Bắt đầu cấp CMND ghi tên cha mẹ

Bắt đầu cấp CMND ghi tên cha mẹ
TP - Ngày 21-9, Bộ Công an bắt đầu triển khai cấp chứng minh nhân dân (CMND) có ghi tên cha, mẹ, được sản xuất theo công nghệ mới. Thay vì cách làm thủ công như trước, việc cấp và quản lý CMND sẽ được tiến hành đồng bộ trên mạng máy tính.
Lấy vân tay làm CMND theo mẫu mới cho công dân Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an
Lấy vân tay làm CMND theo mẫu mới cho công dân Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an.

Theo đó, đối tượng được cấp CMND gồm: công dân tròn 14 tuổi (cấp lần đầu), người mất CMND (xin cấp lại) và CMND hết hạn. Những trường hợp khác vẫn sử dụng CMND cũ cho đến hạn cấp đổi.

Sau khi triển khai tại 3 quận, huyện của Hà Nội (Hoàng Mai, Tây Hồ, Từ Liêm), Bộ Công an sẽ tiếp tục triển khai ở các địa phương khác. CMND mới có 12 chữ số thay vì 9 số như trước, được sản xuất theo công nghệ mới, nhận dạng vân tay tự động do Mỹ cung cấp; kích thước nhỏ gọn như chiếc thẻ ATM.

Đáng chú ý, qua thiết bị xác minh di động (dùng sim của các mạng viễn thông) cho phép lấy được vân tay trực tiếp để gửi về trung tâm T.Ư đối sánh vân tay. Việc này giúp đảm bảo cấp CMND đúng người, ngăn chặn tình trạng thay tên đổi họ hoặc tráo người làm CMND; ngăn chặn tình trạng một người có nhiều số CMND hoặc nhiều người có cùng một số do gian lận trong khai báo.

Ngoài ra, hệ thống còn phục vụ các yêu cầu nghiệp vụ, yêu cầu của công tác quản lý nhà nước khác như tra cứu vân tay tại hiện trường, tra cứu truy tìm tung tích nạn nhân...

Theo Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH (Tổng cục 7), Bộ Công an, trong một số trường hợp cấp bách khi cấp đổi, cấp lại CMND, người dân không nhất thiết phải đến trụ sở công an nơi thường trú vẫn có thể xin cấp CMND qua thông tin lưu trữ trong cơ sở dữ liệu.

“Theo quy định cũ, khi xin cấp lại CMND mỗi công dân đều phải đến cơ quan công an làm thủ tục, lăn tay. Nhưng với hệ thống quản lý mới, công dân có thể nhờ người nhà làm lại hộ” - Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục 7 giải thích thêm.

Đáng chú ý, CMND mới sẽ có thêm phần họ tên cha, tên mẹ của công dân. Trước một số ý kiến còn băn khoăn về vấn đề này, ông Vệ lý giải, ai cũng có cha mẹ, dù cha mẹ đẻ là người như thế nào cũng không thể chối bỏ.

Hơn nữa, việc ghi tên cha mẹ trên CMND cũng giúp cơ quan chức năng quản lý nhân thân công dân hiệu quả hơn.

Quá trình xây dựng dự án CMND mới đã được Bộ Công an tiến hành đúng quy trình. Khi thẩm định dự án, lãnh đạo Bộ Tư pháp đã đồng ý việc này.

Tuy nhiên, tướng Vệ cũng cho hay, trong một số trường hợp cá biệt, nhạy cảm như con ngoài giá thú, thụ tinh nhân tạo…không nhất thiết phải kê khai họ tên cha mẹ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.