Khốn đốn mua bán sắn lát

Khốn đốn mua bán sắn lát
TP - Một số hợp đồng mua bán sắn lát trị giá nhiều chục tỷ đồng, không thực hiện được, nhưng nhiều cách xử lý của các cơ quan chức năng làm doanh nghiệp thêm khó.

Náo động

Ngày 22 và 31-8, hai 2 hàng chứa sắn lát ở cửa khẩu Chàng Riệc (Tân Biên, Tây Ninh) náo động vì sự xuất hiện đông đảo cán bộ công an, kiểm sát, thi hành án. Đây là kho chứa mấy nghìn tấn sắn lát của Cty Tân Huy (Cty TNHH Tân Huy ở xã Tân Phong, huyện Tân Biên).

Lực lượng trên thực hiện quyết định của TAND huyện Tân Biên, lần đầu “áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời” giữ sắn lát trong kho, lần sau “thay đổi biện pháp khẩn cấp tạm thời” giao sắn lát cho một doanh nghiệp khác giữ. Số sắn lát này liên quan nhiều hợp đồng mua bán.

Hợp đồng ngày 15-5-2012, Cty Cúc Toàn ở tỉnh Đồng Nai bán sắn lát cho DNTN Phú Lợi ở tỉnh Gia Lai. Nhưng 2 doanh nghiệp chỉ mua bán trên giấy, không có sắn lát trong tay.

Sau khi ký hợp đồng, trong tháng 6, để có sắn lát giao, Cty Cúc Toàn ký hợp đồng mua sắn lát của Cty Tân Huy; còn DNTN Phú Lợi ký hợp đồng bán sắn lát cho một doanh nghiệp nước ngoài.

Kho sắn lát của Cty Tân Huy bán cho Cty Cúc Toàn, vì thế dính dáng đến hợp đồng Cty Cúc Toàn bán cho DNTN Phú Lợi và cả một doanh nghiệp nước ngoài.

Nhùng nhằng nên các hợp đồng chỉ thực hiện được phần nhỏ thì quá thời hạn cam kết. Giữa tháng 8, Cty Tân Huy tuyên bố chấm dứt hợp đồng với Cty Cúc Toàn. Đổ vỡ dây chuyền, Cty Cúc Toàn bị DNTN Phú Lợi kiện ra tòa, và Cty Tân Huy trở thành người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Ngày 21-8, TAND huyện Tịnh Biên thụ lý vụ kiện, ra các quyết định như trên. Cty Tân Huy kêu cứu là bị “tê liệt hoạt động kinh doanh” và “bôi nhọ”. Vụ việc gây tranh cãi pháp lý.

Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, kho sắn lát ấy còn liên quan doanh nghiệp nước ngoài (DNTN Phú Lợi ký hợp đồng bán) nên TAND cấp tỉnh mới đủ thẩm quyền thụ lý.

Hơn nữa, nguyên đơn và bị đơn không ở huyện Tân Biên, địa điểm giao hàng trong hợp đồng cũng không ở huyện Tân Biên, nên TAND huyện Tân Biên thụ lý là không đúng.

Lặng lẽ

Cũng hợp đồng mua bán sắn lát, ngày 13-3-2012, Cty Thăng Long ở tỉnh Kon Tum ký bán sắn lát trị giá hơn 70 tỷ đồng cho Cty DABACO ở tỉnh Tiền Giang.

Cty Thăng Long mời đại diện Cty DABACO đến giới thiệu hàng trong 2 kho. Thấy sắn lát chất đầy kho, DABACO chuyển cho Thăng Long 35 tỷ đồng. Nhưng khi nhận hàng, sắn lát chỉ chất vòng quanh, giữa kho trống rỗng, DABACO chỉ nhận được số hàng gần 17 tỷ đồng. Cty DABACO nhiều lần đòi tiền và hàng không được, phải gửi đơn nhờ Công an Kon Tum giúp đỡ.

Thiếu tướng Lê Duy Hải, GĐ Công an tỉnh Kon Tum, cho biết đã chỉ đạo xác minh, bước đầu cho thấy có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG