Lại nóng chuyện 'gian hàng điện tử'

Lại nóng chuyện 'gian hàng điện tử'
TP - Sau khi Tiền Phong phản ánh hàng trăm người dân ôm nợ vì mua gian hàng điện tử, mới đây PV lại phát hiện tại Đắk Lắk có thêm một số sàn giao dịch tương tự.

> Khách hàng có quyền kiện đòi tiền MB24

Chị Lê Thị Lệ Thu (SN 1991, ở phường Thành Nhất, TP Buôn Ma Thuột) cho biết, ngày 22-7 chị và một số người đến chi nhánh Cty CP Đầu tư Đại Hưng Phát (ở 191 Lê Duẩn, phường Ea Tam) đòi tiền mua gian hàng điện tử (GHĐT), xảy ra xô xát.

Theo chị Thu, chị đã bỏ ra 2,8 triệu đồng để mua GHĐT của Cty này. Chị được hứa sẽ có một thẻ mua hàng giảm giá 20% tại các siêu thị nhưng đến nay vẫn chưa thấy.

Ngoài ra, nếu chị giới thiệu một người mua GHĐT giá 2,8 triệu đồng (nay 2,9 triệu) sẽ được hưởng trực tiếp 500 nghìn đồng, nếu mua website 6 triệu thì được hưởng 1,5 triệu đồng...

Ông T.Đ.K (ở phường Tân Hòa, TP Buôn Ma thuột) bức xúc: “Ban đầu họ gạ tôi vào Cty để dạy kỹ năng mềm nhưng sau một thời gian thì họ chuyển tôi sang làm thị trường đi giới thiệu người khác mua GHĐT. Với lương tâm một người giáo viên, tôi nhận thấy đây là lừa bịp, lấy tiền nhiều người để nuôi một người nên tôi không làm.”.

Y Hiếu Niê (SN 1993, ở phường Tân An) cho biết: “Em có mua một GHĐT nhưng thật ra đó là gian hàng ảo vì không có gì để bán và mua cả. Em giới thiệu cho 2 người bạn mua, giờ không còn mặt mũi gặp lại họ”.

Chủ cơ sở chế biến cà phê Phương Sanh cho biết cũng mất 6 triệu đồng mua một website nhưng không sử dụng được...

“Bình mới rượu cũ”

Theo tìm hiểu, Cty CP Đầu tư Đại Hưng Phát có trụ sở chính tại quận Tân Bình, TP HCM), với trang điện tử gobay.vn, hiện Cty chưa có giấy phép đăng ký hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử.

Gần đây, nhiều hội viên của gobay.vn hay tin Cty đổi tên sang trang điện tử datmuanhanh.com (thuộc Cty CP Dịch vụ Đặt mua nhanh, cũng ở quận Tân Bình, TPHCM), nên tìm đến văn phòng đại diện Cty đòi lại tiền, gửi đơn cầu cứu các nơi.

Bà Đinh Thị Tuyết Lan, nguyên Phó GĐ chi nhánh Cty tại Buôn Ma Thuột cho biết: “Từ khi tôi biết ở đây có dấu hiệu lừa đảo, tôi đã nghỉ làm, hiện chi nhánh còn nợ tôi 8 triệu đồng. Việc chuyển đổi từ gobay.vn sang datmuanhanh.com chỉ là “bình mới rượu cũ”, nếu hội viên nào không biết hoặc không đi theo coi như mất trắng. Theo tôi, việc mua bán GHĐT của Đại Hưng Phát là hành vi lừa đảo huy động vốn trái phép, không có hóa đơn chứng từ...”.

Ngày 27-7, PV Tiền Phong đến chi nhánh 191 Lê Duẩn, người của văn phòng từ chối trả lời vì không có người đại diện. Theo quan sát, bảng hiệu Đại Hưng Phát đã được tháo dỡ, trong văn phòng treo băng rôn quảng cáo của Cty Đặt mua nhanh.

Ông Nguyễn Công Nguyên, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ Tổng hợp (Chi cục QLTT Đắk Lắk) cho biết, cơ quan này chưa nắm rõ và chưa có sự chỉ đạo từ cấp trên về việc sàn thương mại điện tử trá hình hoạt động trên địa bàn.

“Đây là một lĩnh vực mới nên khó tiếp cận, nếu để xảy ra lâu dài thì sẽ làm cho người dân mất lòng tin vào thương mại điện tử” - ông Nguyên nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG