Thị Mai - con gái của anh trai Quan, lấy chồng ở Trung Quốc vừa về thăm nhà. Mai dụ: "Cô còn trẻ đẹp, theo cháu sang bên đó làm việc, lương cao, tốt số có khi gặp được anh chồng đại gia".

Nghe cháu nói xuôi tai, lại thấy nó ăn mặc sang trọng nên Quan đồng ý theo Mai vượt biên sang Trung Quốc. Sang đó, Quan không ngờ bị Mai bán cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 1,7 vạn tệ. Quan đành cam chịu số phận và chấp nhận làm vợ người đàn ông Trung Quốc chưa hề quen biết.

Bẵng đi một thời gian, ngày 16-2-2012, Lữ Thị Quan bất ngờ trở về Châu Hạnh, Quỳ Châu. Tại đây, bằng vẻ ngoài giàu có, Lữ Thị Quan đã dụ dỗ được 3 cô gái quê là Lữ Thị Hiền (SN 1993), Vi Thị Phú (SN 1990) và Lữ Thị Hà (SN 1992), cùng trú ở bản Kẻ Bọn, với ý định sẽ đưa họ sang Trung Quốc và bán làm vợ...

Tuy nhiên mọi hành vi của Quan đã không qua khỏi con mắt của Công an huyện Quỳ Châu. Khoảng 20 giờ 30 ngày 23-2, khi Lữ Thị Quan cùng với 3 cô gái đi xe khách ra Quảng Ninh để chuẩn bị vượt biên thì bị công an bắt giữ. Quan khai nhận: Từ năm 2010 đến khi bị bắt, Quan đã lừa bán gần chục phụ nữ sang Trung Quốc, trong đó có cháu ruột là Lữ Thị Hiền bị bán với giá 2 vạn tệ.

Những ông trùm đẹp mã

Ngoài Lữ Thị Quan, Phạm Văn Bình (SN 1983, trú tại xã Đôn Phục, huyện Con Cuông) cũng là một trùm buôn người khét tiếng xứ Nghệ với “thành tích” đưa gần 20 sơn nữ bán ra nước ngoài.

Lợi dụng chút hiểu biết và cái mẽ đẹp trai của mình, Bình tiếp cận những cô gái trẻ, vờ chưa có vợ rồi buông lời tán tỉnh. Hắn tập trung “đánh” vào tâm lý đang cần việc làm của các cô gái này, khi được đồng ý thì bí mật đưa họ đi mà không cho gia đình biết.

Chỉ đến khi chị Hà Thị V, trú ở xã Lục Dạ (Con Cuông) trốn thoát trở về nhà và làm đơn tố cáo, tên trùm buôn người này mới lộ mặt.

Ngoài các mánh khóe dụ dỗ, lừa đảo thông thường như tìm người giúp việc, làm công nhàn nhã được hưởng lương cao hay đi du lịch, những kẻ buôn người còn thông qua “chat” trên Internet để làm quen , dụ dỗ các nữ thanh niên, sinh viên, học sinh nhẹ dạ, cả tin...

Qua điều tra bước đầu, Công an huyện Con Cuông đã làm rõ, trong khoảng thời gian từ tháng 3-2011 đến khi bị bắt, Bình và 4 đồng bọn đã đưa 5 người phụ nữ ở xã Lục Dạ, huyện Con Cuông sang Trung Quốc trót lọt để bán làm vợ.

Ngày 14-5-2012, Ban chuyên án đã bắt khẩn cấp Phạm Văn Bình. Tại cơ quan điều tra, Bình thừa nhận từ đầu năm 2011 đến nay, bọn chúng đã chia chác nhau hàng trăm triệu đồng từ việc lừa bán 12 cô gái trẻ để làm vợ hoặc làm gái mại dâm nơi xứ người.

Một trùm buôn người khác là Trần Đăng Bình (SN 1969, trú tại xóm 8, xã Trung Sơn, huyện Đô Lương). Lợi dụng đồng bào di dân để làm Thủy điện Bản Vẽ xuống nơi ở mới tại 2 xã Ngọc Lâm và Thanh Sơn (huyện Thanh Chương) chưa có việc làm ổn định, Bình đã đến 2 xã này với chiêu bài tuyển người đi làm công ty ở Hà Nội. Trần Đăng Bình có bề ngoài khá nghiêm túc, sáng sủa, lại tỏ ra là người có học nên đồng bào tin và gọi là cán bộ.

Với những lời hứa hẹn về công việc nhàn nhã, thu nhập 4- 5 triệu đồng/ tháng, Bình đã lừa được hàng loạt thiếu nữ ra Hà Nội rồi đưa sang Trung Quốc bán. Đến tháng 10-2011, chị Lương Thị Giang (SN 1980), trú tại bản Hiển, xã Ngọc Lâm đã trốn được về nước và vạch mặt Bình. Khi bị bắt, Trần Đăng Bình khai nhận đã bán 9 người sang Trung Quốc...

Theo Tiến Dũng
Dân Việt

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".