EVN tích nước thủy điện Sông Tranh 2: Ba hộ dân thua kiện

EVN tích nước thủy điện Sông Tranh 2: Ba hộ dân thua kiện
TP - Ngày 20-9, TAND tỉnh Quảng Nam xét xử phúc thẩm vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng của 4 hộ dân ở xã Trà Dơn, huyện Nam Trà My với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) do thủy điện Sông Tranh 2 tích nước gây ngập nhà dân và gây thiệt hại tài sản của những hộ dân này vào tháng 9-2011.

> Yêu cầu EVN khắc phục thiệt hại cho dân ở vùng động đất Bắc Trà My

Đại diện BQL Dự án Thủy điện 3 (trái) và hộ dân Thái Viết Hà tại phiên tòa
Đại diện BQL Dự án Thủy điện 3 (trái) và hộ dân Thái Viết Hà tại phiên tòa.

Nguyên đơn gồm các ông Thái Viết Hà, Hoàng Ngọc Trác, Ngô Tấn Tiến, Phạm Đức Hội (cùng trú tại làng Nước Xa, xã Trà Dơn, Nam Trà My, Quảng Nam).

Các hộ dân này thống kê trị giá tài sản thiệt hại đòi bồi thường, cụ thể: Ông Thái Viết Hà là trên 86 triệu đồng, Phạm Đức Hội trên 151 triệu đồng, Hoàng Ngọc Trác trên 118 triệu đồng, và Ngô Tấn Tiến trên 160 triệu đồng.

Trước đó, ngày 25-6- 2012, TAND huyện Nam Trà My xét xử sơ thẩm đã bác đơn kiện của các hộ dân và cho rằng EVN không có trách nhiệm đền bù thiệt hại vì đã thực hiện đúng quy định của luật pháp khi tích nước.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện EVN là ông Vũ Đức Toàn - Phó Trưởng BQL dự án Thủy điện 3, cho rằng: Thủy điện Sông Tranh 2 tích nước được sự cho phép bằng văn bản của UBND tỉnh Quảng Nam.

Trước khi tích nước, thủy điện có thông báo bằng văn bản cho người dân di dời tài sản. Khi xảy ra ngập, đã thuê 2 xuồng máy và 2 ô tô để di dời người và tài sản đến nơi an toàn.

Các gia đình không chứng minh được giá trị vật dụng bị thiệt hại do tích nước gây ra. Vì vậy, EVN không đồng ý bồi thường thiệt hại mà các nguyên đơn yêu cầu.

Luật sư Bùi Bá Dũng (đoàn luật sư tỉnh Quảng Nam) - bảo vệ quyền lợi cho các hộ dân, cho rằng, cần làm rõ việc thủy điện Sông Tranh 2 được phép tích nước trên cơ sở nào để dẫn đến gây thiệt hại tài sản của người dân.

Trong hồ sơ, không có giấy chứng nhận cấp phép tích nước được hội đồng các cấp nghiệm thu.

Mặt khác, trong công văn số 3971 của UBND tỉnh Quảng Nam ra ngày 16-11-2010 gửi cho UBND huyện Bắc Trà My, Nam Trà My và BQL dự án Thủy điện 3 về việc tích nước hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2, UBND tỉnh Quảng Nam đã đề nghị BQL dự án Thủy điện 3 tiếp tục phối hợp chính quyền địa phương vận động, thuyết phục, có kế hoạch di dời dân trước khi mực nước lên đến cao trình 158m; phải có phương án bảo vệ an toàn tuyệt đối về tính mạng và tài sản của nhân dân khi tích nước.

Phía EVN đã không thực hiện đúng với đề nghị trong công văn.

TAND tỉnh đã tuyên y án sơ thẩm do TAND huyện Nam Trà My tuyên trước đó. Riêng trường hợp ông Ngô Tấn Tiến, tòa hủy xét xử vì thủ tục không hợp lý. Các hộ dân cho biết sẽ kháng cáo lên Tòa án tối cao.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG