Lật mặt kẻ dựng hiện trường giả

Lật mặt kẻ dựng hiện trường giả
Từ những vết bầm rất mờ trên cổ nạn nhân cùng những phán đoán chính xác từ hiện trường giả, các điều tra viên (ĐTV) đã lật mặt hung thủ trong vụ án giết người hơn 4 năm về trước.

> Uẩn khúc phía sau vụ trọng án

Từ những vết bầm rất mờ trên cổ nạn nhân cùng những phán đoán chính xác từ hiện trường giả, các điều tra viên (ĐTV) đã lật mặt hung thủ trong vụ án giết người hơn 4 năm về trước.

Bùi Xuân Khánh bị dẫn giải tới tòa
Bùi Xuân Khánh bị dẫn giải tới tòa. Ảnh: Nam Anh (Thanh niên)

Tử tự hay án mạng?

Chiều 18-4-2008, Bùi Xuân Khánh (40 tuổi) hớt hải chạy đến Công an P.Việt Hưng (Q.Long Biên, TP.Hà Nội) trình báo vợ mình là Lương Thị Lan Anh đã thắt cổ tự tử tại nhà.

Qua xác minh, công an xác định Lan Anh là một cô gái hiền lành, ít nói, làm công nhân tại một công ty may trên địa bàn Q.Long Biên, không có mâu thuẫn với ai, cũng như không băn khoăn gì về công việc.

Khám nghiệm hiện trường, ĐTV phát hiện một bản photo giấy chứng nhận đăng ký kết hôn mang tên Bùi Xuân Khánh và Lương Thị Lan Anh, trên mặt giấy có chữ viết mực bút bi màu xanh, nội dung tâm sự về việc phát hiện tin nhắn tình cảm giữa Khánh và một phụ nữ tên H.

Tìm hiểu thêm, các ĐTV của đội trong án mới hay Khánh từng có một đời vợ và một con trai năm nay khoảng 15 tuổi. Sau khi vợ mất, Khánh gửi con đến một cơ sở vừa học nghề vừa làm việc ở TX.Sơn Tây (TP.Hà Nội).

Tháng 9-2007, Khánh kết hôn với chị Lan Anh, sau thời gian quen biết rất ngắn. Có vợ rồi, nhưng Khánh vẫn tơ tưởng đến cô bồ kém anh ta nhiều tuổi, đang thuê nhà ở H.Từ Liêm, TP.Hà Nội.

Không lâu sau khi cưới, chị Lan Anh biết được chuyện lăng nhăng của chồng. Cùng với đó, đồng lương công nhân may ít ỏi, cuộc sống gia đình vất vả nên mới chỉ 6 tháng sống chung với nhau, giữa Khánh và vợ đã nhiều lần “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”.

“Trong một thời gian dài điều tra, rất nhiều ý kiến cho rằng đây là một vụ tự tử thông thường. Bởi do mâu thuẫn trong chuyện tình cảm, nạn nhân nghĩ quẫn, viết thư trên tờ giấy đăng ký kết hôn photo cho chồng rồi tìm đến cái chết để giải thoát cho bản thân”, thượng tá Ngô Văn Đáp, Đội phó Đội Điều tra trọng án thuộc Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP.Hà Nội, nhớ lại.

Dấu vết biết nói

Bằng linh tính nghề nghiệp, các ĐTV cho rằng đây không đơn thuần là một vụ tự tử và đặt hàng loạt giả thuyết gây ra cái chết cho nạn nhân, trong đó có Khánh.

Tuy nhiên, trong những lần tiếp xúc, chứng cứ ngoại phạm của Khánh khá nhiều, như hiện trường không có vết xô đẩy; khoảng 10 giờ ngày 18-4, Khánh đem xe máy ra tiệm để vá săm rồi về nhà người họ hàng chơi; Khánh cũng không phải người đầu tiên ở nhà khi chị Lan Anh chết... đã khiến công tác phá án gặp vô vàn khó khăn.

“Đến lúc tưởng vụ án rơi vào bế tắc thì một chi tiết rất “đắt” được các ĐTV phát hiện và đặt Khánh vào “tầm ngắm”. Đó là Khánh khai, hết buổi sáng, tới trưa, nhìn qua phòng ngủ vẫn thấy vợ nằm im trên giường với độc một tư thế. Điều này rất vô lý, vì chẳng ai có thể giữ nguyên được một tư thế nằm trong suốt giấc ngủ”, thượng tá Đáp nói.

Quá trình khai thác, các nhân chứng cho biết, khi phát hiện thì cổ nạn nhân được thắt nút bởi một chiếc khăn vải hoa gấp chéo. Nút thắt này ở phía trước cổ. Tuy nhiên, khám nghiệm vết thắt cổ của nạn nhân, công an tìm ra nhiều điểm vô lý.

