'Cẩu tặc' hoành hành

'Cẩu tặc' hoành hành
TP - Thời gian gần đây, nạn trộm chó diễn ra nhức nhối tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. PV Tiền Phong trắng đêm cùng công an xã và đội quân săn cẩu tặc mai phục, bắt gọn đối tượng cùng tang vật.

> Đánh chết trộm chó, đốt xe máy

Bài 1: Trắng đêm săn “cẩu tặc”

“Cẩu tặc” Nguyễn Văn Thanh
“Cẩu tặc” Nguyễn Văn Thanh.

Bủa lưới

Những đêm tháng bảy oi bức, khắp các ngõ xóm xã Cương Gián (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) ẩn hiện từng tốp thanh niên tay gậy, tay đá mai phục “cẩu tặc”, người lạ lỡ trông thấy phải khiếp vía.

“Đó là thanh niên tập trung bắt “cẩu tặc”. Nếu để tình trạng này kéo dài vài đêm nữa chắc chắn án mạng sẽ xảy ra” - Trưởng Công an xã Cương Gián Trần Công Tráng thốt lên trong buổi giao ban đầu tháng.

Phương án thu nạp những thanh niên đang hằng đêm mai phục tự phát vào “đội quân săn cẩu tặc” của lực lượng công an xã được đưa ra. Sau vài cú điện thoại của Trưởng công an xã tuổi 8X, gần 40 thanh niên đã có mặt tại UBND xã để cùng nhau bàn cách bắt tận tay “cẩu tặc”.

Vấn đề an toàn được đặt lên hàng đầu. Nhiều phương án có vẻ hiệu quả được đưa ra bàn thảo song đến phút chót phải loại bỏ vì thiếu an toàn. “Biết trộm chó là vi phạm pháp luật nhưng không phải vì thế mà mình làm bừa. Nhỡ xảy ra cơ sự gì, chính mình lại là người vi phạm pháp luật” - công an viên Nguyễn Văn Thân nói.

Sau nhiều lần bàn bạc, phương án cuối được đưa ra. “Bốn nhóm được bố trí phục tại 4 vị trí, nếu phát hiện đối tượng các nhóm sẽ thông báo cho nhau qua điện thoại để phối hợp tác chiến” - Trưởng Công an xã Cương Gián tiết lộ ngắn gọn.

Qua sự giới thiệu của một số công an viên, PV Tiền Phong được tham gia đúng ngày đầu ra quân của đội quân săn cẩu tặc. “Đúng 23 giờ nhà báo có mặt tại cổng UBND xã”, anh Tráng hẹn PV.

Đêm đầu tháng tối như mực, nhà nhà chìm trong giấc ngủ, chốc lát tiếng chó sủa vọng ra trong bóng tối. Đúng hẹn, anh Tráng chạy xe máy, tắt đèn lao về phía tôi. Chúng tôi men theo một con đường nhỏ chạy ra đồng, giấu xe máy vào một bụi cây. Chúng tôi lần theo từng bụi sắn men ra gần phía đường.

Trong bóng tối, tôi nhận ra tại các rãnh trồng sắn, từng nhóm thanh niên được bố trí phục kích, xung quanh là những cành tre, bụi dại được cuộn gọn gàng. Tráng cho biết, 3 nhóm khác được bố trí ở cửa ngõ vào xã...

Khoảng 2 giờ sáng, một chiếc xe Exiter chở ba xé toạc màn đêm lao qua chỗ chúng tôi phục kích. Ít phút sau, 4 xe máy khác nối đuôi nhau tiến vào xã, mỗi xe có 2 người. “Đội 1 chú ý, cẩu tặc đang hướng về xóm Bắc Sơn và Nam Mới” - một công an viên đang nằm sát đất, 2 tay che kín màn hình điện thoại, thông báo cho nhóm 1.

Tóm gọn

Đúng 3 giờ 15 phút, từ trong làng, ánh đèn xe máy kèm theo tiếng xe inh ỏi lao ra khỏi cổng làng. “Mọi người chú ý, bám sát mục tiêu, khi nào có lệnh mới được tiến hành” - Trưởng công an xã lệnh qua điện thoại cho nhóm kế bên.

Tang vật bị thu giữ
Tang vật bị thu giữ.

Chiếc xe Exiter chở ba thanh niên chạy qua trong sự yên ắng. Thấy an toàn, 2 chiếc xe sau nẹt pô lao theo. Lệnh phát ra, cả 3 nhóm phục kích nhanh chóng kéo những cành tre, bụi gai lên đường chặn xe: “Công an đây, không được manh động”.

Biết rơi vào ổ phục kích, 2 “cẩu tặc” trên chiếc xe Win với 2 chú chó vàng ôm đằng sau lao thẳng xe về phía mọi người. Bị từng cành tre bám vào bánh xe, tên ngồi sau vung kiếm chém loang loáng trong đêm. Các xe sau thấy đồng bọn bị vây, lập tức lao xe về phía đội săn bắt bật pha, rú ga, rút kiếm dao hô hoán.

Để đảm bảo an toàn cho mọi người, phương án 2 được đưa ra để cho đối tượng chạy thoát. Sau khi chiếc Win chạy thoát, 3 chiếc xe còn lại quay hướng vào làng, nhanh chóng mất hút.

Những tưởng đêm đầu ra quân thất bại. Nào ngờ, đúng 4 giờ sáng, chuông điện thoại của một công an viên lại rung lên. “Mọi người chú ý, có mục tiêu chạy từ huyện Lộc Hà ra với 2 bao tải phía trước và đằng sau là 2 chú chó được ôm gọn trong người”. “Công an đây, xuống xe ngay”.

Biết gặp phải ổ phục kích, 2 cẩu tặc quay xe bỏ chạy, lập tức bị những cành tre, bụi gai ném chắn ngang đường. Bánh xe bị kẹt cứng, một “cẩu tặc” bị bắt giữ tại chỗ, tên còn lại chạy thoát. Tang vật là 8 chú chó được trói chặt trong 3 bao tải cùng 2 chiếc câu chó, một xe máy. Buổi đầu ra quân coi như không uổng.

Trên đường đưa đối tượng và tang vật về trụ sở UBND xã, đội quân săn bắt hú vía khi có 3 chiếc xe khác bám sát đằng sau hô hoán, tìm cách giải cứu đồng bọn. Nghe tin, rất đông người dân kéo về trụ sở uỷ ban đòi xử tên trộm.

Qua đấu tranh, cẩu tặc khai tên là Nguyễn Văn Thanh (SN 1991, ở xã Xuân Đan, Nghi Xuân), đối tượng bỏ chạy tên Dũng, số hàng trên chúng vừa “ăn” trên địa bàn huyện Lộc Hà...

(Còn nữa)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.