Vụ phá nhà Đoàn Văn Vươn: Làm rõ trách nhiệm của Bí thư và cựu Chủ tịch huyện

Vụ phá nhà Đoàn Văn Vươn: Làm rõ trách nhiệm của Bí thư và cựu Chủ tịch huyện
TPO - Sau khi khởi tố bị can, bắt giam cựu Phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Khanh, cơ quan điều tra bước đầu làm rõ được một số tình tiết mới.

Vụ phá nhà Đoàn Văn Vươn: Làm rõ trách nhiệm của Bí thư và cựu Chủ tịch huyện

Vụ ông Đoàn Văn Vươn: Khởi tố bốn quan chức huyện, xã

Vì sao cựu Phó Chủ tịch huyện bị bắt?

Theo đó, chính ông Khanh là người đã ra Thông báo số 225/TB-BCĐ ngày 28-12-2011 có nội dung phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ cưỡng chế, trong đó có nội dung phân công cho tổ 2 tháo dỡ nhà trông đầm của ông Vươn...

 
Vụ phá nhà Đoàn Văn Vươn: Làm rõ trách nhiệm của Bí thư và cựu Chủ tịch huyện ảnh 1

Ông Khanh vẫn chối tội

Như Tiền Phong Online đã thông tin, liên quan đến vụ án “Hủy hoại tài sản” của gia đình ông Vươn trong cuộc cưỡng chế trái pháp luật của huyện Tiên Lãng ngày 5-1, ngày 22-10 Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT), Công an TP Hải Phòng đã quyết định khởi tố bị can đối với bốn quan chức huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang về hành vi “Hủy hoại tài sản” theo Điều 143 Bộ Luật Hình sự.

Theo đó, cựu Phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Khanh (51 tuổi) bị khởi tố bị can và bị bắt tạm giam 4 tháng. Ba quan chức còn lại bị khởi tố bị can nhưng được cơ quan điều tra cho tại ngoại hầu tra là Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiên Lãng Phạm Xuân Hoa (57 tuổi), Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang Phạm Đăng Hoan (52 tuổi) và Chủ tịch xã Vinh Quang Lê Thanh Liêm (49 tuổi).

Sau khi khởi tố bốn đối tượng tham gia phá nhà ông Vươn, Cơ quan CSĐT Hải Phòng đã nhanh chóng điều tra, làm rõ đối tượng đã trực tiếp chỉ đạo lực lượng cưỡng chế và thuê xe ủi huỷ hoại tài sản của gia đình ông Vươn chính là cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khanh.

Trao đổi với Tiền Phong Online về diễn biến điều tra mới nhất của vụ án “Hủy hoại tài sản”, thượng tá Phạm Duy Diên, Người phát ngôn, Chánh Văn phòng Công an TP Hải Phòng cho biết “Theo báo cáo của cơ quan điều tra, bốn bị can Khanh, Hoa, Hoan và Liêm đã có hành vi “Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ 200 triệu đến dưới 500 triệu đồng” (khoản 3, Điều 143-Bộ Luật Hình sự).

Riêng với ông Khanh là người được UBND huyện Tiên Lãng giao làm Trưởng ban Cưỡng chế thu hồi đầm nuôi trồng thủy sản của ông Vươn (quyết định 3312/QĐ-UBND, ngày 25-11-2011).

Trong quyết định cưỡng chế của UBND huyện Tiên Lãng không có nội dung phá dỡ các công trình xây dựng, tài sản của gia đình ông Vươn nhưng ông Khanh đã ra Thông báo số 225/TB-BCĐ ngày 28-12-2011 với nội dung phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ cưỡng chế, trong đó có nội dung phân công cho tổ 2 tháo dỡ nhà trông đầm của ông Vươn.

Khi thực hiện, ông Khanh đã chỉ đạo cho tổ này phá dỡ cả nhà ông Đoàn Văn Quý (là nơi không nằm trong phạm vi cưỡng chế). Ngày 5-1, khi tiến hành cưỡng chế ông Khanh là người chỉ đạo, trực tiếp ra lệnh cho tổ cưỡng chế phá dỡ các công trình trên khu vực đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Vươn và cũng chính ông Khanh là người gọi điện thuê máy ủi đến hiện trường để phá dỡ nhà của gia đình ông Vươn.

Đến nay, ông Khanh vẫn chưa nhận thức được hành vi của mình, loanh quanh chối tội, đổ tội cho người khác, không cộng tác với cơ quan điều tra...”

Làm rõ trách nhiệm của Bí thư và cựu Chủ tịch huyện

Về ý kiến cho rằng ông Khanh chỉ là “nạn nhân”, ngay từ đầu ông Khanh đã phản đối việc cưỡng chế, theo thượng tá Phạm Duy Diên kết quả điều tra đến thời điểm này thì không có bất cứ văn bản nào thể hiện ông Khanh phản đối việc cưỡng chế đầm nuôi trồng thủy sản của ông Vươn.

Qua những lời khai và tường trình của ông Khanh ở cơ quan điều tra, chưa lần nào ông Khanh thể hiện phản đối chủ trương của huyện Tiên Lãng về việc cưỡng chế đầm của ông Vươn và cũng chưa có bất cứ lời khai nào của các đối tượng thể hiện nội dung phản đối của ông Khanh đối với việc cưỡng chế...

Về trách nhiệm hình sự của Bí thư Huyện ủy Tiên Lãng Bùi Thế Nghĩa và cựu Chủ tịch huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền, thượng tá Diên nói “Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, khi có đầy đủ căn cứ sẽ áp dụng các biện pháp tố tụng cần thiết, không loại trừ người nào, không có vùng cấm...”

Về lí do ba bị can Hoa, Hoan và Liêm được tại ngoại còn bị can Khanh bị tạm giam 4 tháng, thượng tá Diên nói “ngay từ khi có quyết định khởi tố vụ án, các đối tượng Hoa, Hoan và Liêm đã có thái độ thành khẩn khai báo, nhận rõ hành vi phạm tội của mình và sẵn sàng tự giác bồi thường thiệt hại do hành vi của mình gây nên.

Kết quả điều tra cho thấy ba đối tượng trên và một số người khác chỉ là người thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, do vậy không cần thiết phải tạm giam.”

Được biết, gia đình ông Nguyễn Văn Khanh đang tìm luật sư bảo vệ cho ông Khanh. Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng cho biết hiện các ông Hoa, Hoan và Liêm chỉ bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ công tác điều tra. “Đến khi nào, tòa án chính thức tuyên án ba ông Hoa, Hoan và Liêm có tội thì chúng tôi mới tiến hành kỉ luật theo quy định...”, ông Tùng nói.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Phát triển nghề đông y trên phố Lãn Ông gắn với du lịch Hà Nội
Phát triển nghề đông y trên phố Lãn Ông gắn với du lịch Hà Nội
TPO - Ngày 20-4, tại Trung tâm Giao lưu Văn hoá Phố cổ Hà Nội số 50 Đào Duy Từ, Hoàn Kiếm đã diễn ra buổi toạ đàm “Nghề Đông y Hoàn Kiếm gắn với sự phát triển phố nghề Lãn Ông”. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động văn hóa “Giữ nghề xưa trên phố”, nhằm tôn vinh nghề đông y cổ truyền và Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.