Nợ tiền độ bóng, Phó GĐ thụt két công ty

Nợ tiền độ bóng, Phó GĐ thụt két công ty
TPO - Thua cá độ bóng đá, vị Phó GĐ rủ thủ quỹ của cty tìm cách tuồn hàng ra ngoài cho các đối tác. Khi đang hí hửng với đống tiền trên tay, đường dây tham ô bị cơ quan công an “sờ gáy”...
Các đối tượng tại phiên tòa
Các đối tượng tại phiên tòa.
 

Vụ án tham ô với số tiền hàng tỷ đồng vừa được TAND TP Hà Nội xét xử sáng 20-6. Hầu toà là cặp bài trùng Phạm Văn Hoàng (SN 1979, Phó GD chi nhánh Hà Nội, thuộc Cty cổ phần TIE) và thủ kho Nguyễn Tuấn Linh (SN 1959, ở quận Long Biên, Hà Nội).

Trước đó, từ lá đơn tố cáo hành vi tham ô, cơ quan chức năng đã vào cuộc và làm rõ: Trong khoảng thời gian từ tháng 10-2010 đến tháng 1-2011, Hoàng, với sự giúp sức đắc lực của Linh đã chiếm đoạt hàng trăm màn hình máy tính của Cty, bán ra ngoài, thu lời bất chính hơn 6 tỷ đồng. Trong số tiền này, Linh được Hoàng “boa” 30 triệu đồng công mở kho cho Phó GĐ tuồn hàng ra ngoài.

Cụ thể, kết quả điều thể hiện, Cty cổ phần TIE thuộc Tổng Cty thương mại Sài Gòn, với 70% vốn nhà nước, trụ sở chính ở TP. Hồ Chí Minh. Theo giấy phép kinh doanh, Cty có chức năng kinh doanh xuất nhập khẩu thương mại tổng hợp, trong đó có phân phối mặt hàng máy tính chính hãng Samsung.

Năm 2009, Cty ký hợp đồng nguyên tắc về việc mua bán hàng hoá thường xuyên với Cty TNHH tin học điện tử Thuận An (ở Nam Định, do Nguyễn Văn Thuận làm giám đốc). Theo đó, mỗi lần mua hàng của Cty TIE, phía Cty Thuận An đều phải thông qua chi nhánh Hà Nội, do Phạm Văn Hoàng làm Phó GĐ.

Tháng 9-2010, do ngập trong nợ nần vì thua cá độ bóng đá, Hoàng nảy “sáng kiến” rủ thủ kho tuồn hàng ra ngoài (không có hoá đơn) cho các đối tác với giá rẻ để chiếm đoạt.

Ngay sau đó, Hoàng đã alo cho giám đốc Cty Thuận An chào hàng “xịn” với giá hời. Đề xuất này đã được phía Cty Thuận An chấp thuận và đã chuyển trước tiền vào tài khoản cá nhân của Hoàng.

Khai nhận trước cơ quan chức năng, thủ kho Nguyễn Tuấn Linh thừa nhận việc xuất hàng trong kho không có hoá đơn là sai phạm, nhưng do tin tưởng Hoàng chuẩn bị được đề bạt lên chức Giám đốc chi nhánh nên đã tham gia giúp sức.

Quá trình điều tra, Giám đốc Cty Thuận An – ông Nguyễn Văn Thuận từng bị khởi tố về hành vi Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Tuy nhiên, sau đó, VKSND TP Hà Nội đã ra quyết định huỷ bỏ quyết định khởi tố nói trên, do “không đủ căn cứ kết luận Nguyễn Văn Thuận nhận thức được số hàng là màn hình máy tính...là tài sản do Phạm Văn Hoàng chiếm đoạt của Cty TIE”.

Trong quá trình xét xử, Toà nhận định còn một số tình tiết chưa được làm rõ, trong đó có việc định giá tài sản, do vậy, quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung

Theo Viết
MỚI - NÓNG