Bầu Kiên bị khởi tố thêm hai tội danh

Bầu Kiên bị khởi tố thêm hai tội danh
TP - Ngày 18-9, Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can ông Nguyễn Đức Kiên (SN 1964, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB; Chủ tịch CLB Bóng đá Hà Nội, Phó Chủ tịch Cty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam - VPF) về hành vi cố ý làm trái quy định quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng.

> Đại gia Việt: Đỉnh cao và vực sâu

Bầu Kiên thời điểm chưa bị bắt giam
Bầu Kiên thời điểm chưa bị bắt giam.

Bên cạnh đó, CQĐT cũng ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Đức Kiên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo Điều 139 BLHS.

Đồng thời, CQĐT ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Trần Ngọc Thanh (Giám đốc) và Nguyễn Thị Hải Yến (Kế toán trưởng Cty CP Đầu tư ACB Hà Nội), 2 người được xác định có vai trò đồng phạm với ông Kiên.

Được biết, 2 bị can Thanh, Yên cùng với bầu Kiên bị cáo buộc đã đem hàng chục triệu cổ phần đã thế chấp cho ACB bán lại cho một Cty thép lấy hàng trăm tỷ đồng.

Theo Cổng thông tin Bộ Công an, trước khi ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam các cá nhân trên, lãnh đạo 3 ngành tư pháp T.Ư đã họp nghe cơ quan CSĐT báo cáo tiến độ, đánh giá tài liệu, chứng cứ thu thập được trong vụ án Nguyễn Đức Kiên và những người có liên quan.

Như Tiền Phong đã đưa tin, ngày 20-8, Cục CSĐT tội phạm kinh tế và quản lý chức vụ (C46) Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Đức Kiên về hành vi kinh doanh trái phép, theo Điều 159 BLHS.

Tại thời điểm đó, CQĐT cho hay việc bắt tạm giam ông này chỉ liên quan đến vi phạm của 3 Cty có đơn tố cáo, do bầu Kiên làm Chủ tịch HĐQT: Cty CP Đầu tư thương mại B&B; Cty CP Đầu tư ACB Hà Nội, Cty TNHH Đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội.

Trong đó, Cty B&B có vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng dân dụng công nghiệp, xây dựng nhà ở, kho bãi đỗ xe; Cty CP Đầu tư ACB Hà Nội có vốn điều lệ 300 tỷ đồng, hoạt động kinh doanh bất động sản, xây dựng cho thuê nhà ở, môi giới, đấu giá bất động sản; Cty Đầu tư tài chính Á Châu có vốn điều lệ 500 tỷ đồng, ông Kiên góp vốn 90%, lĩnh vực đăng ký kinh doanh là vàng bạc, đá quý, kinh doanh ngoại tệ, sân golf.

Mặc dù cả 3 Cty này đều không có chức năng phát hành trái phiếu, nhưng ông Kiên đã chỉ đạo các Cty phát hành trái phiếu, bán và dùng trái phiếu cầm cố cho một số tổ chức tín dụng để vay một số tiền rất lớn.

Theo xác minh ban đầu, để làm được điều này, các Cty của ông Kiên đã lập khống phương án kinh doanh nhằm nâng giá trị tài sản, đánh bóng tên tuổi Cty... Sau khi huy động được nguồn tiền từ các tổ chức tín dụng, một số người thân, quen với ông Kiên đem số tiền trên đi mua cổ phiếu của các ngân hàng, rồi lại dùng chính số cổ phiếu đã mua để thế chấp vay tiền ngân hàng.

Ba ngày sau khi bầu Kiên bị bắt, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lý Xuân Hải (SN 1965, nguyên Tổng giám đốc ngân hàng ACB) về hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG