Hung thủ nổ mìn cướp vàng từng cướp hụt tiệm vàng khác

Hung thủ nổ mìn cướp vàng từng cướp hụt tiệm vàng khác
TP - Ngày 20-7, Phòng CSHS Công an Hà Nội cho biết đã kết thúc điều tra vụ án nổ mìn, cướp tiệm vàng tại 124 Nguyễn Thái Học, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội.

> Anh em nổ mìn cướp tiệm vàng đối mặt bốn tội danh

Đơn vị này đã gửi hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 4 bị can về các tội danh: giết người; cướp tài sản; hủy hoại tài sản; mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ.

Mày mò tự chế tạo mìn kích nổ từ xa

Sau khi nảy sinh ý định cướp tiệm vàng, đầu năm 2012, Tạ Văn Thanh (SN 1987, quê Yên Dũng, Bắc Giang) lên Lạng Sơn tìm mua thuốc nổ và được Bùi Thanh Khá (SN 1990, quê Nho Quan, Ninh Bình, đang là công nhân khoan - nổ mìn tại một mỏ đá ở Hữu Lũng, Lạng Sơn) bán cho 36kg thuốc nổ ANFO, 20 kíp nổ, với giá 4 triệu đồng.

Thanh về quê, rủ em ruột là Tạ Hải Hà, em họ là Phí Văn Mạnh (SN 1990) cùng nhau chế tạo mìn. Các đối tượng dùng thiết bị điều khiển từ xa lấy từ ôtô trò chơi để chế tạo thiết bị kích nổ bằng sóng điện thoại di động.

Thử nghiệm thành công, Thanh quyết định chế tạo một quả mìn 10kg thuốc nổ để gây án.

Cướp hụt vì... gọi nhầm số điện thoại

Một ngày tháng 4-2012, Thanh và Mạnh đi xe máy về Hà Nội, chọn tiệm vàng Phúc Sinh trên phố Cầu Giấy để gây án. Thanh đưa cho Mạnh một máy điện thoại lưu sẵn số điện thoại kích nổ quả mìn, dặn Mạnh đứng ngoài cảnh giới, được lệnh của Thanh mới kích nổ, nhằm ngăn chặn bị truy đuổi, giúp Thanh tẩu thoát.

Sắp xếp xong, Thanh vào tiệm vàng Phúc Sinh, đặt ba lô đựng mìn cùng một quyển vở ghi sẵn dòng chữ: “Yêu cầu hợp tác, nếu không cho kích nổ, gọi lại vào số máy 016...”, rồi bỏ ra ngoài chờ.

Đợi khoảng 20 phút, không thấy ai gọi, Thanh điện bảo Mạnh đọc số điện thoại trên biển tiệm vàng Phúc Sinh để Thanh gọi cho chủ cửa hàng, nhưng Mạnh lại đọc... nhầm số điện thoại cửa hàng bên cạnh.

Sự việc được báo lại cho chủ tiệm vàng Phúc Sinh, người này gọi vào số máy ghi trên quyển vở nhưng không được. Tưởng ai đó trêu đùa, chủ tiệm vàng không báo Công an, và mang ba lô đựng mìn ném xuống sông Tô Lịch.

Sau vụ cướp không thành, Thanh rủ người em cùng cha khác mẹ là Tạ Hải Hà cùng đi cướp.

Như đã biết, sáng 21-6, Thanh đem túi đựng mìn vào tiệm vàng Hoàng Tín, đe dọa nhân viên và chủ tiệm, đòi tiền. Nhân lúc Thanh sơ hở, nhân viên cửa hàng giằng được túi mìn, ném ra đường.

Đứng cảnh giới bên ngoài, phát hiện anh trai bị truy đuổi, Tạ Hải Hà đã kích hoạt 2 quả mìn, gây ra vụ nổ làm 15 người bị thương.

Sau đó, Hà bỏ trốn về quê Yên Dũng, Bắc Giang, mang 9,4kg thuốc nổ còn lại đi giấu và trốn ở lều vịt của người quen. Còn Thanh bị lực lượng cảnh sát và quần chúng quây bắt.

Mở rộng điều tra, cảnh sát đã lần lượt bắt giữ Tạ Hải Hà, tiếp đến là Phí Văn Mạnh và Bùi Thanh Khá - hai đối tượng đã bán vật liệu nổ cho Thanh.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.