Vì sao liên tục xảy ra cướp tiệm vàng manh động?

Vì sao liên tục xảy ra cướp tiệm vàng manh động?
TPO - Sau hàng loạt vụ giết người cướp tiệm vàng manh động, mà hung thủ là những thanh, thiếu niên, nhiều ý kiến cho rằng, đang có hiện tượng bắt chước, theo gương xấu, cũng như thiếu hiểu biết về pháp luật.

 > Anh em nổ mìn cướp tiệm vàng đối mặt bốn tội danh

Hai đối tượng Tạ Hải Hà và Tạ Văn Thanh (từ trái qua)- nghi can vụ nổ mìn cướp tiệm vàng Hoàng Tín (Hà Nội)
Hai đối tượng Tạ Hải Hà và Tạ Văn Thanh (từ trái qua)- nghi can vụ nổ mìn cướp tiệm vàng Hoàng Tín (Hà Nội).

Mối quan hệ xã hội lỏng lẻo

Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội tâm lý Giáo dục Hà Nội, Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho rằng, các mối quan hệ trong xã hội ngày càng lỏng lẻo.

Theo ông Lâm, một bộ phận thanh niên hiện nay ăn chơi, hư hỏng, coi đồng tiền là trên hết, giá trị vật chất che mờ tất cả, nên sẵn sàng làm mọi cách để có tiền, không suy nghĩ, đắn đo.

Ông Lâm cho rằng, tình trạng này xuất phát từ nhiều phía. Trước hết, trong một số trường hợp, việc giáo dục của nhà trường, gia đình tỏ ra chưa hiệu quả. Nhà trường dạy về pháp luật chưa kỹ, nhiều gia đình còn buông lỏng dạy dỗ con em.

Hơn nữa, không giáo dục được các giá trị truyền thống tốt đẹp, không tạo được những sân chơi sinh hoạt bổ ích cho thanh, thiếu niên, phương pháp tuyên truyền còn thiếu thực tiễn, nhiều tổ chức, đoàn thể, phong trào còn nặng tính hình thức, không sâu sát cá nhân, tính cộng đồng không cao.

“Việc giáo dục những giá trị này phải tiến hành từ những năm cấp 1, cấp 2 và lặp lại nhiều lần để hình thành những giá trị nhân văn, đạo đức thực sự lành mạnh” – Ông Lâm nói.

Ngoài ra, ông Lâm cũng nói đến mặt trái của các phương tiện truyền thông, đồng thời tuyên truyền quá ít về những tấm gương người tốt, việc tốt, thanh niên lập thân, lập nghiệp. Theo ông, nhiều vụ án, trên một số tờ báo thông tin không thật tốt, tác động đến nhận thức của một bộ phận thanh thiếu niên…

Nói về ý kiến cho rằng, do ở nông thôn, thanh niên thiếu kiến thức về pháp luật, dẫn đến việc nhiều thanh, thiếu niên đi cướp tiệm vàng một cách manh động, ông Lâm cho rằng, đó chỉ là hạn chế, không hẳn là nguyên nhân chính.

Đừng đổ lỗi cho pháp luật chưa nghiêm

Là luật sư từng bào chữa cho bị cáo Lê Văn Luyện trong vụ cướp tiệm vàng Ngọc Bích ở Bắc Giang, luật sư Nguyễn Bá Ngọc nắm rõ nhất về mức án dành cho hung thủ Lê Văn Luyện.

Theo luật sư Ngọc, hiện tượng một vài người trẻ noi theo gương xấu của Luyện là có, tuy nhiên, bảo mức án của Luyện nhẹ là không hiểu biết pháp luật.

Vụ án Lê Văn Luyện cướp tiệm vàng Ngọc Bích ở Bắc Giang từng gây xôn xao dư luận.
Vụ án Lê Văn Luyện cướp tiệm vàng Ngọc Bích ở Bắc Giang từng gây xôn xao dư luận..

“Với những người lương thiện, vào tù một ngày họ đã sợ rồi chứ đừng nói là 18 năm. Chỉ có những người không hiểu biết pháp luật, có nhân thân không tốt mới cho là nhẹ” – Ông Ngọc nói.

“Đừng đổ lỗi cho pháp luật, rằng hình phạt chưa đủ tính răn đe. Theo tôi, nguyên nhân phần nào do chính quyền quản lý chưa nghiêm, chưa có sự quản lý liên hoàn giữa những cơ quan có thẩm quyền, chức năng, cũng như chưa có các phong trào, tạo sân chơi cho thanh, thiếu niên” - Ông Ngọc nói thêm.

