Sửa hồ sơ gốc cho hợp với sổ đỏ giả

Sửa hồ sơ gốc cho hợp với sổ đỏ giả
TP - Từ mảnh đất hơn 1.200 m2, một thời gian sau, chủ nhân phát hiện cuốn sổ đỏ mới vẫn mang tên mình, nhưng diện tích chỉ còn phân nửa. Thanh tra vào cuộc, khẳng định đó là sổ đỏ giả, có dấu hiệu tẩy xoá tài liệu lưu trữ...

> Chuyện khó tin về “sổ đỏ”

Bà Chiên trình bày với PV
Bà Chiên trình bày với PV.

Năm 2005, vợ chồng bà Đỗ Thị Chiên và ông Trịnh Văn Thôn (phường Ninh Dương, TP Móng Cái, Quảng Ninh) được cấp sổ đỏ cho thửa đất 1.230m2, trong đó 300m2 đất ở và 930m2 đất vườn, đứng tên ông Trịnh Văn Thôn.

Theo Kết luận thanh tra của UBND TP Móng Cái, tháng 10-2005, gia đình ông Thôn nhượng cho ông Cao Quang Ngọc (chủ nhà hàng Tu Ti) 433 m2 đất vườn.

Đầu tháng 11-2005, ông Ngọc đưa ông Vương Văn Sung đến mua tiếp 300m2 đất ở của vợ chồng ông Thô, cả 2 lần giao dịch đều chỉ có giấy viết tay.

 Trong quá trình quản lý sổ theo dõi, một số cán bộ của Phòng TN&MT phụ trách các xã phường có mượn sổ cấp giấy chứng nhận để kiểm tra, đối chiếu, do đó, không xác định ai là người đã sửa chữa sổ .

Đến tháng 1-2006, ông Ngọc gặp bà Chiên mượn sổ đỏ để tách phần đất đã mua. Tuy nhiên, thay vì tách thửa, ông Ngọc lại đến Phòng TN&MT Móng Cái làm thủ tục sang nhượng toàn bộ diện tích đất nhà ông Thôn thành của mình, và đã được chấp thuận.

Cuối năm 2007, bà Chiên phát hiện sổ đỏ đưa ông Ngọc mượn đã “biến mất”. Bà Chiên khiếu nại lên UBND TP Móng Cái và được phúc đáp: Lý do sổ đỏ mang tên chồng bà đã được chuyển sang tên mới do vợ chồng ông bà Chiên đã làm giấy mua bán nhà, đất. Theo đó, toàn bộ khu đất đã được sang tên cho ông Cao Quang Ngọc ngày 6-10-2006.

Đáng chú ý, sau khi đưa cho ông Ngọc, sổ đỏ gốc của gia đình bà Chiên với diện tích là 1.230 m2 đã biến thành sổ đỏ khác với diện tích chỉ còn 679m2 (dù vẫn ghi ông Thôn đứng tên), sau đó được chuyển sang tên ông Ngọc.

Chưa làm rõ ai sửa hồ sơ gốc

Với dấu hiệu lập hồ sơ khống, sử dụng sổ đỏ giả, UBND TP Móng Cái đã vào cuộc và có kết luận về vụ việc.

Theo đó, Kết luận thanh tra của UBND TP Móng Cái thể hiện: Thửa đất 1.230,5m2 của gia đình bà Chiên đã được cấp sổ đỏ ngày 8-8-2005, cho đến thời điểm thanh tra không có quyết định nào của cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc sửa chữa.

Còn sổ đỏ mang tên ông Trịnh Văn Thôn được cấp ngày 8-8-2008 với diện tích 679m2 không có hồ sơ xin hợp thức hóa và không có quyết định nào của UBND TP Móng Cái công nhận, là sổ đỏ không có căn cứ, do lập khống.

Kết luận thanh tra cũng khẳng định, có việc tẩy xóa số liệu trên sổ gốc lưu tại Phòng TN&MT TP Móng Cái. Cụ thể, tại các cột số phát hành giấy chứng nhận, cột theo dõi diện tích vườn có việc tẩy xoá, nhưng không nêu lý do sửa chữa.

Được biết, cuốn sổ theo dõi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được giao cụ thể cho 3 cán bộ Bùi Thị Thanh Tâm, Vũ Thị Thu Huyền và Ngô Thị Thanh (cán bộ Phòng TN&MT TP Móng Cái). Tuy nhiên, kết luận thanh tra không làm rõ được hành vi của từng cán bộ.

Bản Kết luận thanh tra có đoạn: “Trong quá trình quản lý sổ theo dõi, một số cán bộ của Phòng TN&MT phụ trách các xã phường có mượn sổ cấp giấy chứng nhận để kiểm tra, đối chiếu, do đó, không xác định ai là người đã sửa chữa sổ”.

Công an TP Móng Cái cũng đã vào cuộc, trưng cầu một số giấy tờ mua bán nhà đất giữa gia đình bà Chiên và ông Ngọc, qua đó khẳng định: Chữ viết và chữ ký “Đỗ Thị Chiên” và “Trịnh Văn Thôn” trong giấy mua bán với ông Ngọc vào ngày 10-6-2006 là do cùng một người viết ra.

Như vậy, có thể thấy giấy tờ thể hiện việc mua bán giữa vợ chồng bà Chiên và ông Ngọc đã được dàn dựng, giả mạo. Vợ chồng ông bà Chiên cũng khẳng định, chưa bao giờ ký giấy bán toàn bộ số đất, nhà cho ông Ngọc.

Trước những sai phạm trên, ngày 7-10-2009, UBND TP Móng Cái đã yêu cầu Phòng TN&MT phối hợp với cơ quan chức năng khôi phục hồ sơ, cấp lại sổ đỏ cho hộ gia đình ông Thôn với diện tích như trước đây (1.230m2). Tuy nhiên, đến nay sổ đỏ của gia đình bà Chiên chưa được khôi phục, người đã lập hồ sơ, sổ đỏ giả chưa bị khởi tố.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG