Vì sao ông Trần Xuân Giá bị khởi tố?

Vì sao ông Trần Xuân Giá bị khởi tố?
TP - Ông Trần Xuân Giá (SN 1939, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB) cùng 3 người khác nguyên là Phó chủ tịch HĐQT ACB đã bị khởi tố về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 BLHS.

> Người phát ngôn của ACB nói gì?

Ông Trần Xuân Giá trước thời điểm bị khởi tố. Ảnh: P.Ca
Ông Trần Xuân Giá trước thời điểm bị khởi tố. Ảnh: P.Ca.

Hôm qua, Cơ quan CSĐT Bộ Công an chính thức cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố bị can với 4 người trên, gồm: Ông Trần Xuân Giá, ông Trịnh Kim Quang (SN 1954, ở quận 3, TPHCM), ông Lê Vũ Kỳ (SN 1956, ở quận Ba Đình, Hà Nội) – 2 cựu Phó chủ tịch HĐQT ACB; và ông Phạm Trung Cang (SN 1954, cựu Phó chủ tịch HĐQT ACB và Eximbank).

Theo cơ quan điều tra, các bị can có nhân thân tốt, thái độ khai báo thành khẩn, tích cực hợp tác với CQĐT, có nơi cư trú rõ ràng.

Xét tính chất và mức độ hành vi vi phạm pháp luật của các bị can, CQĐT đã thống nhất với Viện KSNDTC cho các bị can được tại ngoại để phục vụ điều tra, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo Báo cáo thường niên năm 2011 của ngân hàng ACB, ban tổng giám đốc (gồm 12 người) được nhận thù lao là 17 tỷ đồng. Còn thù lao trả cho Hội đồng quản trị gồm 13 thành viên (trong đó có ông Trần Xuân Giá) là 7,6 tỷ đồng.

Cũng theo CQĐT, hành vi cố ý làm trái của các bị can nguyên là lãnh đạo ngân hàng ACB được phát hiện trong quá trình điều tra vụ án Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, thuộc Vietinbank chi nhánh TPHCM) cùng đồng bọn lừa đảo chiếm tài sản, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi hành công vụ, xảy ra tại TPHCM và Hà Nội.

Cụ thể, một số lãnh đạo ngân hàng ACB đã chủ trương ủy thác cho nhân viên đem tiền VNĐ và USD gửi vào 29 ngân hàng khác nhau để hưởng lãi suất cao hơn trần lãi suất do Ngân hàng Nhà nước quy định.

Trong đó, hơn 718 tỷ đồng của ACB gửi vào Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TPHCM để hưởng lãi suất chênh lệch ngoài hợp đồng từ 3,7 – 8%/năm đã bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt.

CQĐT đánh giá, việc làm của các thành viên thường trực HĐQT ACB trái với quy định tại Điều 106 Luật Các tổ chức tín dụng và thông tư hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước, trực tiếp gây thiệt hại cho ACB hàng trăm tỷ đồng.

Sau khi củng cố hồ sơ tài liệu, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can ông Lý Xuân Hải (SN 1965, nguyên Tổng giám đốc ACB), khởi tố bổ sung tội danh đối với ông Nguyễn Đức Kiên (SN 1964, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB) về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, ông Kiên đã bị khởi tố về hành vi kinh doanh trái phép và lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Tiền Phong đã đưa tin).

Cũng theo CQĐT, liên quan đến hành vi cố ý làm trái trên, các ông Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang đã ra chủ trương ủy thác cho nhân viên dùng tiền ngân hàng ACB để gửi vào các tổ chức sai quy định, gây hậu quả nghiêm trọng.

Bốn ông này bị xác định có vai trò đồng phạm với ông Nguyễn Đức Kiên và Lý Xuân Hải về hành vi cố ý làm trái.

Trước khi giữ chức Chủ tịch HĐQT ACB, ông Trần Xuân Giá (SN 1939, có bằng tiến sĩ kinh tế của Liên Xô cũ) từng kinh qua các chức vụ: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Vật giá Nhà nước (hàm thứ trưởng); Chủ nhiệm Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng (nay là Văn phòng Chính phủ); Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Trưởng ban Nghiên cứu của Thủ tướng về đổi mới chính sách kinh tế - xã hội và hành chính.

CQĐT khẳng định, ai có công lao đóng góp cho đất nước thì Đảng và Nhà nước ghi nhận, nhưng nếu sai phạm pháp luật thì phải chịu trách nhiệm hình sự vì mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG