Bi kịch bị cáo mắc bệnh tâm thần

Bi kịch bị cáo mắc bệnh tâm thần
TP - Vừa là đại diện cho bị hại, vừa là thân nhân của bị cáo, người mẹ khẩn khoản thỉnh cầu HĐXX giảm án cho con trai phạm tội giết cha...

> Bi kịch con tâm thần giết cha vì... 50.000 đồng

Suốt phiên xử, bị cáo cúi gằm mặt
Suốt phiên xử, bị cáo cúi gằm mặt.

Phiên tòa vừa được TAND TP Hà Nội xét xử chiều 1-11. Trong bộ dạng bạc nhược, bị cáo Bùi Đức Vinh (SN 1983, ở Chư Sẻ, Gia Lai) hầu toà với tội danh Giết người.

Phòng xử vắng vẻ, ngoài lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp, xuất hiện người phụ nữ dáng vẻ khắc khổ, bà chính là vợ của nạn nhân bị sát hại và là mẹ đẻ của bị cáo.

Theo cáo trạng của cơ quan công tố, sáng 20-7-2011, bị cáo Vinh đưa bố đẻ - ông Bùi Đức Hoá (SN 1956, ở Hải Dương) lên Hà Nội khám bệnh tại bệnh viện Việt - Đức. Bác sỹ hẹn đến hôm sau tiến hành một số xét nghiệm.

Hai bố con thuê trọ tại khu vực quận Hoàn Kiếm. Đêm hôm đó Vinh gọi bố dậy, xin 50.000 đồng mua thuốc lá, bị bố mắng: “Mày là đồ phá hoại, tao không cho”. Vinh nổi điên, lao đến túi đồ, rút dao nhọn (loại dao gọt hoa quả) đâm tới tấp 11 nhát khắp cơ thể bố mình. Nạn nhân chỉ kịp “ú, ớ” được vài câu rồi tắt thở. Chủ nhà trọ phát hiện, trình báo sự việc, Vinh bị Công an TP Hà Nội bắt giữ.

Tại toà, bị cáo luôn gục mặt, lí nhí khai nhận hành vi phạm tội của mình. Vinh giải thích nguyên nhân phạm tội chỉ xin bố có vài đồng lẻ để mua thuốc, nhưng bị mắng chửi thậm tệ, nên đã ra tay.

Vị công tố lớn tiếng: “Bị cáo từ bé bỏ nhà đi xa, không chăm bố mẹ được ngày nào. Về đưa bố đi khám bệnh được một hôm, chỉ vì xin tiền không được mà nỡ xuống tay tàn bạo, đâm liên tiếp hơn chục nhát dao vào ngực cha đẻ của mình”.

Công tố viên đề xuất mức án 20 năm tù đối với bị cáo, sau khi đã xem xét đến việc Vinh mắc chứng bệnh tâm thần, bị hạn chế năng lực hành vi.

Trong tiếng nấc nghẹn ngào, bà Nguyễn Thị Mơ (mẹ bị cáo) phát biểu: “Tôi không biết nói gì nữa, chỉ mong quý Tòa xem xét giảm án để tôi chạy vạy, chữa bệnh cho cháu”.

Bà Mơ kể, gia đình giờ chỉ còn bà là lao động chính. Bị cáo Vinh từng có 2 đời vợ, 3 người con. Vợ cả được 2 đứa con thì phát hiện chồng “không bình thường” nên đã ly hôn, để lại một con lớn cho bà nội nuôi. Vinh bỏ quê, vào Tây Nguyên làm nương rẫy, cưới thêm một lần nữa và có thêm một đứa con.

“Chồng mất, con phát dại, một anh trai của cháu cũng mắc bệnh tâm thần. Ngày tỉnh thì vui vẻ, chiều chuộng mẹ, ngày điên thì đánh cháu, đánh mẹ không tiếc tay” - bà Mơ kể trong tiếng nấc.

Nhận thấy xem xét việc bị cáo bị hạn chế năng lực hành vi, đã có xác nhận của cơ quan chức năng, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo 12 năm tù.

Nghe xong mức án, người mẹ định nói với con trai điều gì, nhưng lại thôi, bà lầm lũi rời phòng xét xử. Có lẽ, mọi thứ đã quá sức chịu đựng của bà. Một phiên toà buồn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG