Tử hình kẻ nổ mìn giết hai mẹ con chị dâu

Tử hình kẻ nổ mìn giết hai mẹ con chị dâu
TPO - Sáng nay (30-8) TAND tỉnh Bắc Ninh, đã tuyên Nguyễn Đức Tiềm với hình phạt cao nhất là tử hình đồng thời phải bồi thường 285 triệu đồng cho nạn nhân và gia đình nạn nhân.

Tử hình kẻ nổ mìn giết hai mẹ con chị dâu

TPO - Sáng nay (30-8) TAND tỉnh Bắc Ninh, đã tuyên Nguyễn Đức Tiềm với hình phạt cao nhất là tử hình đồng thời phải bồi thường 285 triệu đồng cho nạn nhân và gia đình nạn nhân.

 Từ sáng sớm ngoài người nhà nạn nhân còn rất nhiều người dân tới để theo dõi phiên tòa
Từ sáng sớm ngoài người nhà nạn nhân còn rất nhiều người dân tới để theo dõi phiên tòa.

Sáng nay 30-8, tại hội trường UBND xã Nam Sơn, TAND tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên toà lưu động xét xử Nguyễn Đức Tiềm, tức Hùng (SN 1978, quê huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương)

Từ sáng sớm, hàng trăm người dân đã có mặt tại khu vực xét xử, tuy nhiên do hội trường quá chật nên không nhiều người được vào dự phiên toà và phải nghe qua loa phóng thanh.

Nguyễn Đức Tiềm được đưa đến khá sớm, y mặc áo trắng, vẻ mặt khá thản nhiên.

 Bị cáo Tiềm tại phiên toà được bảo vệ rất nghiêm ngặt
Bị cáo Tiềm tại phiên toà trong vòng vây của cảnh sát.

7h15: Toà kiểm tra căn cước của những người tham dự phiên toà. Một người nhà gia đình chị Nguyễn Thị Quỳnh do quá bức xúc đã dùng dép đánh vào đầu Tiềm. 

Trước cái chết quá thương tâm của hai mẹ con chị Nguyễn Thị Quỳnh (SN 1982, đang mang thai 3 tháng) và con gái là Nguyễn Khánh Vân (SN 2007) nhiều người dân vô cùng giận dữ đã tìm mọi cách nhìn cho rõ khuôn mặt của kẻ "sát nhân" khiến cảnh sát phải rất vất vả mới ngăn chặn kịp thời.

 Người nhà nạn nhân mang di ảnh đến toà
Người nhà nạn nhân mang di ảnh đến toà.

7h30: Chủ toạ phiên toà tuyên bố khai mạc phiên toà xét xử Tiềm về 3 tội danh "giết người", "hủy hoại tài sản" và "làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Thành phần HĐXX: Gồm 5 người do ông Phạm Minh Tuyên, Phó chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh ngồi ghế chủ toạ

Bị cáo Tiềm xin HĐXX được nói vài lời với người nhà gia đình bị hại tuy nhiên HĐXX từ chối.

 Người dân đến xem ngày càng đông, không được vào trong phiên tòa do quá đông họ sẵn sàng ngồi ngoài thềm để theo dõi diễn biến phiên tòa
Người dân đến xem ngày càng đông, không được vào trong phiên tòa do quá đông họ sẵn sàng ngồi ngoài thềm để theo dõi diễn biến phiên tòa.

8h08: đại diện VKSND tỉnh Bắc Ninh đọc cáo trạng truy tố Nguyễn Đức Tiềm. Theo đó, Nguyễn Đức Tiềm đã sử dụng bản phô tô bằng tốt nghiệp đại học Mở của anh Cao Hồng Sơn (Giếng Đáy, Quảng Ninh) sử dụng đi xin việc tại một số khách sạn.

Công an Bắc Ninh làm rõ Nguyễn Đức Tiềm cũng chính là đối tượng đặt thuốc nổ gây nổ xe máy của anh Lê Đức Trung (SN 1980, ở Kinh Môn, Hải Dương) vào ngày 18-6-2010, làm anh Trung bị cụt chân trái.

Tiềm khai, do nghi ngờ anh Trung có quan hệ bất chính với vợ mình, Tiềm đặt thuốc nổ để dạy cho anh Trung một bài học. Anh Trung bị tổn hại sức khoẻ 55%.

