Hung thủ bắt cóc trẻ mầm non từng có tiền án giết người

Hung thủ bắt cóc trẻ mầm non từng có tiền án giết người
TPO-Sau hai giờ đấu trí căng thẳng, lực lượng trinh sát hình sự (công an Q.Tân Bình, TP.HCM) đã giải cứu thành công hai cháu bé 3 tuổi (trường mầm non 10A đường Gò Cẩm Đệm, P.10, Q.Tân Bình) khỏi tay kẻ bắt cóc.

> Hàng trăm cảnh sát vây kẻ bắt cóc, cố thủ trong trường mầm non

 Cháu bé đầu tiên được đưa ra khỏi hiện trường
Cháu bé đầu tiên được đưa ra khỏi hiện trường. Ảnh: Tuổi trẻ

Khoảng 8 giờ sáng, một thanh niên lọt vào trường mầm non 10A rồi đi vào khu vực làm việc cùa nhà trường, lúc này cô giáo Trần Thị Kim Thủy – hiệu trưởng nhà trường đang đứng trước văn phòng, bất ngờ bị đối tượng này túm tóc. Khi cô Thủy la lên, thanh niên lạ mặt bỏ chạy vào phòng học của các em lớp mầm một. Ngay sau đó, đối tượng chộp hai em nhỏ 3 tuổi gần nhất : Nguyễn Đức Tài và Bùi Quang Khôi không chế, đe dọa giết hai cháu nhỏ bằng hai con dao sáng loáng.

Nhận được tin báo, lực lượng công an Q.Tân Bình đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường, triển khai các phương án giải cứu hai cháu bé. Lúc này một mình trung tá Đào Xuân Trì – đội trưởng đội hình sự, vào căn phòng lớp mầm 1 để thương thuyết với hung thủ.

Sơ đồ phòng học cho thấy, cửa chính căn phòng cách vị trí của hung thủ khoảng 5m, nên phương án hạ gục hung thủ tước hai con dao đang kề sát lên cổ hai cháu bé là khó thực hiện. Phương án dùng hơi, khí gạt coi như được công an Q.Tân Bình loại bỏ vì lo ảnh hưởng đến sức khỏe của hai cháu bé.

 Video clip vụ giải cứu cô trò trường mầm non 10A

Hung thủ của vụ bắt cóc tại Trường Mầm non 10A (ảnh chụp tại trụ sở Công an phường 10, quận Tân Bình)
Hung thủ của vụ bắt cóc tại Trường Mầm non 10A (ảnh chụp tại trụ sở Công an phường 10, quận Tân Bình). 

Sau một hồi nói chuyện, hung thủ tỏ ra là người khá tinh ranh, khi yêu cầu trung tá Trì khóa cửa chính và ném lại chìa khóa về phía y. Bị đưa vào thế khó, trung tá Trì nhanh trí, tháo 1 trong 3 chìa khóa đút túi quần. Sau khi khóa cửa, ném hai chìa còn lại về phía hung thủ để tạo lòng tin. Trong quá trình thương thuyết, hung thủ nói : cần nhiều tiền, một chiếc ô tô và một khẩu súng.

Đáp ứng nhu cầu của hung thủ, ngay sau đó một chiếc xe 25 chỗ được điều đến trường để cho hung thủ thấy. Một lượng tiền lớn cũng được đáp ứng cho hung thủ. Nhưng số tiền này, rất khéo léo khi được đặt phía cửa sổ, cách vị trí của hung thủ khoảng vài mét để đánh lạc sự tập trung.

Một mặt thỏa thuận với hung thủ, một mặt tìm thời cơ thích hợp để cùng đồng đội khống chế hung thủ. Phát hiện ra thời điểm hung thủ sơ hở, ngay lập tức trung tá Trì phát tín cho các đồng đội. Một trinh sát, nấp sau cửa phụ nhảy vào, bằng động tác võ thuật rất chính xác đã khống chế ngay con dao trên tay phải của hung thủ.

Hàng trăm cảnh sát bao vây ngôi trường
Hàng trăm cảnh sát bao vây ngôi trường. 

Trung tá Trì mở cửa chính, cùng những người phía ngoài ập vào tước tiếp con dao bên tay trái. Hai cháu được an toàn, trong niềm vui của hàng nghìn người chứng kiến cuộc giải cứu con tin. Ngay sau khi được giải cứu, hai cháu bé được đưa đến bệnh viện để chăm sóc sức khỏe đồng thời ổn định tâm lý.

Trung tá Trì cho biết, thời điểm đưa ra phương án này, quan trọng nhất là con dao bên tay phải, khi một trinh sát lao vào khống chế đã xác định rõ, sẵn sàng để hung thủ đâm vào người mình, để cháu bé bên phía tay phải hung thủ được an toàn.

Nước mắt hoảng loạn của một người mẹ khi biết tin con vẫn đang kẹt lại trong trường
Nước mắt hoảng loạn của một người mẹ khi biết tin con vẫn đang kẹt lại trong trường. Ảnh: Dân trí

Sau khi bị đưa về trụ sở công an P.10 lấy lời khai, hung thủ tỏ ra rất lỳ lợm khi không khai tên thật. Ban đầu hung thủ nói tên Minh, nhưng thu giữ trên người hung thủ công an phát hiện một CMND tên Cao Quốc Huy (28 tuổi, ngụ Lý Thường Kiệt, P.11, Q.Tân Bình), hai con dao dài 32cm và 23cm.

Theo nhận định ban đầu của một trinh sát tham gia khống chế hung thủ, đối tượng này đã chuẩn bị khá kỹ cho phương án bắt cóc khi dùng áo giáp tự chế quấn quanh người, nhiều khả năng đối tượng thực hiện vụ bắt cóc đòi tiền chuộc. Hiện công an Q.Tân Bình đang tìn hiểu động cơ của hung thủ để xử lý về hai hành vi “Bắt giữ người trái pháp luật và đe dọa giết người”.

Hung thủ bị tâm thần và đã có tiền án giết người

Sau khi nghe tin Cao Quốc Huy bị bắt, chiều cùng ngày bà Ngọc Liên mẹ Huy, đã mang giấy tờ liên quan đến tiền sử bệnh tâm thần của Huy nộp cho cơ quan công an để phục vụ công tác điều tra.

Tại cơ quan công an bà Liên trình bày, năm 2000 khi đang học lớp 10, Huy có vay mượn tiền bạn bè để cá độ bóng đá. Sau đó bị bạn đòi nợ Huy đã dùng xăng phóng hỏa giết chết người bạn này. Nhưng trong quá trình tố tụng, cơ quan chức năng đã đưa Huy đi giám định và xác nhận Huy bị bệnh tâm thần. Sau đó, Huy được đưa đi chữa bệnh tại BV tâm thần ở Biên Hòa.

Sau một thời gian điều trị tại BV tâm thần nhưng không khỏi gia đình đành phó mặc. Huy suốt ngày đi lang thang ngoài đường, thi thoảng vứt xe máy ngoài đường khiến gia đình phải tìm. Bà Liên cho biết Huy không nghiện hút, không có nghề nghiệp. Bình thường Huy rất hiền nhưng khi lên cơn thì khiến gia đình và hàng xóm hoảng sợ.

Khôi Nguyên -Hoàng Oanh

Theo Viết
MỚI - NÓNG