Tòa y án chung thân đối với bị cáo đốt chồng

Tòa y án chung thân đối với bị cáo đốt chồng
TPO - Tại phiên xử phúc thẩm vụ án nhà báo Hoàng Hùng bị đốt chiều nay, 22-6, HĐXX tuyên y án sơ thẩm chung thân đối với bị cáo Trần Thúy Liễu, bác kháng cáo của bà Liễu và mẹ nhà báo Hoàng Hùng.

> Toàn bộ diễn biến vụ nhà báo bị đốt

Bà Liễu bật khóc ngay khi vừa được áp tải khỏi xe tù
Bà Liễu bật khóc ngay khi vừa được áp tải khỏi xe tù. Ảnh: Hữu Vinh

Khoảng 14h ngày 22-6, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM bắt đầu xét xử phúc thẩm vụ án nhà báo Hoàng Hùng bị đốt, theo đơn kháng cáo của cả bị cáo và đại diện bị hại. 

Trong bộ quần áo bà ba như ở phiên sơ thẩm, bà Liễu trông có phần béo hơn. Ngay khi được đưa xuống khỏi xe tù, bị cáo bật khóc nức nở.

Bà Nguyễn Thị Kim Nga (SN 1937, ngụ tại huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An), mẹ và anh trai nhà báo Hoàng Hùng có mặt từ rất sớm, ngồi trên hàng ghế dành cho gia đình bị hại.

Ông Nguyễn Văn Tâm (nguyên đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 5, thuộc Chi cục Quản lý thị trường Long An) - người tình của bà Liễu - cũng có mặt ở tòa.

Khi ống kính phóng viên đưa lên, ông này vội tiến đến, đề nghị không chụp ảnh.

Bà Nga - mẹ và anh trai nhà báo Hoàng Hùng có mặt từ rất sớm
Bà Nga - mẹ và anh trai nhà báo Hoàng Hùng có mặt từ rất sớm. Ảnh: Hữu Vinh

Sau khi thẩm tra lý lịch, Hội đồng xét xử đọc bản án sơ thẩm, nhận định hành vi phóng hỏa đốt chồng của bị cáo Liễu.

Bà Liễu thừa nhận bản án sơ thẩm là đúng tội và một mình giết chồng, không có đồng phạm. Bà Liễu cho rằng, hình phạt tù chung thân quá nặng vì còn con nhỏ không ai nuôi....

Bà Liễu khai có quan hệ trên mức tình cảm với ông Tâm và thường nhắn tin cho nhau, nhưng không trao đổi về việc giết nhà báo Hoàng Hùng.

Công tố viên đề nghị Hội đồng xét xử bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bà Liễu và kháng cáo của mẹ nhà báo Hoàng Hùng, đề nghị tuyên y án sơ thẩm.

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho bà Trần Thúy Liễu mong mẹ nhà báo Hoàng Hùng hãy chấp nhận cơ sở điều tra của cơ quan điều tra để không xoáy sâu vào nỗi đau cho những người thân và đặc biệt là cho hai cháu - con gái nhà báo Hoàng Hùng.

Tuy nhiên luật sư bảo vệ quyền lợi cho phía bị hại vẫn trình bày những sơ sót tố tụng, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên hủy án, trả hồ sơ điều tra, xét xử lại từ đầu.

Được nói lời cuối cùng, bị cáo Trần Thúy Liễu gửi lời xin lỗi tới mẹ chồng - bà Nguyễn Thị Kim Nga; mong mẹ chồng thương và xin giảm án cho mình để sớm được về đoàn tụ với hai con.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Thúy Liễu tù chung thân, bác kháng cáo của bị cáo và mẹ nhà báo Hoàng Hùng.

Tóm tắt vụ án

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Long An, nhà báo Lê Hoàng Hùng (SN 1960) và vợ Trần Thúy Liễu (SN 1971) trú tại Đường số 8, Khu dân cư Đại Dương, phường 6, TP Tân An (Long An). Họ có hai con gái là Lê Hồng Nhung (SN 1992) và Lê Hồng Châu (SN 1998).

Đến năm 2005, do bà Liễu có quan hệ tình cảm với ông Nguyễn Văn Tâm (trú cùng phường) nên tình cảm vợ chồng rạn nứt.

Đến năm 2010, mâu thuẫn ngày càng trầm trọng hơn khi bà Liễu cùng ông Tâm và người thân trong gia đình thường sang Campuchia đánh bạc. Ông Hoàng Hùng phát hiện vợ có quan hệ tình dục với người tình nên thường ghen và đánh vợ.

Bà Liễu đánh bạc và vay nợ nhiều người nên đòi bán nhà, nhưng ông Hùng không đồng ý. Bà Liễu tức giận, nảy sinh ý định dùng xăng đốt chồng.

7h ngày 17-1-2011, sau khi đưa con đi học, Liễu đến tiệm tạp hóa của chị Đặng Thị Nguyệt Sương (số 177, Quốc lộ 62) mua 12m dây dù, rồi đến trạm xăng dầu (số 74, Quốc lộ 1A) mua 20.000 đồng xăng về cất trong tủ quần áo ở phòng ngủ của chồng.

Đến khoảng 9h, bà Liễu lấy và gập đôi dây lại, thắt 6 nút, sau đó cột vào thanh sắt ở lan can; cuộn dây dù lại bỏ vào bịch nylon xanh để ở nền gạch ban công trước phòng ngủ của chồng.

Khoảng 22h ngày 18-1-2011, sau khi tự đóng cửa chính tầng trệt, ông Hoàng Hùng ghé sang phòng vợ để xem vợ và hai con ngủ chưa, sau đó ra phòng phía trước ngủ. Lê Hồng Nhung (con gái lớn, SN 1992) nằm với mẹ và em một lúc rồi lên ngủ trên phòng riêng tại tầng 2.

Khoảng 1h sáng 19-1-2011, bà Liễu ra lan can lầu một, bỏ dây dù xuống đất rồi vào phòng khách, rồi hành động.

Nghe tiếng kêu cứu của ông Hùng, bà Liễu đẩy chồng vào nhà tắm và dội nước, vừa dập lửa vừa kêu cứu.

Lúc này, hai con gái thức giấc và ông Nguyễn Văn Sửa (anh rể bà Liễu) ở nhà bên cạnh, leo ban công sang chữa cháy. Nghe tiếng lạ, ông Trần Văn Mến và anh Trần Trọng Nghĩa chạy đến nhưng không vào được nhà, vì cửa chính tầng trệt đã khóa.

Nhà báo Hoàng Hùng được đưa vào bệnh viện Long An cấp cứu , rồi chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM, điều trị.

Đến ngày 29-1-2011, nhà báo Hoàng Hùng tử vong. Ngày 20-2-2011, Trần Thúy Liễu đến cơ quan công an đầu thú, khai nhận hành vi giết chồng.

Giám định pháp y cho biết, ông Hoàng Hùng bị tử vong do choáng nhiễm trùng, nhiễm độc/bỏng độ II, III 49% diện tích cơ thể.

Chiều 29-3, TAND tỉnh Long An tuyên phạt mức chung thân đối với bị cáo Trần Thúy Liễu - hung thủ sát hại chồng là nhà báo Hoàng Hùng. Tòa này cũng khẳng định, bà Liễu gây án một mình.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.