Cụ thể, phát hiện có vết bầm rất mờ trên cổ nạn nhân ở phía nút thắt này. Đây là những vết bầm theo cơ chế siết cổ chứ không phải do thắt cổ gây nên. Mặt khác, nếu thắt cổ thì ở vết thắt nút sẽ không bao giờ có vết bầm.

Lập tức, hướng điều tra được tập trung vào những điểm nghi vấn này. Các ĐTV đưa ra nhận định, nạn nhân bị siết cổ trong tư thế nằm sấp, sau đó để tạo hiện trường giả, kẻ thủ ác đã đặt nạn nhân nằm ngửa và dùng chiếc khăn hoa thắt nút vào cổ nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Ngoài ra, quá trình dựng lại quãng thời gian Khánh ra khỏi nhà để sửa xe, các ĐTV phát hiện chiếc săm xe máy của Khánh không hề bị thủng như anh ta tường trình...

Người chồng mất nhân tính

Từ kết quả khám nghiệm hiện trường, pháp y và hàng loạt chứng cứ không thể chối cãi, Khánh cúi đầu nhận tội.

Theo khai nhận của Khánh, nhận thấy những biểu hiện bất thường của chồng cùng với sự lạnh nhạt sau ngày cưới, ngày 17-4, chị Lan Anh lấy máy điện thoại của chồng ra xem và đọc được những tin nhắn yêu đương giữa Khánh và người phụ nữ khác, dẫn đến việc hai vợ chồng to tiếng.

Tối hôm đó, chị Lan Anh nằm trong phòng ngủ, còn Khánh nằm ngoài phòng khách. Sáng sớm hôm sau, Khánh vào phòng ngủ, thấy chị Lan Anh vẫn nằm trên giường liền gọi dậy.

Đáp lại, chị Lan Anh tiếp tục có những lời lẽ bực dọc về những tin nhắn trong điện thoại của chồng. Tức giận, Khánh trèo lên giường đấm vào mặt chị Lan Anh, sau đó túm tóc đập vào thành giường rồi bóp cổ chị cho đến chết.

Ngày 24-9-2008, TAND TP.Hà Nội tuyên tử hình Bùi Xuân Khánh. Sau khi bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, tháng 2-2009, TAND tối cao mở phiên xử phúc thẩm tuyên hủy án sơ thẩm, chuyển hồ sơ sang tòa án quân sự thụ lý, với lý do bị hại Lương Thị Lan Anh là công nhân hợp đồng không thời hạn của Công ty May 20, Bộ Quốc phòng. Ngày 24-11-2009, Tòa án Quân sự Thủ đô mở phiên sơ thẩm xét xử và tuyên phạt Khánh 20 năm tù giam.

Thực hiện xong hành vi giết người, Khánh bình tĩnh nghĩ ra việc tạo hiện trường giả giống như một vụ tự tử nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Hắn ra tủ đựng quần áo lấy chiếc khăn vải mà vợ thường dùng để bịt mặt che bụi rồi vào phòng ngủ, trèo lên giường, dùng khăn cuốn hai vòng vào cổ chị Lan Anh và buộc hai nút thật chặt. Sau đó, Khánh đặt đầu vợ lên gối, mặt quay vào trong và nâng một chân vợ gác lên chiếc chăn gấp sẵn. Tiếp đến, Khánh chỉnh lại tư thế như chị Lan Anh đang nằm ngủ, rồi ra phòng khách ngồi nghĩ cách đối phó với cơ quan điều tra.

Để tạo tình huống ngoại phạm, Khánh mang xe ra tiệm để vá săm dù săm không hư, sau đó tới tiếp tiệm sửa xe máy khác để thay dây công tơ mét. Sửa xe xong, Khánh đến nhà vợ chồng người cháu ruột ở tổ 12 (P.Việt Hưng), rồi lại quay về nhà tắm.

Ít phút sau, Khánh quay trở lại nhà người cháu ngồi chơi và tìm cách để người cháu sang nhà mình chơi. Khi người cháu mở cửa vào nhà gọi thì không thấy chị Lan Anh trả lời. Phát hiện chị Lan Anh đã chết, người lạnh ngắt, người cháu hốt hoảng quay lại nhà mình báo cho Khánh biết sự việc.

Khánh không hề tỏ ra đau khổ mà bình tĩnh rủ các cháu cùng về nhà, cùng lật chị Lan Anh nằm ngửa, tháo chiếc khăn quàng quanh cổ chị ra rồi đến cơ quan công an trình báo.

Theo Hà An
Thanh niên

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.