Hàng trăm nông dân bỗng thành con nợ

Hàng trăm nông dân bỗng thành con nợ
TP - Là cán bộ chi nhánh Agribank Nam Am, với chiêu “ra tay” giúp người cùng làng, người thân quen vay tiền, bà Lê Thị Vững (ở thôn 9, xã Tam Cường, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) đã có dấu hiệu lừa đảo hàng trăm nông dân nghèo với số tiền hàng chục tỉ đồng.
Bà Miền, một trong những nạn nhân đang rất lo lắng
Bà Miền, một trong những nạn nhân đang rất lo lắng.

Bỗng dưng thành “chúa chổm”

Giữa tháng 9 vừa qua, vợ chồng bà Ngô Thị Vân ở thôn 3 xã Tam Cường đem 30 triệu đồng đến Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Nam Am (trụ sở thôn Nam Am, xã Tam Cường, huyện Vĩnh Bảo, trực thuộc Agribank Hải Phòng) trả nợ để lấy lại sổ đỏ thế chấp ở đây.

Vợ chồng bà Vân tá hỏa khi được thông báo số tiền vay là 350 triệu đồng chứ không phải 30 triệu đồng. Bà Vân vội tìm bà Lê Thị Vững (cán bộ Agribank chi nhánh Nam Am), được bà Vững thừa nhận số tiền vay đúng là như vậy, và hứa sẽ trả lại cho bà Vân 320 triệu đồng và xin “bỏ qua cho”.

Vụ việc loang khắp làng. Hàng trăm gia đình từng nhờ bà Vững vay tiền Agribank Nam Am vội đến ngân hàng, để rồi thấy họ cũng là nạn nhân của bà Vững, như trường hợp bà Vân.

Nhà đối diện nhà bà Vững, bà Nguyễn Thị Kỷ tin tưởng “cắm sổ đỏ” nhờ bà Vững vay 50 triệu đồng, hoá ra Agribank Nam Am ghi nợ... 400 triệu đồng.

“Chúng tôi tin cô Vững người cùng quê, chồng hiện là cán bộ pháp chế xã, trước đây, chú ấy còn làm trưởng công an xã”, bà Kỷ nói. Bà Phạm Thị Thủy (ở xã Tam Cường) cũng kể “Nhà tôi chỉ nhờ bà Vững vay giúp 3 triệu đồng. Đến ngân hàng mới biết nợ tới 400 triệu”.

Trớ trêu nhất là trường hợp bà Phạm Thị Miền (thôn 10 xã Tam Cường). Bà Miền không chồng, ở với người con trai duy nhất 17 tuổi bị thiểu năng trí tuệ trong ngôi nhà dột nát, siêu vẹo chưa đầy 6m2.

Bà Miền không có đất, được em trai cho mượn mấy mét vuông, chính quyền xã hỗ trợ 3 triệu đồng dựng tạm ngôi nhà để ở. Bà Miền bàng hoàng khi được biết có số tiền nợ 400 triệu đồng mang tên bà.

“Tôi lang thang làm công nhân ở Quảng Ninh mấy chục năm trời. “Xin” người đời được mụn con, cháu lại bệnh tật. Về quê, cậu em thương tình cho mượn miếng đất này ở, nay lấy đâu ra tiền trả nợ” - bà Miền nói mà như khóc.

Công an vào cuộc

“Cơn bão nợ” đang làm hàng trăm gia đình nông dân nghèo ở huyện Vĩnh Bảo đứng ngồi không yên, họ không lo lắng sao được khi mà toàn bộ sổ đỏ nhà đất đã thế chấp cho ngân hàng.

Hàng trăm người dân từng nhờ bà Vững giúp vay tiền từ Agribank Nam Am vội đến ngân hàng này xin được kiểm tra, xác nhận các khoản nợ, số tiền đã trả, nhưng luôn bị gây khó dễ, lẩn tránh...

Trao đổi với Tiền Phong, ông Vũ Xuân Thảo, Chủ tịch UBND xã Tam Cường cho biết chính quyền xã đã nhận được hơn 80 đơn kêu cứu, tố cáo của các nạn nhân.

“Các gia đình này đều trình bày khoản chênh lệch không thể tin được giữa số tiền họ vay thực, so với khoản tiền ngân hàng báo nợ. Tất cả thủ tục vay vốn đều được bà Lê Thị Vững, cán bộ Agribank chi nhánh Nam Am tư vấn, hướng dẫn cho họ”, ông Thảo nói.

Theo cơ quan chức năng, đến thời điểm này chỉ tính riêng ở xã Tam Cường đã có hơn hơn 230 gia đình nông dân có dấu hiệu bị lừa đảo. Số tiền bà Vững chiếm đoạt lên đến hàng chục tỉ đồng.

Được biết, sau khi nhận được đơn tố cáo của các nạn nhân, Công an TP Hải Phòng đã nhanh chóng vào cuộc.

Agribank Hải Phòng cũng thành lập một tổ công tác, điều về Agribank chi nhánh Nam Am để thanh tra, làm rõ các sai phạm của chi nhánh này.

Bà Vững hiện vẫn sống tại địa phương, đang được yêu cầu giải trình với thanh tra. Hiện chính quyền huyện Vĩnh Bảo cũng như xã Tam Cường đang động viên các gia đình nạn nhân hãy bình tĩnh, chờ các cơ quan chức năng xử lí theo quy định pháp luật.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG