Hành trình 14 năm trốn chạy của nghịch tử tẩm xăng đốt mẹ

Hành trình 14 năm trốn chạy của nghịch tử tẩm xăng đốt mẹ
Sau khi dùng xăng đốt chết mẹ vợ và đốt mẹ ruột bị thương, Hải trốn khỏi địa phương và tự "hóa thân" thành “thầy Hai” khám chữa bệnh từ thiện và rao giảng đạo “cứu chúng sinh”…

> 'Yêu râu xanh' ngồi tù mười năm để trốn truy nã

Sau khi dùng xăng đốt chết mẹ vợ và đốt mẹ ruột bị thương, Hải trốn khỏi địa phương và tự "hóa thân" thành “thầy Hai” khám chữa bệnh từ thiện và rao giảng đạo “cứu chúng sinh”…

Chân dung kẻ giết người Lâm Tấn Hải
Chân dung kẻ giết người Lâm Tấn Hải. Ảnh: chụp lại từ hồ sơ công an

14 năm trước, vào ngày 2-8-1998, người dân ấp Hiệp Thành (xã Việt Thắng, H.Cái Nước) bàng hoàng nghe tiếng kêu cứu của bà Đỗ Thị Lập (61 tuổi). Mọi người chạy lại thì thấy lửa đang vây lấy bà Lập. Hàng xóm liền thay nhau lấy nước tạt vào người để cứu nhưng nạn nhân đã tử vong sau đó.

Cơ quan chức năng xác định, kẻ gây án chính là Lâm Tấn Hải (43 tuổi, ngụ ấp Kinh Đào, xã Đất Mũi, H.Ngọc Hiển, Cà Mau), con rể của bà Lập.

Năm 1990, Hải quen biết và kết hôn với con gái bà Lập. Khi đứa con đầu lòng ra đời, cũng là lúc Hải bắt đầu thay đổi tính tình: rượu chè be bét, vô cớ đánh đập vợ.

Không chịu nổi sự bạo hành của Hải, năm 1997 vợ Hải cùng con về nhà bà Lập ở. Ngày 1-8-1998, Hải tìm đến xin gặp vợ nhưng bà Lập không cho vào nhà. Hải bỏ đi ra nhưng trong lòng oán hận nên y nảy sinh ý định giết bà Lập.

Nghĩ là làm, Hải đi thẳng ra đầu xóm mua chai xăng rồi một mạch đến nhà tưới vào người bà Lập và bật quẹt đốt. Gây án xong, Hải trộm chiếc xuồng máy của người dân bỏ trốn nhưng bị bắt sau đó.

Trong những ngày bị tạm giam, Hải giả vờ bệnh xin ra điều trị. Trong lúc điều trị, lợi dụng sự sơ hở của quản giáo, Hải đã bỏ trốn về nhà mẹ ruột. Tại đây Hải lại tiếp tục đốt bị thương mẹ mình rồi bỏ trốn.

Năm 1998, Công an tỉnh Cà Mau ký quyết định truy nã toàn quốc đối với Hải.

Cuộc điện thoại bất ngờ

Xem xét lại hồ sơ những đối tượng bị truy nã mang tội danh đặc biệt nguy hiểm, trung tá Trần Thanh Tùng đặc biệt chú ý đến hồ sơ truy nã của Hải. Trung tá Tùng quyết định bắt Hải cho bằng được.

Đang lên kế hoạch truy tìm “nghịch tử” này, bỗng chuông điện thoại trên bàn reo vang. Cuộc điện thoại từ Công an thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) thông tin: “Một đối tượng tên Lâm Văn Hợp có biểu hiện khả nghi, đang hành nghề khám bệnh từ thiện, có nguyên quán xã Khánh Hòa, H.U Minh (Cà Mau) và đang tạm trú tại P.Ninh Hà”.

Nhận thông tin, trung tá Tùng suy nghĩ miên man, liệu cái tên Lâm Văn Hợp có liên quan gì đến Lâm Tấn Hải. Lật lại hồ sơ của Hải, thể hiện Hải có người em ruột là Lâm Văn Hợp, hiện là công nhân của nhà máy chế biến thủy sản. Từ những thông tin trên, trung tá Tùng quyết định đến Ninh Hà, vì có thể Hải đã lấy tên của em ruột để trốn tránh.

Thế nhưng khi đến Ninh Hà, đối tượng vừa bị công an giữ CMND vì điều khiển xe máy không có giấy đăng ký xe, không giấy phép lái xe... đã trốn mất. Tuy nhiên, trinh sát phát hiện nhiều tình tiết bất ngờ.

Từ những thông tin do Công an thị xã Ninh Hòa cung cấp, trung tá Tùng khẳng định Lâm Văn Hợp chính là Lâm Tấn Hải. Hải lấy danh “thầy Hai” để chữa bệnh và tuyên truyền đạo trái phép. Để thu hút người dân, y thường hô hào được “bề trên” giúp đỡ nên ra tay “cứu nhân độ thế”.

Khi tuyên truyền đạo và chữa bệnh, y ăn mì gói chay để “tâm trong sáng” và một ngày chỉ ăn 1 gói. Kiểu chữa bệnh kỳ quái và ăn nói bậy bạ của Hải lại được nhiều người tin tưởng.

Y lên Hòn Quẫy (P.Ninh Hà), lợi dụng sự thật thà của 2 anh em ông Lê Văn Cường và Lê Văn Tèo để xin ở nhờ chòi canh rẫy, rồi lập bàn thờ cúng để phục vụ việc chữa bệnh. Lúc thì y chữa bệnh tại Khánh Hòa, khi thì y lặn lội xuống các tỉnh miền Tây, đặc biệt là khu du lịch Nhà Mát, TP.Bạc Liêu hay khu du lịch Núi Sam.

Ngoài mặt luôn nói “cứu nhân độ thế” nhưng “thầy Hai” là kẻ chuyên “đào mỏ” chuyên nghiệp. Trong những lần khám cho chị N. (ngụ xã Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu), y rủ rê rồi dắt chị N. lên Ninh Hà sinh sống.

Do không chịu nổi cảnh cực khổ cùng người chồng không lo làm lụng, chị N. bỏ trốn về quê. Phát hiện chị N. tìm cách về quê, Hải nói: “Đi đâu thì đi phải để chiếc xe lại”. Chị N. đành bỏ chiếc xe lại cho Hải.

Sau đó, cũng bằng cách chữa bệnh xằng bậy và truyền đạo, Hải tiếp tục dụ dỗ chị H. (ngụ quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) đến Hòn Quẫy sinh sống với y, cho đến khi chị H. phải bán hết tài sản.

Kết thúc hành trình 14 năm lẩn trốn

Sau đó, một nguồn tin cho hay, Hải lại hành nghề ở Bạc Liêu.

Trưa 10-3-2012, có một người thanh niên dẫn theo người thân tìm đến nhà một người tên Thu (khu du lịch Nhà Mát, TP.Bạc Liêu, Bạc Liêu) nhờ vả: “Đứa em tôi bị bệnh, gia đình chở đi chữa chạy khắp nơi nhưng không khỏi. Nghe tiếng “thầy Hai” đã lâu, tôi nhờ chị giúp đỡ, nói với “thầy Hai” thương tình chữa trị giùm em tôi, gia đình tôi sẽ hậu tạ”.

Nhìn nét mặt khổ sở của người khách lạ, chị Thu bấm máy gọi điện thoại. Vài phút sau, người phụ nữ cho cuộc hẹn: “Cũng may, thầy Hai vừa về Bạc Liêu nhưng ngày mai anh hãy đến”.

Thấy vẻ mặt thất vọng của vị khách, chị Thu trấn an: “Thầy Hai là người rất đạo đức và thương người nên anh cứ an tâm, mai dẫn em nó lại”. Người khách lạ cám ơn rối rít.

Đúng hẹn, sáng sớm hôm sau, vị khách lạ tìm đến nhưng phải kiên nhẫn chờ đến chiều “thầy Hai” mới xuất hiện. Vừa nhìn mặt vị khách, “thầy Hai” luống cuống định bỏ chạy nhưng nhanh như cắt, vị khách móc còng số 8 khóa hai tay “thầy Hai”. Vị khách lạ là trung tá Trần Thanh Tùng, cán bộ Phòng Truy nã tội phạm Công an tỉnh Cà Mau.

Lập tức đối tượng được di lý về Công an tỉnh Cà Mau để thực hiện thủ tục tố tụng.

Theo Gia Bách
Thanh niên

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.