 Hội đồng xét xử phiên toà Nguyễn Đức Tiềm
Hội đồng xét xử phiên toà Nguyễn Đức Tiềm.

Theo cáo trạng, khoảng đầu năm 2011, vợ chồng Tiềm đến ở nhờ nhà anh vợ là Nguyễn Văn Quế ở thôn Sơn Nam, xã Nam Sơn. Tiềm cho rằng, chị Nguyễn Thị Quỳnh (vợ anh Quế) luôn có lời nói, hành động coi thường Tiềm, không muốn cho Tiềm ở cùng nhà như quét rác vào nhà Tiềm ở, quay xe máy vào nhà Tiềm rồi rồ ga… Do đó, Tiềm tìm cách trả thù.

Khoảng 1 giờ sáng ngày 1-12, Tiềm để thuốc nổ đặt phía dưới bình xăng, nối các đầu dây điện với các đầu dây của kíp nổ. Sáng ngày 1-12, 2 mẹ con chị Quỳnh ra khỏi nhà vài mét thì xe máy nổ.

Sau khi xe máy nổ, Tiềm chạy ra cổng thì thấy xe máy đang bốc cháy, Tiềm vào dập lửa và đưa 2 người vào bệnh viện. Đến 14 giờ cùng ngày chị Quỳnh chết, ngày 13-12 cháu Nguyễn Thị Khánh Vân (SN 2007), con gái của chị Quỳnh chết tại Viện bỏng quốc gia.

Sau khi chết, mai táng phí cho chị Quỳnh và cháu Vân hơn 370 triệu đồng, gia đình Tiềm đã bồi thường cho gia đình chị Quỳnh 4 triệu đồng.

Nguyễn Đức Tiềm trước vành móng ngựa
Nguyễn Đức Tiềm trước vành móng ngựa.

9h: Khi thẩm phán Tuyên hỏi Tiềm: "Bị cáo đã biết người ta dùng mìn để phá đá ở quê bị cáo. Lượng mìn như vậy, khi nổ còn làm tung cả đá lên, vậy bị cáo có nghĩ nếu dùng cho con người thì sẽ như thế nào?" Tiềm vẫn cố thanh minh: do bị dồn nén đến đỉnh điểm nên không còn biết gì nữa, không nghĩ đến hậu quả.

Thẩm phán Tuyên tiếp tục hỏi bị cáo: Khi đến thăm anh Trung, bị cáo nói gì với anh Trung thì Tiềm khai: Bị cáo có nói là nếu đổi chân được cho bạn thì tôi đã đổi rồi. “Anh Trung nghe thấy thế, hẳn cũng rất cảm động?” – Thẩm phán Tuyên hỏi nhưng bị cáo im lặng không dám trả lời...

Tại phiên toà, đại diện VKS và HĐXX cũng tập trung xoáy vào các tình tiết xung quanh việc Tiềm nối công tắc với kíp nổ đối với các nạn nhân. Với anh Trung, Tiềm nối kíp nổ với công tắc đèn pha nên hậu quả không dẫn đến chết người. Trong khi với xe máy của chị Quỳnh, Tiềm lại nối với công tắc đèn hậu, do đó khi phanh có thể dẫn tới nổ ngay. Tiềm loanh quanh cho rằng, do cuống nên đã nối nhầm chứ bản thân muốn nối với công tắc đèn pha.

Nạn nhân Lê Đức Trung cho rằng Tiềm đã mất hết nhân tính, cần phải xử nghiêm theo pháp luật
Nạn nhân Lê Đức Trung cho rằng Tiềm đã mất hết nhân tính, cần phải xử nghiêm theo pháp luật.

9h45: HĐXX cho phép Tiềm được có lời xin lỗi người nhà gia đình bị hại và anh Lê Đức Trung. Tiềm nói mình rất ân hận và mong được mọi người tha thứ. Nhiều người trong phòng xử án tỏ ra bất bình, cho rằng Tiềm không đáng để mọi người tha thứ.

Tiềm xin lỗi người nhà nạn nhân
Tiềm xin lỗi người nhà nạn nhân.

