Nhiều cán bộ ngân hàng đối diện pháp luật

Nhiều cán bộ ngân hàng đối diện pháp luật
TP - Gần đây, nhiều cán bộ ngân hàng như “ngồi trên lửa” bởi món nợ nhiều tỷ đồng của khách hàng do họ quản lý không thể đòi được. Cấp trên thúc ép, nguy cơ mất việc và liên đới sai phạm trong quy trình cho vay, không ít cán bộ ngân hàng phải bỏ trốn hoặc thuê giang hồ đòi nợ...

> CEO cũ Habubank bị điều đi đòi nợ cho SHB

Hai trong số hàng trăm nạn nhân tố bị bà Vững chiếm đoạt tiền
Hai trong số hàng trăm nạn nhân tố bị bà Vững chiếm đoạt tiền.

Bỏ trốn cùng hàng trăm tỷ đồng

Giữa tháng 10 vừa qua, bà Nguyễn Thị Thúy Hà (37 tuổi, nguyên Phó trưởng Phòng Quản lý rủi ro - Ngân hàng Công thương VN chi nhánh Hải Phòng ) bỗng “mất tích”, gây xôn xao giới ngân hàng đất Cảng.

Sau đó, nhiều người dân tố cáo đến cơ quan công an bà Hà nợ họ hàng trăm tỉ đồng. Ngôi nhà của vợ chồng bà Hà trên đường Đà Nẵng, TP Hải Phòng luôn có hàng chục chủ nợ túc trực, đóng cửa im ỉm suốt thời gian qua.

Một số chủ nợ của bà Hà cho biết, bà này vay tiền của họ với lãi suất cao, nói là để kinh doanh bất động sản. Tin tưởng bà Hà là cán bộ ngân hàng lớn, luôn đi ô tô sang, các chủ nợ đã tin tưởng giao nhiều tỷ đồng, thậm chí có người còn đi vay giúp bà Hà.

Một số người thân, thậm chí cả bố mẹ bà Hà cũng giao sổ đỏ cho bà Hà cầm cố ngân hàng vay gần 9 tỷ đồng... Bước đầu, Công an quận Ngô Quyền xác định bà Hà đã bỏ trốn với khoản nợ hàng trăm tỷ đồng.

Như Tiền Phong đã phản ánh, Công an Hải Phòng cũng đang làm rõ việc bà Lê Thị Vững (ở xã Tam Cường, huyện Vĩnh Bảo, cán bộ tín dụng của Agribank chi nhánh Nam Am) có dấu hiệu chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của những người nông dân nghèo, với thủ đoạn vờ giúp vay tiền ngân hàng.

Theo cơ quan chức năng, chỉ riêng ở xã Tam Cường, bà Vững đã chiếm đoạt hơn 40 tỷ đồng. Đây là tổng số tiền nợ Agribank Nam Am của hơn 230 hộ nông dân.

Thuê giang hồ đòi nợ

Tối 27-10, tại đường Lê Hồng Phong (Hải Phòng), anh Nguyễn Văn Toàn (33 tuổi, Phó phòng Kinh doanh, Ngân hàng Sài Gòn Công thương chi nhánh Hải Phòng) bất ngờ bị đám giang hồ quây đánh, chấn thương sọ não.

Công an vào cuộc, xác định trước đó anh Toàn có cho chị Phạm Thị T. (ở Hải Phòng) vay hơn 2 tỷ đồng.

Sau nhiều lần đòi nợ không được, anh Toàn thuê nhóm giang hồ gồm Tuấn “Trọc”, Tuấn “Xì tút”, Hậu “đen” (cùng ở Hải Phòng) đòi nợ giúp. Bị đám giang hồ đe dọa, gây náo loạn, chị T. làm đơn tố cáo đến cơ quan công an.

Trong lúc này, Hậu “đen” yêu cầu anh Toàn trả tiền công đòi nợ thuê. Anh Toàn phân trần việc đòi nợ chưa thành nên không có tiền trả công đòi nợ.

Nghĩ anh Toàn định quỵt tiền, tối 27-10 nhóm giang hồ do Hậu “đen” cầm đầu tổ chức phục kích, đánh anh Toàn một trận nhừ tử và đe nếu không chịu trả tiền công sẽ “xử tử”.

Ở một vụ việc khác, mới đây ông Nguyễn Đức M. (PGĐ một ngân hàng thương mại chi nhánh Hải Phòng) đang đi xe máy trên đường cũng bị 2 đối tượng lao thẳng xe máy vào người. Sau khi gây tai nạn, 2 đối tượng còn lao vào đánh ông M. với lời cảnh cáo liên quan đến hoạt động tín dụng.

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân vụ dằn mặt do ông M. từng dừng nhiều hợp đồng tín dụng do một nữ nhân viên tổ chức khai thác, khi phát hiện nhiều sai sót trong quy trình cho vay...

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Một nhân viên của Ukrainian Armor chuẩn bị đặt súng cối vào hộp tại khu nhà xưởng không được công khai vị trí. (Ảnh: Reuter)
Ngành vũ khí nội địa Ukraine kêu khó đủ đường
TPO - Hàng trăm doanh nghiệp sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự đã mọc lên ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nhưng nhiều doanh nghiệp trong số đó đang chật vật vì thiếu tiền và tất cả đều lo sợ sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa Nga.