Theo luật sư Nguyễn Bá Ngọc, sau vụ Lê Văn Luyện, những học sinh ngoan ngoãn, biết vâng lời chỉ cần nghe thấy tên Lê Văn Luyện đã sợ rồi, nhưng, có một vài thanh thiếu niên lại tung hô Luyện, và có thể noi theo tấm gương xấu của Lê Văn Luyện. Tuy nhiên, ông Ngọc cho rằng, nếu có, cũng chỉ ở mức độ rất nhỏ.

“Hầu hết những vụ cướp đều do những đối tượng ăn chơi, đua đòi, lêu lổng gây ra. Trước vụ Lê Văn Luyện cũng xảy ra rất nhiều vụ án tương tự” – Ông Ngọc nói.

Trao đổi về hiện tượng ngày càng nhiều vụ án mạng, cướp của giết người ngày một manh động, luật sư Nguyễn Bá Ngọc cho rằng, không chỉ riêng các vụ cướp tiệm vàng thời gian gần đây, mà nhiều vụ án trước đó cũng hết sức dã man, liều lĩnh… Tuy nhiên, thời gian gần đây, do báo chí, nên các vụ án này được phổ biến rộng rãi.

Luật sư Ngọc cho rằng, những đối tượng gây án phần lớn thiếu sự quản lý, quan tâm của gia đình, xã hội, nhiều khi không được sinh ra trong một gia đình tử tế hoặc sinh ra trong những gia đình có tiền, mải làm ăn, để con cái sa ngã, hư hỏng, chơi bời cùng bạn bè xấu…

Luật sư Ngọc cũng phân tích, một phần, những hành động này bị ảnh hưởng từ game online, trò chơi trực tuyến trên mạng. Đặc biệt, theo luật sư Ngọc, truyền thông cũng có lỗi trong việc này khi đưa tin những vụ án, những hiện tượng xã hội tiêu cực này.

Một số vụ cướp tiệm vàng thời gian gần đây

1, Khoảng 10h45 ngày 21- 6, Tạ Văn Thanh (SN 1987, thường trú xã Tân Liễu, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) mang khoảng 4kg thuốc nổ tự chế (đã cài sẵn kíp nổ) vào tiệm vàng Hoàng Tín (124 đường Nguyễn Thái Học, quận Ba Đình, Hà Nội) đe dọa cướp vàng. Đối tượng Thanh bị bắt ngay sau đó. Ngày 22-6, Tạ Hải Hà, em cùng cha khác mẹ với Thanh bị bắt do có liên quan đến vụ việc.

2, Khoảng 21h45 ngày 1-5, hai thanh niên vào cửa hàng vàng bạc Kiệm Huyền (xã Hồng Tiến, Khoái Châu, Hưng Yên), vờ mua dây chuyền rồi bỏ chạy. Bị truy đuổi, chúng đâm chết một người, hai người khác bị thương. Người dân bắt được tên Hà Văn Tỉnh (sinh năm 1996, Xuân Trúc, Ân Thi, Hưng Yên). Sau đó, nghi can thứ hai là Nguyễn Viết Toán (sinh năm 1993) cũng bị bắt.

3, Khoảng 13 giờ ngày 10 – 4, một vụ cướp táo tợn xảy ra tại tiệm vàng Tuấn Anh 2 (Tuyên Quang). Hai tên cướp dùng dao và súng khống chế chủ tiệm vàng. Bị chống cự, chúng dùng dao đâm chủ tiệm vàng trọng thương và tử vong sau 9 ngày điều trị tại bệnh viện.

4, Khoảng 16h30 ngày 16-2, một thanh niên dùng dao cứa cổ chủ tiệm vàng Vững Bắc (số 25, phố Ga, Đỗ Xá, Vạn Điểm, Thường Tín, Hà Nội). Đến tối 18 – 2, Nguyễn Hữu Dưỡng (SN 1985) quê ở xã Đông Cường, huyện Đông Hưng, Thái Bình, đầu thú.

5, Tháng 8 – 2011, xảy ra một vụ án giết người, cướp tiệm vàng ở Bắc Giang gây chấn động dư luận xã hội. Theo đó, sáng 24 – 8, ba người trong gia đình chủ tiệm vàng Ngọc Bích (địa chỉ số 45 phố Sàn, xã Phương Sơn, huyện Lục Nam, Bắc Giang) bị giết hại dã man, một lượng lớn vàng bị cướp. Chỉ duy nhất cháu Trịnh Thị Bích sống sót thần kỳ sau những vết chém dã man của hung thủ.

Cơ quan công an xác định và bắt giữ hung thủ vụ án là Lê Văn Luyện (sinh năm 1993) ở thôn Sơn Đình, xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Sau hai phiên tòa xét xử, Lê Văn Luyện lĩnh 18 năm tù cho tội ác mình gây ra.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.