10h: HĐXX kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang phần tranh tụng. Đại diện VKS cho rằng, hành vi của Tiềm là rất nguy hiểm, cần phải loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi xã hội. Việc anh Trung chỉ bị cụt chân, không chết là ngoài mong muốn của Tiềm. Ông đề nghị mức tử hình với tội danh giết người, 2-3 năm tù với tội huỷ hoại tài sản, 1 năm tù với hành vi làm giả tài liệu, hồ sơ của các cơ quan tổ chức. Tổng hợp hình phạt cho Tiềm là tử hình. Ngoài ra, HĐXX cần xem xét đưa ra mức bồi thường hợp lý chứ không chỉ theo yêu cầu của phía bị hại.

 Toàn cảnh phiên tòa
Toàn cảnh phiên tòa.

11h: HĐXX tuyên bố kết thúc phần xét hỏi, toà tạm nghỉ để nghị án. Trước khi tạm nghỉ, Toà cho phép bị cáo được nói lời sau cùng. Bị cáo Tiềm cúi gằm mặt, xin lỗi gia đình người nhà nạn nhân Quỳnh, anh Trung và mong mọi người tha thứ để Tiềm có thể làm lại từ đầu.

 Người dân bức xúc với hành vi của Nguyễn Đức Tiềm
Người dân bức xúc với hành vi của Nguyễn Đức Tiềm.

Ngay sau khi Tiềm hết lời, nhiều người nhà nạn nhân lại nhao nhao phản đối khiến ông chủ toạ phải cảnh cáo nếu ai không tuân thủ nội quy phiên toà sẽ bị bắt. Tuy nhiên, trong thời gian nghị án, hội trường xét xử và bên ngoài vẫn rất lộn xộn. Nhiều tiếng khóc, tiếng chửi bới, gào thét xuất hiện phía người nhà chị Quỳnh.

Nguyễn Đức Tiềm bình tĩnh nghe tuyên án
Nguyễn Đức Tiềm bình tĩnh nghe tuyên án.

11h21: Ông Phạm Minh Tuyên, Phó Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh, chủ toạ phiên toà thay mặt HĐXX nhận định, lời khai của bị cáo phù hợp với các chứng cứ do cơ quan điều tra thu thập. Về phía bị cáo có đủ nhận thức để biết hành vi của mình sẽ tước đoạt sinh mạng của người khác khi dùng thuốc nổ để cài vào xe máy nhưng vẫn tiến hành. Từ đó có thể khẳng định Nguyễn Đức Tiềm phạm 3 tội: “giết người”, “huỷ hoại tài sản” và “làm giả tài liệu, hồ sơ của cơ quan, tổ chức”.

HĐXX cũng cho rằng, chưa đủ căn cứ xác định Nguyễn Thị Hồi (vợ của Tiềm) là đồng phạm trong vụ án.

Các tình tiết tăng nặng được xác định là nhiều lần phạm tội huỷ hoại tài sản, giết nhiều người, dùng phương pháp có thể giết nhiều người, phạm tội với trẻ em và phụ nữ mang thai.

Ông Phạm Minh Tuyên, Phó Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh, chủ toạ phiên toà thay mặt HĐXX tuyên án tử hình đối với Tiềm
Ông Phạm Minh Tuyên, Phó Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh, chủ toạ phiên toà thay mặt HĐXX tuyên án tử hình đối với Nguyễn Đức Tiềm.

HĐXX cho rằng, đây là hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến quyền sống của con người, gây hoang mang lo sợ, mất niềm tin cho dư luận. Nguyễn Đức Tiềm là một đối tượng không thể cải tạo được, cần phải loại trừ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội. Do đó, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Đức Tiềm với hình phạt cao nhất là tử hình. Về trách nhiệm dân sự, Tiềm phải bồi thường cho anh Trung 94 triệu đồng, bồi thường cho gia đình anh Quế tổng số tiền là 191 triệu đồng.

Nguyễn Đức Tiềm cúi đầu nghe tuyên án, mặt y không biểu lộ tình cảm nào. Tuyên án xong, Tiềm được lực lượng công an nhanh chóng áp giải ra xe để đưa đi trong sự la ó, phẫn nộ của người dân Nam Sơn.

Nguyễn Trường
Theo Viết
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.